ศิริกัญญา เผย ธีม 152 รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ปชช. จ่อยื่นป.ป.ช.สอบ

31 มี.ค. 67

ศิริกัญญา เผย ธีม152 รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน เตรียมแสบได้เลย โรยเกลือยื่น ป.ป.ช.สอบ แน่ๆ

 

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 67 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์เปิดเผยชื่อธีมที่จะใช้ในการอภิปราย โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 วันที่ 3-4 เม.ย.ว่า คือ ธีม “รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน” ส่วนจำนวนขุนพล สส.พรรค ก.ก.มีแน่ ๆ 34 คน ชัวร์ แต่อาจจะเพิ่มเป็น 35 คน กำลังคัดเลือก จากข้อมูลใหม่ที่เข้ามาเพิ่มทุกๆวัน เพื่อความสดใหม่การอภิปราย แม้รอบนี้คนอภิปรายเยอะก็จริง แต่จะไม่พูดยืดเยื้อเป็นชั่วโมง เน้นสั้น กระชับ ตรงประเด็น เข้าเรื่องเร็ว ดึงดูดประชาชนที่เข้ามาฟัง

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.พรรคพท.หลายคน ออกมาพูดทำนองตีตนไปก่อนไข้ และเตรียมรับมือฝ่ายค้านถล่มปมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไว้แล้ว ว่า ใช้คำนี้ได้เลย ว่าตีตนไปก่อนไข้ เราไม่ปฏิเสธว่า เรื่องนายทักษิณ เป็นหนึ่งในหัวข้ออภิปราย เพราะปัญหากระบวนการยุติธรรม ที่กำลังสร้าง 2มาตรฐาน ไม่ทำให้ผู้คนได้รับความเป็นธรรมอย่างเสมอหน้ากัน ต้องยกตัวอย่างกรณี นายทักษิณขึ้นมาแน่นอน ทว่า มันไม่ควรเป็นเรื่องที่ได้รับความสำคัญอันดับหนึ่ง ที่รัฐบาลเตรียมข้อมูลมาตอบโต้ฝ่ายค้าน ควรไปเตรียมทุ่มเททรัพยากรกับการชี้แจงผลงานดีกว่าอะไรทำแล้ว ไม่เข้าเป้าบ้าง

เมื่อถามว่า มีข้อมูลที่ฝ่ายค้าน จะยื่นต่อองค์กรอิสระตรวจสอบ หลังจบเวที 152 รอบนี้ เหมือนกับที่เคยทำกับรัฐบาลก่อน จนคดีส่งผลกับอดีตรัฐมนตรีบางคน อีกหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา ตอบว่า มียื่น โดยมีบางเรื่องจะขยายผลต่อ ซึ่ง ป.ป.ช.เป็นองค์กรที่เรามีข้อมูล จะไปยื่นมากที่สุด แต่ความเชื่อมโยงที่จะไปถึงตัวรัฐมนตรี อาจจะยังไม่ถึง เพราะถ้าถึงรอบนี้คงจะอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว แต่มีเคสของการทุจริต ประพฤติมิชอบจริง ๆ แต่อาจโฟกัสไปที่ตัวข้าราชการ จี้ให้รัฐบาลที่ยังไม่ให้ความสำคัญ หรือปล่อยปะละเลย จนอาจจะถูกตีความได้ว่า สมรู้ร่วมคิด เราจะดำเนินการ ให้ป.ป.ช.ตรวจสอบ ในช่วงหลังจบ การอภิปราย 152 มีหลายเรื่อง ที่เราต้องยื่นองค์กรอิสระ แน่นอน ตอนนี้ข้อมูลค่อนข้างพร้อมแล้ว แต่เดี๋ยวคงจะต้องขออุบไว้เป็นความลับก่อน เก็บสะสมข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อการมัดตัวที่แน่นหนาขึ้นในอนาคต ถ้าหาก ยังไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาพวกนี้อย่างจริงจัง

น.ส.ศิริกัญญา ยังฝากไปถึงรัฐบาล ว่า อย่ามีอคติกับฝ่ายค้าน การอภิปรายทั่วไป คือการตั้งคำถาม เรามาพร้อมกับข้อเสนอเเนะเพื่อปรับปรุงการบริหารราชการแผ่นดิน ขอให้รัฐบาลได้เปิดใจ อย่าตั้งแง่ ตั้งป้อม คอยปกป้องคุ้มครองคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษแบบนั้น เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ และยังมีเรื่องที่ทุกวันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีแถลงข่าวติดๆกันช่วงที่ผ่านมา เป็นการแถลงที่สูญเปล่า แทบไม่รู้อะไรเพิ่มเติมเลย นอกจากว่าไทม์ไลน์ ถูกเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ และไม่มีการออกพ.ร.บ.เงินกู้ จึงควรเอาเวลานี้มาเตรียม คำตอบที่ชัดเจนให้กับประชาชน น่าจะเหมาะสมกว่า การที่ไปตั้งป้อม ปกป้องนายทักษิณ

เมื่อถามถึงท่าทีของนายกฯ โชว์คลิปชกกระสอบทรายริมทะเล ในขณะที่สส.และหัวหน้าพรรคพท.พูดถึงแผน ปกป้องนายทักษิณ แต่ไม่พูดถึงแผน ปกป้องนายเศรษฐา ในเวที 152 น.ส.ศิริกัญญา ตอบว่า คงจะเป็นการตัดไม้ข่มนาม เพื่อทำให้รู้สึกว่าไม่มีอะไร ที่นายเศรษฐาต้องเป็นกังวล แต่ที่ตนเห็น ก่อนหน้านี้พอโดนส.ว. ซักฟอก อาจเป็นที่มาการแถลงข่าวเรื่องผลงานรัฐบาล รวมถึงดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้รู้สึกเอ๊ะ กลัวเหมือนที่ผ่านมาจะรู้สึกไม่ได้ทำอะไรหรือเปล่า เลยออกมาขยันแถลงในช่วงนี้ ส่วนเรื่องออกมาชกเป้าโชว์ของนายกฯ ตนไม่มีคอมเมนต์แล้วกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม