ธรรมนัส เดือด! คำพูด สว.พลเดช ‘นี่คือยางพารา ไม่ใช่แป้ง’

25 มี.ค. 67

ธรรมนัส เดือด! คำพูด สว.พลเดช อภิปราย ‘นี่คือยางพารา ไม่ใช่แป้ง’ ซัดเป็นประโยคทิ่มตำ ลั่นชุด พญานาคราชไม่มีผลประโยชน์ตอบแทน 

วันที่ 25 มี.ค.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม ในการอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 

ช่วงหนึ่ง นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. ได้อภิปรายถึงการปฏิบัติงานของ หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจพญานาคราช ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่อายัดสินค้ายางพาราก้อนของชาวบ้าน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมิชอบ 600 กว่าตัน มูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท เพราะเพียงแค่สงสัยที่มาของยางจำนวน 29 ตัน แต่กลับอายัดทั้งหมด 600 กว่าตัน แต่ 1 เดือนผ่านมาก็ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะชาวบ้านสามารถยืนยันที่มาของยางจำนวน 29 ตันได้ว่าไม่มีอะไรผิดกฎหมาย แต่ยังเพิกเฉย ไม่ถอนอายัด จนยางก้อนเสียหายไปตามธรรมชาติ จากยางสีขาวกลายเป็นสีดำ 

นอกจากนี้ยังทราบว่า มีทีมงานอีกหนึ่งชุด คือทีมเจอจ่ายจบ ไม่จ่ายเป็นเจ็บ ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าพวกสัมภเวสี ได้เชิญผู้ประกอบการไปคุย และเรียกรับกล้วย 1 กิโลกรัมเป็นเครื่องเซ่น จากผู้ร้องทุกข์ด้วย ซ้ำเติมความทุกข์ยากของประชาชน เพราะที่นี่มันเป็นยางพารา ไม่ใช่ก้อนถ่าน ไม่ใช่ผงฝุ่น ไม่ใช่ธุลีดิน 

“ฝากถึงนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และหัวหน้าพรรค รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ขอจงบำบัดปัดเป่าความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนและชาติบ้านเมืองของเราด้วยเทอญ เพราะนี่คือยางพารา ไม่ใช่แป้ง” นพ.พลเดช กล่าว 

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลุกขึ้นชี้แจงว่า เคยประกาศไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งว่า จะทำสงครามกับสินค้าเถื่อนทุกประเภท และเคยพร่ำสอนให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง อย่าหลงมัวเมากับอำนาจวาสนา และทรัพย์สินเงินทอง 

หลายท่านก่อนเข้ามาเป็น สว.เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา ตนมีความศรัทธาในองค์กรนี้ แต่เมื่อได้ฟัง นพ.พลเดชพูด ทำให้ตนรู้สึกอาจจะรู้สึกในทางที่ไม่ค่อยจะดี เพราะทุกคำพูดโดยเฉพาะคำพูดสุดท้าย ท่านเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง แต่ทิ้งท้ายด้วยประโยคที่ทิ่มตำตัวตน 

ตนไม่สามารถย้อนกลับอดีตได้ แต่เลือกที่จะทำเพื่อบ้านเมือง และที่ตั้งคำถามว่าประชาชนชาวสังขละบุรีเดือดร้อน ขอถามกลับว่าประชาชนคนไหน เพราะประชาชนในพื้นที่ร้องว่ายางพาราในตรงน้นส่งกลิ่นเหม็น กระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทราบว่าผู้ประกอบการที่มาร้องคือ เครือญาติของพวกท่าน 

ท่านบอกว่ากระทรวงเกษตรฯ โดยชุดพญานาคราช มีการเรียกร้องรับผลประโยชน์ ท่านเป็นผู้ใหญ่ อีกไม่กี่วันก็จะหมดหน้าที่แล้ว ขอให้ช่วยชี้แจงว่าเป็นบุคคลใด ที่ตนแต่งตั้งเป็นชุดพญานาคราช ปราบปรามสินค้าเถื่อน ประพฤติตัวมิชอบเรียกรับผลประโยชน์ ท่านอย่ากล่าวหาแบบคลุมเครือไม่ชัดเจน เมื่อกล้าเปิดหน้าแล้ว ต้องพูดให้สุดว่ามันผู้นั้นคือใครที่บังอาจเรียกรับผลประโยชน์ 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กรณีตนลงพื้นที่ไปตรวจสอบ เพราะได้รับร้องเรียนว่ามีกลุ่มพ่อค้าหัวใสไปปลูกยางในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะค่าแรงถูกต้นทุนการผลิตต่ำ และลักลอบนำมาขายในประเทศยืนยันรัฐบาลจริงจังแก้ไขปัญหายางพารา ส่งผลให้น้ำยางสดราคาพุ่งสูงถึงกว่ากิโลกรัมละ 90 บาท ยางรมควันเกือบ 3 หลัก ยืนยันไม่มีบัญชีนายบัญชีลูกน้อง 

รมว.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า แน่นอนว่าการทำงานย่อมกระทบกับผู้เสียผลประโยชน์ซึ่งไม่ใช่ประชาชน แต่เป็นกลุ่มนายทุนและพ่อค้าหัวใส ที่ทำมาหากินบนความยากลำบากของประชาชนทั่วประเทศ และหลังจากนี้ตนจะไปสืบหาว่า บริษัทที่ได้รับผลประโยชน์เป็นบริษัทเครือญาติของใคร และจะแถลงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ และประชาชนจะตัดสินใจเองว่าการบริหารนของตนในฐานะรมว.เกษตรฯ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายตอบโจทย์พี่น้องประชาชนอย่างไร 

“ชุดพญานครราชทำงานโดยไม่มีผลประโยชน์ตอบแทน ไม่มีเบี้ยเลี้ยง ไม่ใช่ทำงานเฉพาะสายการเมือง มีทั้งอัยการสูงสุด ปปง.ฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน การมาปรักปรำกล่าวหาโดยไม่มีรายละเอียด ผมมองว่าไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ที่ตั้งไจทำงานให้กับชาติบ้านเมือง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส