แปลกแต่จริง คนชื่อหมา! เอาหมานำหน้าชื่อ พ้นภัยอันตราย

23 มี.ค. 67

สุดแปลก! คนชื่อหมา ชุมชนบ้านหนองขาวตั้งชื่อ “หมานำหน้า” เชื่อ จะพ้นภัยจากภูตผีปีศาจ

วันที่ 23 มีนาคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ชุมชนบ้านหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวักกาญจนบุรี อีกหนึ่งชุมชนที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และวัฒนธรรมโบราณ โดยชุมชนบ้านหนองขาวแห่งนี้ มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องผ้าขาวม้า เรียกกันว่า “ผ้าขาวม้าร้อยสีบ้านหนองขาว” และที่สุดแปลกมีคนชื่อนำหน้าด้วยหมา และนำหน้าด้วยขนม เชื่อว่าคำหน้าเหล่านี้จะช่วยให้พ้นภัยจากภูตผีปีศาจ 

อาจารย์อุบล อำนวย ประธานการท่องเที่ยวหมู่บ้านวัฒนธรรมหนองขาว กล่าวว่า ชุมชนบ้านหนองขาวมีของดีหลายอย่าง แต่ที่เป็นที่รู้จักกันคือ “ผ้าขาวม้าร้อยสี” ซึ่งชาวบ้านได้สร้างผลิตภัณฑ์เหล่านี้ขึ้นมาทำให้ชาวบ้านมีรายได้ แล้วสิ่งที่จะสังเกตในเรื่องของการดูผ้าขาวม้าบ้านหนองขาวก็คือผ้าขาวม้าบ้านหนองขาวนั้นต้องมีตายกในผ้าขาวม้า เป็นการยกเส้นด้าย เป็นเอกลักษณ์ที่แท้จริงของผ้าขาวม้าบ้านหนองขาว ซึ่งจะแตกต่างจากผ้าขาวม้าของที่อื่น 

และที่สุดแปลกของชุมชนบ้านหนองขาว มีคนชื่อนำหน้าด้วย “หมา” โดยงานนี้คนที่ชื่อนำหน้าด้วยหมา ได้นำบัตรประชาชนของจริงของแท้ มายืนยันด้วยว่า ชื่อนำหน้าด้วยหมาจริงๆ ทั้งนางหมาหลีก นางหมากบ และอีกหลาย ๆ หมา แต่ละท่านอายุอานามไม่ต่ำกว่า 70 ปีขึ้นไป โดยสมัยโบราณพ่อแม่เชื่อว่าถ้ามีชื่อที่ไม่ดี หรือชื่อหมานำหน้า ผีจะไม่มาตัวไป และยังทำให้เป็นเด็กเลี้ยงง่าย จะทำให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง และพ้นอันตรายจากภูตผีปีศาจ นอกจากนี้ยังมีคนชื่อนำหน้าด้วย “ขนม” ทั้งนางขนมต้ม นางขนมไพ่ นางขนมชั้น และนางขนมสาลี่ ซึ่งการตั้งชื่อที่มีคำนำหน้าเหล่านี้เป็นความแปลกของชุมชนบ้านหนองขาว

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส