แรงงานเมียนมา โรงงานเครนถล่มระยอง ลุกฮืออีกรอบเช้านี้!

30 มี.ค. 67

แรงงานเมียนมา โรงงานเครนถล่มระยอง ลุกฮืออีกรอบเช้านี้! อ้างไม่พอใจโฟร์แมนชาวจีนไล่ออก ก่อนไล่ทุบรถ ลามถึงรถนักข่าว 

จากกรณี เครนก่อสร้างในโรงงานแห่งหนึ่งพื้นที่ ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ถล่มใส่นั่งร้านจนคนงานเสียชีวิต 7 ราย และบาดเจ็บหลายราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา 

จนต่อมา แรงงานเมียนมากว่า 400 คน ประท้วงลุกฮือ ไม่ให้เอาศพ กับคนเจ็บออกจากพื้นที่ เพราะทางโรงงานยังไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยให้ศพละ 5 ล้านบาท 

ก่อนที่ต่อมาช่วงกลางดึกวันที่ 29 มี.ค. 67 มีการเจรจาทำสัญญายุติการประท้วงระหว่าง แรงงานเมียนมากับนายจ้างชาวจีน โดยนายจ้างตกลงจ่ายค่าชดเชยเยียวยาให้ญาติผู้เสียชีวิต ศพละ 1.6 ล้านบาท ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

แรงงานเมียนมา โรงงานเครนถล่มระยอง ลุกฮืออีกรอบเช้านี้!

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 มี.ค. 67 ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุแรงงานเมียนมาลุกฮือขึ้นอีกรอบ ภายหลังเกิดความไม่พอใจนายจ้างชาวจีน โดยเมื่อช่วงเช้ามีคนขับรถมาส่งแรงงานเมียนมาที่บริษัทแห่งนี้ แต่โฟร์แมนชาวจีนเกิดความไม่พอใจ สั่งไล่ออกคนขับรถที่ขับรถมาส่งแรงงานเมียนมา ทำให้แรงงานเมียนมาลุกฮือขึ้นอีกรอบ จนโฟร์แมนคนดังกล่าวต้องหนีขึ้นไปบนรถของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ก่อนที่จะเกิดการประทะ และแรงงานเมียนมาก็ทุบรถของสำนักข่าวดังกล่าว จนทางสำนักข่าวต้องเดินทางไปแจ้งความยัง สน.พื้นที่ 

แรงงานเมียนมา โรงงานเครนถล่มระยอง ลุกฮืออีกรอบเช้านี้!

สาเหตุที่ แรงงานเมียนมาลุกฮือขึ้นอีกรอบ เนื่องจากไม่พอใจสวัสดิการดูแลที่อ้างว่าถูกเอารัดเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา และมีกระแสข่าวว่านายจ้างชาวจีนจะปลดแรงงานเมียนมาออกทั้งหมด และหาแรงงานสัญชาติอื่นมาทดแทน จึงทำให้แรงงานเมียนมาไม่พอใจ และพากันขวางประตูทางเข้าโรงงานไม่ให้นักลงทุนชาวจีนเข้ามาภายในโรงงาน 

แต่ภายหลังมีล่ามแจ้งให้กลุ่มแรงงานที่ขวางประตูทางเข้าโรงงานว่า เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ทำให้เกิดการเข้าใจผิด แต่กลุ่มแรงงานเมียนมายังไม่เชื่อใจ แต่ก็พากันกลับที่พัก และติดตามความเคลื่อนไหวของนายทุนชาวจี นและไม่มีเหตุการณ์รุนแรง 

แรงงานเมียนมา โรงงานเครนถล่มระยอง ลุกฮืออีกรอบเช้านี้!

ขณะที่เจ้าหน้าที่ประกันสังคมได้เข้าไปในโรงงานเพื่อแจ้งสิทธิ์การเยียวยาให้กับแรงงานที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนตำรวจส ภ.ปลวกแดงได้จัดกำลังตำรวจจำนวนหนึ่งเข้าไปดูแลความสงบภายในโรงงานจนกว่าเหตุการณ์จะปกติ ส่วนผู้บาดเจ็บ 2 รายออกจากโรงพยาบาลปลวกแดงกลับที่พักแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส