“ชัยธวัช” ยัน มีหลักฐานแก้ข้อกล่าวหาคดียุบ “พรรคก้าวไกล”

3 เม.ย. 67

“ชัยธวัช” ยัน มีหลักฐานแก้ข้อกล่าวหาคดียุบ พรรคก้าวไกล เตรียมแถลงรายละเอียดหลังสงกรานต์ ชี้ ไม่กระทบอภิปราย ม.152 มองไม่ทำสมาชิกไขว้เขว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 เม.ย. 67 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล โดยเชื่อว่ามีหลักฐานล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เข้าลักษณะ กระทำการอันอาจปฏิปักษ์การปกครอง กรณีการยื่นแก้ไขมาตรา 112 ว่า ศาลรัฐธรรมนูญให้เวลา 15 วัน เพื่อยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่างน้อยก็เป็นกระบวนการตามปกติที่เริ่มต้นหลังจากที่ศาลรับคำร้องและก็เปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

นายชัยธวัช ระบุอีกว่า ได้มีการเตรียมการมาก่อนหน้านี้แล้วพอสมควร ในเรื่องการเตรียมคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งเมื่อได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการจากศาลแล้วฝ่ายกฎหมาย และแกนนำพรรคที่เกี่ยวข้องก็จะทำเอกสารให้ดีที่สุด และหากดูจากระยะเวลาแล้วก็คงเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ไม่นาน โดยจะถือโอกาสนี้ ในระยะใกล้เคียงกันแถลงต่อสู้คดีต่อสาธารณะด้วย ไม่ใช่เพียงแต่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว

โดยรายละเอียดต่าง ๆ ขอให้รอฟังคำแถลงต่อการชี้แจงต่อสาธารณะทีเดียว ซึ่งจะเป็นทั้งเรื่องข้อกฎหมาย ที่จะมาต่อสู้กัน พร้อมยืนยันว่าการรับเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ไม่กระทบต่อการทำหน้าที่อภิปรายในสภา ทุกอย่างยังคงเดินหน้า และหลังจากอภิปราย ม.152 แล้วเสร็จจะมีประชุมใหญ่ สามัญประจำปีของพรรคก้าวไกลในวันเสาร์( 6 เม.ย. 67) ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะถือเป็นโอกาสในการพูดคุยกับสมาชิกพรรคและ สส.

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ ว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้สมาชิกพรรคไขว้เขว นายชัยธวัช ยืนยันว่า มันนิ่งแล้ว เราคุยกันมาหลายครั้งแล้ว ตอนนี้เดินหน้าสู้คดี โดยขออย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าคดีนี้จะเป็นอย่างไร จะเห็นว่ายังมีข้อโต้แย้งในทางกฎหมายอยู่ แปลว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตาม ม.49 วินิจฉัยว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลเป็นการล้มล้างการปกครอง แปลให้ยุติการกระทำนั้น แม้ว่าจะมีการสั่งไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า เมื่อมีการร้องให้ยุบพรรคตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.92 จะต้องดำเนินการตัดสินว่า ข้อเท็จจริงเพียงพอแล้วจะถูกยุบพรรค เนื่องจากมีแง่มุมทางกฎหมาย และข้อเท็จจริงที่ยังต้องต่อสู้กันอยู่ ซึ่งตนมองว่าศาลมีดุลยพินิจ ที่จะพิจารณาได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม