ก.ต.ช.ภาคประชาชน เสนอไอเดียแก้ปัญหาช้างป่า เบ็ดเสร็จยั่งยืน

25 มี.ค. 67

 

ก.ต.ช.ภาคประชาชน เสนอไอเดีย ดันร่างข้อเสนอดูแลคน-ช้างป่าทุกมิติ หยุดความรุนแรงช้างป่า-ชาวสวนทุเรียนภาคตะวันออกครบวงจร 

วันที่ 25 มี.ค. 67 นายนพดล  กรรณิกา กรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสลงพื้นที่พบปะประชาชนในภารกิจงานตำรวจ และได้รับทราบถึงปัญหาช้างป่ากับคน เป็นเหตุผลให้ชาวบ้านชวนตนไปดูการแก้ไขปัญหาช้างป่า ตนจึงเริ่มลงพื้นที่ศึกษาหาข้อมูล การแก้ไขปัญหาช้างป่า ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา 

จากการลงพื้นที่เข้าถึงภาคประชาสังคม ประกอบด้วย ภาคประชาชน ชุมชน เอกชน และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการป้องกันและแก้ไขปัญหาช้างป่า พบผลการศึกษาที่มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ 

  1. สถานการณ์ปัญหาช้างป่า และปัญหาคนในพื้นที่ป่ารอยต่อจังหวัดระยองและจังหวัดจันทบุรี ช้างป่ายังคงอยู่และเข้าในพื้นที่ชุมชนที่พักอาศัยของประชาชน อ.แก่งหางแมว และ อำเภอใกล้เคียง จำนวนประมาณการล่าสุดมีช้างป่าในกลุ่มป่าภาคตะวันออกจำนวน 592 ตัว
  2. ปัญหาและสาเหตุ มีสาเหตุสำคัญ 2 ประการ 2.1สาเหตุภายในพื้นที่ป่าที่ผลักดันให้ช้างออกจากป่า ได้แก่ การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า กลุ่มพรานป่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นต้น 2.2 สาเหตุภายนอก นอกเขตพื้นที่ป่า ที่เป็นสาเหตุดึงดูดช้างป่าให้ออกจากป่า เช่น แหล่งอาหาร พืชเกษตร แหล่งน้ำ และอื่น ๆ ที่ปลูกติดรั้วกั้นช้างและใกล้เขตพื้นที่ป่า เป็นต้น 
  3. นโยบายแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างช้างป่า กับ คน ป่ารอยต่อ ระยอง จันทบุรี นโยบายปัจจุบันที่กำลังทำอยู่ ให้ช้างป่ากับคนอยู่ร่วมกันได้ ช้างปลอดภัย คนปลอดภัย
  4. การบริหารจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างช้างป่า กับ คน ป่ารอยต่อ ระยอง จันทบุรี มีในปัจจุบัน ดังนี้ รั้วกึ่งถาวร , คูกั้นช้าง ,รั้วรังผึ้ง ,ชุดเคลื่อนที่เร็ว ,ชุดความรู้ ,การเยียวยา ,การบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอื่น ๆ 
  5. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ ค้นหาปัจจัยสำเร็จ พบว่าในพื้นที่ ระยอง จันทบุรีในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว และอำเภอใกล้เคียง ป่ารอยต่อ ระยอง จันทบุรี ยังไม่ประสบความสำเร็จ ยังมีการทำร้ายช้างป่า ทำร้ายคน และพืชทางการเกษตร ทรัพย์สินของประชาชนและชุมชน วันนี้ลงพื้นที่พบว่า ชาวบ้านและกลุ่มทุน ปลูกสวนทุเรียน ติดรั้วกึ่งถาวรกั้นช้างป่า แต่กั้นไม่ได้ผล จึงเสมือน “ระเบิดเวลา” รอวันปะทุรุนแรงระหว่างช้างป่า กับชาวสวนทุเรียน ในอีกประมาณ 2 ปีนี้ จึงจำเป็นต้องป้องกันแก้ไขปัญหาช้างป่าวันนี้ 

สำหรับวิถีใหม่ แก้ไขปัญหาช้างป่า แบบบูรณาการปัจจัยสำเร็จ นำหลักการแก้ไขปัญหาช้างป่ากับคน มาสู่ภาคปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อต่อยอดให้สำเร็จได้อย่างยั่งยืน โดยมีวิถีใหม่ แก้ไขปัญหาช้างป่า แบบบูรณาการ ณ ป่ารอยต่อ ระยอง จันทบุรี โดยแยกออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ 1.ดูแลคน และ 2.ดูแลช้างป่า 3.ปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบกฎเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้อง และ 4.อื่น ๆ เช่น การสร้างสมาร์ททีม (Smart Team) จากรุ่นสู่รุ่น แก้ไขปัญหาช้างป่า 

ทั้งนี้ร่างข้อเสนอดูแลคนดูแลช้างดังกล่าว ขอฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาข้อมูลผลการศึกษาแนวทาง วิถีใหม่ แก้ไขปัญหาช้างป่า แบบบูรณาการ โดยนำไปดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส