นายกฯ ไหว้ย่าโม เยี่ยมจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ปี 72 ชูโคราชต้นแบบนวัตกรรมสีเขียว

24 มี.ค. 67

นายกฯ สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา ปี 72 ชู จ.นครราชสีมา เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรม และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน เมืองต้นแบบนวัตกรรมสีเขียว

วันนี้ (24 มีนาคม 2567) เวลา 09.29 น. ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะตรวจราชการติดตามผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการและนโยบายของรัฐบาล ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายสยาม สิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนให้การต้อนรับ

โดย นายกฯ ได้กล่าวสักการะขอพร พร้อมคล้องพวงมาลัยอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จากนั้น นายกฯ รับมอบท้าวสุรนารีองค์จำลอง และเทวรูปพระมหาคณะปติศรีฆเณศประทานพร จากพระครูวรนายกสิทธาคม พระอาจารย์มหาต่อ วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร โดยพระครูฯ กล่าวให้พร ขอให้นายกฯ  ประสบความสำเร็จ ทุกประการและขอให้มีแต่ความเจริญรุ่งเรืองตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

“โดยในวันนี้ นายกฯ ได้ใส่เสื้อเชิ้ตผ้าขาวม้า ฝ้ายหมักโคลน  ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดนครราชสีมา” นางสาวเกณิกา กล่าว

หลังจากนั้นในเวลา 10.30 น. ณ บริเวณพื้นที่โคกหนองรังกา อ.คง จ.นครราชสีมา นายกฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก นครราชสีมา 2572 (Korat Expo 2029) พร้อมคณะ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ประมาณ 700 คน ให้การต้อนรับ

นางสาวเกณิกา กล่าวว่า ภายหลังการรับฟังบรรยาย นายกรัฐมนตรีกล่าวกับพี่น้องประชาชนชาว อ.คง ว่า มีความยินดีที่ได้มาเยี่ยมพี่น้องชาว จ.นครราชสีมาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่คราวที่แล้ว ที่มาก่อนการเลือกตั้ง แค่อาทิตย์เดียว ดีใจที่ได้มาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ศ. 2572 เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นการสนับสนุนเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและจะดูเรื่องความเหมาะสมเรื่องสถานที่ตั้งอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ จากผลการประชุมสามัญใหญ่ สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (The International Association of Horticultural Producers – AIPH) ณ ประเทศกาตาร์ มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก  International Horticultural Expo) หรือ งานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 (โคราช เอ็กซ์โป 2029) ระหว่างวันที่ 10 พ.ย. 72 - 28 ก.พ. 73  บนพื้นที่สาธารณประโยชน์โคกหนองรังกา ต.เทพาลัย อ.คง จ.นครราชสีมา บนเนื้อที่ 678 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่จัดแสดง 523 ไร่ เป็นงานมหกรรมพืชสวนโลกขนาดใหญ่ที่สุด ระดับ A1 หรือ World Horticultural Exhibition ภายใต้แนวคิด “ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจี อนาคตแห่งโลกสีเขียว” (Nature & Greenery: Envisioning the Green Future) ที่สะท้อนความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพืชสวนและการเกษตรที่ยั่งยืนของประเทศไทย  ซึ่งการได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกครั้งนี้ จะช่วยยกระดับจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวนสู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียว 

“งานโคราช เอ็กซ์โป 2029 หรืองานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ถือเป็นงานมหกรรมระดับโลก ประเภท A1 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานจำนวน 2.6-4 ล้านคน สามารถสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างดี” นางสาวเกณิกา กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส