สภาฯ ผ่าน ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

27 มี.ค. 67

 

สภาฯ ผ่าน ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม 399 เสียง ต่อ 10 เสียง เป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนุนคนหลากหลายทางเพศแต่งงานกันได้

วันที่ 27 มี.ค. 67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ.... หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม วาระที่ 2-3 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ 

โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ สมรสเท่าเทียมของกลุ่มหลากหลายทางเพศ ภายหลังจากมีการอภิปรายอย่างกว้างขวางในวาระ 2 จนครบ 38 มาตรา 

จากนั้นประธานในที่ประชุมได้เรียกสมาชิกลงมติในวาระ 3 โดยมีผู้ลงมติจำนวน 414 คน ปรากฏว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เห็นด้วย 399 เสียง ไม่เห็นด้วย 10 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 3 เสียง 

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ทางสภาฯ จะส่ง ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ให้วุฒิสภาพิจารณาในวาระ 2-3 หากได้รับความเห็นชอบ ทางนายกรัฐมนตรีก็จะนำร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้ต่อไป 

ทั้งนี้การผ่าน ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ส่งผลให้ประเทศไทยกำลังจะเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชียต่อจากไต้หวันและเนปาล และเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีกฎหมายแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกันได้ 

ขณะที่ชาวโซเชียลได้เคลื่อนไหวพากับติด #สมรสเท่าเทียม จนติดอันดับ 1 ในแอปพลิเคชั่น “X” รวมถึงพรรคก้าวไกลโพสต์ภาพคะแนนโหวตในสภา #สมรสเท่าเทียม ผ่านแล้ว!! ที่ประชุมสภาฯ โหวตผ่านวาระ 3 ด้วยคะแนนท่วมท้น เห็นด้วย 399(+1) ไม่เห็นด้วย 10 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 3

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส