อาสาดับไฟป่าท้อ มือดีแกล้งเผาป่ากว่า 112,728 ไร่

1 เม.ย. 67

ตากอาสาดับไฟป่า ท้อถูกมือดีแกล้งเผาป่าเสียหายแล้ว 112,728 ไร่

วันที่ 1 เมษายน 2567 สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตาก ขณะนี้เริ่มทวีความรุนแรงปะทุหนักครอบคลุม 9 อำเภอ ของจังหวัดตาก โดยจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 – ปัจจุบัน จำนวน 5,539 จุดมากที่สุด ใน อ.สามเงา 1,893 จุด และเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์มากถึง 3,317 จุด มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายจากไฟไหม้มากว่า 112,728 ไร่ ซึ่งนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ภัยจากไฟป่า และหมอกควัน จ.ตาก ได้สั่งการและระดมเจ้าหน้าที่บูรณาการจากทุกหน่วยงาน ตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าระงับเหตุให้รวดเร็วเพื่อป้องกันไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดไม่ให้ป่าได้รับความเสียหาย และลดหมอกควันปัญหา PM.2.5 วันนี้อยู่ในระดับสีแดง สูงถึง 81.6 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศสูงถึง 207 AQI มีผลกระทบต่อสุขภาพควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง

ล่าสุดสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก ได้รายงานผลการตรวจพบจุดความร้อนจากดาวเทียม Suom iNPP ระบบ VIIRS เมื่อช่วงเวลา 02.45 น. ที่ผ่านมาพบจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตาก  48 จุด อ.สามเงา จำนวน 4 จุด, อำเภอเมือง 6 จุด, อำเภอบ้านตาก 1 จุด, อำเภออุ้มผาง 12 จุด อำเภอวังเจ้า 5 จุด อำเภอแม่สอด 9 จุด อำเภอแม่ระมาด 31 จุด อำเภอท่าสองยาง 8 จุด

ในขณะที่นายสง่ามูลถี กำนันตำบลย่านรี อ.สามเงา จ.ตาก ในฐานะแกนนำเครือข่ายจิตอาสาดับไฟป่าตำบลย่านรี ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าซับน้ำของเขื่อนภูมิพลด้านท้ายเขื่อน ได้เดินเท้าเข้าพื้นที่ดับไฟป่าในพื้นที่ภูเขาป่าซับน้ำมายาวนานต่อเนื่องกว่า 1 เดือน ถึงกับเอ่ยปากบ่นท้อเพราะเมื่อดับไฟป่าในพื้นที่ภูเขาลูกนี้ได้แล้ว แต่ก็ยังมีไฟป่าเกิดขึ้นอีกแห่ งต้องเดินเท้าเข้าพื้นที่ดับไฟป่ากันอีกไม่รู้จักจบจักสิ้น สาเหตุเกิดจากบรรดาพรานป่าหรือชาวบ้านที่เข้าป่าหาของป่า และล่าสัตว์ และยังเชื่อว่าถูกมือดีลักลอบเผาเพื่อแกล้งเจ้าหน้าที่เพราะไม่พอใจมาตรการปิดป่า

ในขณะที่นายครินทร์ หิรัญไกรลาส หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้รายงานผลการดำเนินการตรวจสอบข้อมูล Hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ประจำวันที่ 31 มีนาคม 2567 ในพื้นที่

1.บริเวณป่าสันเขาห้วยอมแป ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก ผลการตรวจสอบพบว่าพบไฟกำลังไหม้เชื้อเพลิงไฟมีความรุนแรงดับได้บางส่วนและได้ทำแนวกันไฟควบคุมพื้นที่เสียหาย 40 ไร่สาเหตุการเกิดไฟ : หาของป่า

2. บริเวณป่าสันเขาห้วยผักหละ ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก ตรวจสอบพบว่าพบไฟกำลังไหม้เชื้อเพลิงได้ดำเนินการดับได้พื้นที่เสียหาย 20 ไร่สาเหตุการเกิดไฟ :หาของป่า

3.บริเวณป่าสันเขาห้วยแก่งปวงบ้านมูเซอหลังมือง ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก ตรวจสอบพบว่าพบไฟกำลังไหม้เชื้อเพลิงไฟมีความรุนแรงพื้นที่เสียหาย 30 ไร่ สาเหตุการเกิดไฟ : หาของป่า

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส