วอนเลิกเผา เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอาการหนักแล้ว 5 นาย

21 มี.ค. 67

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ชี้ฤดูไฟป่าเพิ่งเริ่มต้น วอนชาวบ้านเลิกเผา หลังมีเจ้าหน้าที่อาการหนักแล้ว 5 นาย

 

นายกริช สยามคงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า นับว่าโชคดีที่ในช่วงนี้มีพายุฤดูร้อน ทำให้มีฝนตกลงมาช่วยคลี่คลายสถานการณ์ไฟป่าลงได้ แต่โดยปกติแล้วสถานการณ์ไฟป่าเชียงใหม่จะสิ้นสุดช่วงปลายเดือนเมษายน ถึงต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งช่วงที่จะมีไฟป่ามากที่สุดคือในเดือนเมษายน จึงยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือดอยหลวงเชียงดาว แม้จะยังไม่เกิดสถานการณ์ไฟป่ารุนแรง แต่ไม่สามารถวางใจได้ จึงได้มีการปรับแผนขอกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการเข้ามาช่วยลาดตระเวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ และผู้นำชุมชนเพื่อป้องปรามการลักลอบเผาป่า เป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยาในการกดดันได้ในระดับหนึ่ง แม้ว่าที่ผ่านมาจะมียุทธการเสือเฝ้าป่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา เป็นระยะเวลา 2 เดือน แต่พบปัญหาว่าเมื่อเกิดสถานการณ์รุนแรงหลายจุด เจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังลงมา แล้วเคลื่อนย้ายกำลังไปยังจุดต่างๆ เพื่อดับไฟจึงต้องปรับแผนอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ในพื้นที่ 8 ล้าน 3 แสนไร่ในความดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ครอบคลุมจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนมีเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงานดับไฟป่าอยู่ 1,784 นาย และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจ้างชาวบ้านที่มีอาชีพหาของป่าและล่าสัตว์อีก 1,068 นาย พร้อมทั้งมีการเสริมกำลังจากเจ้าหน้าที่เสือไฟนอกพื้นที่ เพิ่มเข้ามาอีก 5 ชุด จากจังหวัดขอนแก่น ตราด แพร่ สุโขทัย และจังหวัดกาญจนบุรี ด้วย

ทั้งนี้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ยังบอกด้วยว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทุกนายทำงานด้วยความเหน็ดเหนื่อยและยากลำบาก เพื่อปกป้องผืนป่าไว้ มีเจ้าหน้าที่หลายคนได้รับบาดเจ็บและเจ็บป่วยมีอาการหนักถึง 5 ราย ทั้งที่มีอาการเป็นลมหมดสติ heartstroke สำลักควัน ยังไม่รวมถึงที่มีอาการเล็กน้อย จึงอยากวิงวอนให้คนเลิกเผาป่า เพราะแค่ไม้ขีดก้านเดียว ก็สร้างความสูญเสียใหญ่หลวง และขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ที่ต้องทำงานอย่างหนัก ท่ามกลางอันตรายอยู่ตลอดเวลาด้วย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส