"กิตติรัตน์" พูดชัดอยากเปลี่ยนผู้ว่าแบงก์ชาติ ลุยนโยบายแก้หนี้่ ขอเจ้าหนี้นอกระบบกลับใจ

3 เม.ย. 67

"กิตติรัตน์" พูดชัดอยากเปลี่ยนผู้ว่าแบงก์ชาติ ห่วงหนี้เสียทะยานรุนแรง ย้ำให้เปลี่ยนทัศนคติดีกว่าเปลี่ยนคน อยากเห็นเจ้าหนี้นอกระบบกลับใจคิดดอกเบี้ยในอัตราที่กฎหมายกำหนด

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1712137439062

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ได้ตอบคำถามเจาะลึกถึงกระแสการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งนายกิตติรัตน์เผยว่า ตอนนี้ท่านเริ่มคิดออกแล้ว และมีท่าทีที่เข้าใจในเรื่องของการทำหน้าที่ตรงนี้ ทั้งเรื่องของวินัยการเงินการคลังที่เข้มแข็งแล้ว การดูแลประชาชน ดูแลเศรษฐกิจของประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ ตนก็ยังภาวนาอยู่ในใจว่าขอให้ท่านคิดออกเร็วๆ ตอนนี้มีประชาชนจำนวนมากอยากเห็นการเปลี่ยนตัวผู้ว่าการแบงก์ชาติ และตนก็คิดว่าในฝั่งรัฐบาลมีใครอยากไปเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่นั้น ถ้าท่านคิดออกเองก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

1712137271758

เมื่อถามว่าประชาชนจำนวนมากอยากเปลี่ยน แล้วโดยส่วนตัวอยากเปลี่ยนผู้ว่าการแบงก์ชาติหรือไม่ นายกิตติรัตน์ตอบชัดเจนว่า ตนก็เป็นหนึ่งในนั้น ตนมีสิทธิ เพราะหากสังเกตดูดีๆ ผู้คนเริ่มพูดมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องการไม่พิจารณาปรับเปลี่ยนอัตรดอกเบี้ยบ้างเลยในขณะที่หนี้เสียกำลังทะยานรุนแรงมากขึ้น ตนก็เป็นคนหนึ่งที่อยากเห็นการเปลี่ยน แต่การที่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน เราต่างก็ทราบกันดีว่าถ้าไม่ต้องเปลี่ยนน่าจะดีกว่า ตนจึงขอให้ท่านเปลี่ยนทัศนคติก็น่าจะดีกว่าเปลี่ยนคน

ส่วนเรื่องประเด็นปัญหา หนี้ในระบบ และ หนี้นอกระบบ รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ถือเป็นวาระแห่งชาติ ท่านนายกฯ เศรษฐา จึงบอกว่าตลอดว่าการเป็นหนี้ถือเป็นจุดตั้งต้นของหายนะ การเป็นหนี้แต่ต้องชำระดอกเบี้ยสูงเกินกว่ากำหนดเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ก็จะกลายเป็นปัญหาต่อตัวลูกหนี้และเจ้าหนี้ จึงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลในส่วนนี้

1712137290739

สำหรับเจ้าหนี้ที่ปล่อยเงินกู้ แล้วคิดอัตราดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี ถือเป็นหนี้นอกระบบผิดกฎหมาย ดอกเบี้ยเป็นโมฆะทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าเป็นหนี้ต้องใช้หนี้ แต่ไม่มีหน้าที่จ่ายดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด รัฐบาลอยากเห็นเจ้าหนี้นอกระบบกลับใจ ท่านมีความคุ้นเคยกับการปล่อยสินเชื่ออยู่แล้ว สิ่งเดียวที่ท่านผิดพลาดคือคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่สมควร และสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด แทนที่จะเป็นเจ้าหนี้นอกระบบผิดกฎหมาย ก็ควรจะมาเป็นเจ้าหนี้นอกระบบถูกกฎหมาย ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนด เจ้าหนี้ก็ปล่อยกู้ยาวๆ ได้ ลูกหนี้เองก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นไม่ต้องหนีหนี้

นายกิตติรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลมีความตั้งใจจะแก้หนี้ทั้งระบบ อยากแก้ไขให้ผู้กู้อยู่ได้ ปรับให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นก็จะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ดีขึ้นตามไปด้วย

1712137502103

ติดตามรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง กับพี่ใหม่-อิทธิพันธ์ และพี่หมู-พัชระ รายการที่จะมาเปิดทุกประเด็นฮอต เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน ทุกวันอังคารเวลา 22.30 น. และคุยกันแบบสดๆ ทุกวันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ เวลา 15.20 น. ทาง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส