ETIX Bangkok #1 ลุยลงทุน 450 ลบ.ขยาย Data center รับ AI

2 เม.ย. 67

ETIX Bangkok #1 ลุยลงทุน 450 ลบ.ขยาย Data center รับ AI ชูเป็นศูนย์ข้อมูลที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่สุดในไทย

นายปิแอร์ ปาทริส ซีอีโอ ประจำภูมิภาคเอเชียของ ETIX Everywhere เปิดเผยว่า การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ เอทิกซ์ แบงค็อก 1 (ETIX BKK# 1) ได้รับแรงผลักดันจากปัจจัยหลายประการ ทั้งความพร้อมทางเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ใบรับรองมาตรฐานระดับสากล และฐานลูกค้าชั้นนำที่หลากหลาย อาทิเช่น ธนาคาร ผู้ให้บริการเนื้อหาผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ OTT ระดับโลก และผู้ให้บริการระบบคลาวด์ชั้นนำ นอกจากนี้ ETIX BKK#1 ยังมีรูปแบบการคิดราคาที่ยืดหยุ่น ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการตามความต้องการ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 25% เมื่อเทียบกับศูนย์ข้อมูลแบบดั้งเดิม ด้วยระบบนิเวศโทรคมนาคมที่หลากหลาย ETIX BKK#1 เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมชั้นนำหลายราย รองรับการเข้าถึงบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

เพื่อให้สามารถรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในปี 2566 ETIX ได้ลงทุน 450 ล้านบาท เพื่อขยายดาต้า เซ็นเตอร์ ETIX BKK#1 ด้วยโมดูลใหม่ รองรับ 400 แร็ค และกำลังไฟฟ้าไอที 1,500 กิโลวัตต์ซึ่งได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

"สองโมดูลแรกของเราเต็มหมดแล้ว และเรากำลังส่งมอบโมดูลที่สามนี้เพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น โมดูลใหม่นำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัย รองรับเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า” นายปิแอร์ ปาทริส ซีอีโอ ประจำภูมิภาคเอเชียของ ETIX Everywhere กล่าว

นายวิทัคธ์ ภาอาภรณ์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ ETIX ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวเสริมว่า เทคโนโลยีที่โดดเด่น คือเทคโนโลยีระบบหล่อเย็นขั้นสูงที่สามารถรองรับแร็คที่มีความหนาแน่นสูงของกำลังไฟปรับแต่งมาเพื่อตอบสนองความต้องการของแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมพื้นเสริมแรงที่มีโครงสร้างในการรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 3 ตัน/ตารางเมตร เพื่อรับมือกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในตู้แร็คที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

" ETIX มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเพื่อรองรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ศูนย์ข้อมูล ETIX BKK#1 เลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของเอทิกซ์ทั่วโลกในข้อตกลง Climate Neutral Data Centre Pact ชองสมาคมการค้าและบริการโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูลในยุโรป"

รวมถึงเทคโนโลยีระบบจ่ายไฟฟ้าขั้นสูง คือหัวใจสำคัญที่ทำให้กลายเป็นศูนย์ข้อมูลที่ประหยัดพลังงาน ระบบนี้ทำงานด้วยการลดค่าตัวประกอบกำลัง (Power Factor) ส่งผลให้ ค่าประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Power Usage Effectiveness: PUE) ของศูนย์ข้อมูลมีตัวเลขต่ำ เพียง 1.3 นอกจากนี้ยังรองรับการติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ (Direct Liquid Cooling) ส่งผลให้สามารถลดค่า PUE ลงได้อีก ระบบนี้ยังสามารถติดตั้งร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เดิม ช่วยให้การประหยัดพลังงานมีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ ค่าประสิทธิภาพการใช้น้ำ (Water Usage Effectiveness: WUE) ยังต่ำกว่า 0.01 ลิตรต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ ETIX เป็นศูนย์ข้อมูลที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่สุดในประเทศไทย

ด้วยความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ใน นวัตกรรม ความยั่งยืน และ การตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ETIX BKK#1สามารถประสบผลสำเร็จในตลาดศูนย์ข้อมูลของไทยได้อย่างต่อเนื่อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม