“ทักษิณ” เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิง คุณพ่อนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ จ.ฉะเชิงเทรา

30 มี.ค. 67

ทักษิณ เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายอนันต์ ฉายแสง อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา และรัฐมนตรีหลายสมัย คุณพ่อของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่วัดเทพนิมิตร จ.ฉะเชิงเทรา

โดยเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (30 มีนาคม 2567) วัดเทพนิมิตร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานพระราชทานเพลิงศพนายอนันต์ ฉายแสง อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทราและรัฐมนตรีหลายสมัย โดยในพิธีมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ส.ส และอดีตส.ส. ข้าราชการ อดีตนักการเมือง ผู้นำชุมชน พ่อค้าและประชาชนเข้าร่วมในพิธีเป็นหลายพันคน

โดยในพิธีเมื่อไฟพระราชทานมาถึง หลานสาวนายอนันต์ ฉายแสง ได้อ่านประวัติก่อนจะอ่านคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จากนั้นนายทักษิณ ชินวัตร ได้ขึ้นไปทอดผ้าจำนวน 5 ไตร โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรวิทยาราม, เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร, พระราชาคณะเจ้าคณะรองพระพรหมบัณฑิตวัดประยุรวงศาวาสวร, พระเดชพระคุณพระเทพวชิรโสภณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และพระเดชพระคุณพระเทพภาวนาวชิรคุณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นผู้ทอดผ้าไตรบังสกุล ก่อนที่นายทักษิณ จะเป็นประธานจุดไฟหลวงพระราชทาน ต่อจากนั้นพระสงฆ์ ข้าราชการ และประชาชนได้ร่วมวางดอกไม้จันทน์

นายอนันต์ ฉายแสง เกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2470 เกิดที่บ้านในพื้นที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นบุตรของนายสุข กับนางแฟ้ง ฉายแสง สมรสกับนางเฉลียว ฉายแสง มีบุตร-ธิดา 4 คน คือนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายกลยุทธ ฉายแสงนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา, นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนางฐิติมา ฉายแสงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเชิงเทราเขต1

นายอนันต์เคยเป็นข้าราชการตำรวจมาก่อน ก่อนที่จะเข้าสู่วงการการเมือง ด้วยการเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เมื่อปี พ.ศ. 2501 และเป็นเทศมนตรีเมื่อปี พ.ศ.2502 ถึงพ.ศ.2510 ต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเชิงเทราครั้งแรกในการเลือกตั้ง พ.ศ.2512 และได้รับเลือกเรื่อยมาจนถึง พ.ศ.2544 รวม 4 สมัยเคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคสันติชน ในปี พ.ศ. 2517 และเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาชน ในปี พ.ศ.2531 ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อ พ.ศ.2518 ในรัฐบาลหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ต่อมาถูกปรับไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อ พ.ศ.2528 ในรัฐบาลพลเอกเปรมติณสูลานนท์ นายอนันต์ ฉายแสง ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งหมด 4สมัย ประกอบด้วยปี พ.ศ.2512 สังกัดพรรคอิสระปี พ.ศ.2518 สังกัดพรรคสันติชน ปี พ.ศ.2526 สังกัดพรรคก้าวหน้าและปี พ.ศ.2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม