ครม.เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 400 บาทต่อวัน นำร่อง 10 จังหวัด

2 เม.ย. 67

ครม. เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ประเภทกิจการโรงแรม นำร่องในพื้นที่ 10 จังหวัด อัตราวันละ 400 บาท จะมีผลบังคับใช้ทัน 13 เม.ย. นี้

วันนี้ (2 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมติของที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ หรือ ค่าแรงขั้นต่ำ ในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ประเภทกิจการโรงแรม นำร่องในพื้นที่ 10 จังหวัดท่องเที่ยว ในอัตราวันละ 400 บาท ตามที่กระทรวงแรงงาน เสนอ

โดยนายพิพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.วันนี้แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ได้ทันวันที่ 13 เมษายน 2567 นี้ เป็นของขวัญต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ได้ทันพอดี

สำหรับมติที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ได้มีมติเห็นชอบ การกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ประเภทกิจการโรงแรม สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยนำร่องในพื้นที่ 10 จังหวัด โดยจะปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เป็นเงินวันละ 400 บาท

สำหรับการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยให้ปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ดังนี้

1. กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา
2. จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง
3. จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา
4. จังหวัดเชียงใหม่เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
5. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน
6. จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก
7. จังหวัดภูเก็ต
8. จังหวัดระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ
9. จังหวัดสงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
10. จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม