แรกๆเป็นคู่รักหลังๆเป็นคู่กรณี จับผู้ต้องหาขบวนการโรแมนซ์สแกม ชวนลงทุนทองลอนดอน

2 เม.ย. 67

สืบนครบาลรวบผู้ต้องหาขบวนการโรแมนซ์สแกม ชวนลงทุนทองลอนดอน  อ้างเป็นบัญชีม้าเปิดให้เพื่อนตอนอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เดือดร้อนว่ามีแก๊งไฮบริดสแกมใช้เฟสบุ๊คปลอมเป็นหนุ่มนักธุรกิจ โสด หน้าตาดี  ทำธุรกิจอยู่ จ.ภูเก็ต และได้พูดคุยเป็นเวลาประมาณ  1 เดือน จนกระทั่งผู้เสียหายหลงรัก จากนั้นคนร้ายได้เชิญชวนลงทุนเล่นหุ้นทองลอนดอน ผลตอบแทนดี ประมาณ 10% ต่อวัน ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินไปจำนวน 3 ครั้ง สุดท้ายสูญเงินกว่า 1.7 ล้าน 

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.เสาวลักษณ์ อายุ 24 ปี ชาว ต.ธาตุ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี  ที่ จ.241/2567 ลงวันที่ 27 มีนาคม 2567

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ๆ และเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้เจตนาใช้เพื่อตน หรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ หรือยืมใช้หมายเลขโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน ทั้งนี้โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด”

โดยผู้เสียหายถูกผู้ใช้เฟสบุ๊คปลอมเป็นหนุ่มนักธุรกิจ โสด หน้าตาดี  ทำธุรกิจอยู่ จ.ภูเก็ต และได้พูดคุยกันเรื่อยมา เป็นเวลาประมาณ  1 เดือน จนกระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อ หลงรัก ว่าบุคคลคนนี้มีตัวตนอยู่จริง จากนั้นคนร้ายได้เชิญชวนผู้เสียหายให้ลงทุนเล่นหุ้น ทองลอนดอน โดยอ้างว่าเมื่อลงทุนไปแล้วได้ผลตอบแทนดี ประมาณ 10% ต่อวัน ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินไปจำนวน 3 ครั้งรวมเป็นเงินกว่า 1,700,000 บาท ซึ่งต่อมาผู้เสียหายทำทุกวิธีทางเพื่อกู้ยืมเงินเพิ่ม แต่ไม่สามารถหาเงินมาให้กลุ่มคนร้ายได้ จนกระทั่งมีสติและรู้ว่าตนเองถูกหลอก 

การที่ผู้เสียหายโอนเงินไปยังบัญชีผู้ต้องหา เมื่อเงินโอนเข้าบัญชีผู้ต้องหาดังกล่าวแล้ว จะโอนเงินออกไปยังบัญชีบุคคลอื่นโดยเร็วทุกรายการ อันเป็นพฤติการณ์ลักษณะบัญชีม้า ที่ใช้ในการรับเงินและโอนเงินออกของแก๊งค์มิจฉาชีพ ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นลักษณะแผนประทุษกรรม Romance Scam หลอกให้ผู้เสียหายหลงรักและเชื่อใจ จากนั้นหลอกลวงให้ลงทุน เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายกว่า 1,700,000 บาท

จากการซักถามผู้ต้องหาให้การว่า เมื่อปี พ.ศ. 2565 ผู้ต้องหาเคยไปทำงานเป็นพนักงานเว็ปไซต์พนันออนไลน์ในประเทศเพื่อนบ้าน และเมื่อปี พ.ศ.2566 เคยเปิดบัญชีให้เพื่อนเพื่อนำไปใช้รับเงินจากเว็ปพนันและได้รับเงินตอบแทนจำนวน 1,000 บาท

โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัว น.ส.เสาวลักษณ์  ได้ที่ร้านสะดวกศซื้อ แถวสำโรงใต้ ซ.6 มหาวงษ์ ต.สําโรงกลาง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางกรวย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. หรือผู้การจ๋อ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ไม่อยากให้ตกเป็นเหยื่อ จึงฝากข้อควรระวัง ไม่ควรรับแอดเพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็นชาวต่างชาติ ที่ใช้ภาพหนุ่มสาวหน้าตาดี หากจะรับก็ขอให้ตรวจสอบข้อมูลในบัญชีให้ดี อาจตรวจสอบได้โดยขอนัดเจอตัวจริง หรือร้องขอให้เปิดกล้องวิดีโอคอล ให้เห็นหน้าเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นบุคคลคนเดียวกับรูปในโปรไฟล์จริง ๆ (หน้าตรงปก) และหากมีการชักชวนลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล โดยเฉพาะจากเพื่อนหรือพัฒนาจากเพื่อนเป็นคนรักในสื่อสังคมออนไลน์ ที่เราไม่เคยเจอตัวจริง ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ และควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของการลงทุนตามที่มีการกล่าวอ้างว่าเป็นจริงหรือไม่อย่างไร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส