จับพ่อค้าลักลอบขายลิงกัง ผ่านเฟซบุ๊ก

23 มี.ค. 67

จับกุมพ่อค้าออนไลน์ ลักลอบขายลิงกัง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ผ่านเฟซบุ๊ก

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตำรวจ กก.6 บก.ปทส. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดว่าด้วยกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้และสัตว์ป่าประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี

ได้ร่วมจับกุม นายบัสซามฯ อายุ 31 ปี โดยกล่าวหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”  และฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

โดยไม่ได้รับอนุญาต”

พร้อมตรวจยึดของกลาง ลิงกัง (สัตว์ป่าคุ้มครอง) ลำดับที่ 150 จำนวน ๒ ตัว ได้บริเวณถนนสายระแงะมรรคา ต.มะนังตายอ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส

โดยตามนโยบายของ ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์และครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ผบก.ปทส. จึงมอบหมายให้ ผกก.6 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์และการลักลอบนำสัตว์ป่ามาเก็บไว้จำนวนมาก

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. ได้ทำการสืบสวนติดตามผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ จนพบว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความขายลิงกัง จำนวน 2 ตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนจับกุม ผู้ขายลิงกังดังกล่าว โดยมีการนัดหมายนัดรับลิงกังที่บริเวณ ถนนสายระแงะมรรคา ต.มะนังตายอ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส ซึ่งต่อมาเมื่อถึงจุดนัดหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบผู้ต้องหายืนอยู่ พร้อมกับลิงกังอยู่ภายในกรง จำนวน 2 ตัว จึงได้เเสดงตัวและทำการจับกุมตัว พร้อมตรวจยึดของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาสเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป       

จากการสอบถาม ผู้ต้องหารับว่าตนเป็นผู้ครอบครองสัตว์ป่าและค้าสัตว์ป่าทางเฟซบุ๊กดังกล่าวจริง และตนไม่มีใบอนุญาตครอบครองและค้าสัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส