ทำถึงจนขนลุก! มิสแกรนด์โคราช แต่งเป็น "ย่าโม" ขลังทุกมิติ

31 มี.ค. 67

“มิสแกรนด์นครราชสีมา” แต่งเป็น “อนุสาวรีย์ย่าโม” โซเชียลแห่ชม ทำถึงจนขนลุกขลังทุกมิติ

 

กำลังเป็นไวรัลถูกพูดถึงไปทั่วโลกโซเชียลขณะนี้ สำหรับเวทีการประกวด มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 ในรอบ ชุดประจำจังหวัด เพื่อค้นหาที่สุดแห่งชุดประจำชาติ (Miss Grand Thailand 2024 : National Costume Competition)

งานสาวงามจากทั่วประเทศก็งัดของดีของเด็ดจากแต่ละจังหวัดมาประชันกัน ซึ่งสาวงามที่ถูกจับตามองในค่ำคืนนี้ คือ พลอย-นันทิชา ยังวัฒนา มิสแกรนด์นครราชสีมา 2024 มาในชุด “ย่าโม” ที่ออกแบบโดย นายจักรินทร์ พิมพะลา ตัดเย็บโดย touchjai (ทัชใจ)

สำหรับอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม ของชาวโคราช ตั้งเด่นตระหง่านอยู่กลางตัวเมือง หล่อด้วยทองแดงรมดำ สูง 1.85 หนัก 325 กิโลกรัม เป็นรูปท้าวสุรนารีตัดผมทรงดอกกระทุ่มถอนไร แต่งกายด้วยเครื่องยศที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 นุ่งผ้าจีบยกทองคาดเข็มขัด ห่มสไบเฉียงบ่า สวมตุ้มหู สวมตะกรุดพิสมรมงคล 3 สายทับสไบ นิ้งก้อยนิ้วนางทั้งสอง สวมแหวนนิ้วละวง มือขวากุมดาบ ด้ามดาบจำหลักลายสอดอยู่ในฟักจำหลักลาย ปลายจรดพื้น มือเท้าสะเอวหันหน้าเฉียงซ้ายเล็กน้อย ก้มหน้าหน่อยๆ มาทางทิศตะวันตก ทางกรุงเทพมหานคร ว่ากันว่าเพื่อแสดงความเคารพต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

สร้างขึ้นเมื่อพุทธศักราช 2477 จากวีรกรรมเมื่อปีพุทธศักราช 2369 เจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ ยกทัพเข้ายึดเมืองโคราช คุณหญิงโมได้รวบรวมชาวบ้านเข้าสู้รบ และต่อต้านกองทัพเจ้าอนุวงศ์ ไม่ให้ยกมาตีกรุงเทพฯได้

จึงได้มีการสถาปนาคุณหญิงโมเป็น “ท้าวสุรนารี” วีรสตรีไทย ถือเป็นอนุสาวรีย์ที่ยกย่องความดีของวีรสตรีสามัญชนคนแรกของประเทศ และสิ่งที่ทำให้ย่าโมเป็นที่เคารพสักการะของผู้คนมาจนถึงวันนี้ก็คือวีรกรรมของท่านที่ถือเป็นการแสดงออกถึงความรักชาติ

ขณะที่โซเชียลต่างฮือฮา ชมเป็นเสียงเดียวกันว่า  คิดว่ายกรูปปั้นอนุสาวรีย์มาจากโคราช ทำถึงมาก , ขนลุกเลยค่ะ ทำถึงมาก จากใจคนโคราช ,สวยขลัง​ มีพลังความเป็นแม่ย่ามากค่ะ ,ชุ ดหน้าเหมือนมากค่ะ เป๊ะปังเวอร์ งดงาม ขนลุกเลยค่ะ , เราคนโคราชไม่ดราม่านะคะ คุณย่าใจดีไม่ใช่การล้อเลียนแต่เป็นการสื่อให้รู้ในสิ่งที่คนโคราชนับถือคู่บ้านเมืองค่ะ

 

ขณะที่ บอส ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ถึงขั้นเอ่ยปากชมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า “ชุดประจำชาติของจังหวัดนครราชสีมาเมื่อคืนนี้บอกได้คำเดียวว่าสุดจริงทุกมิติ”

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส