นายกฯ สวมเสื้อเหลือง หมวกฟ้า เปิดโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง กทม.

21 มี.ค. 67

 

นายกฯ สวมเสื้อเหลือง หมวกฟ้า เปิดโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลองใน กทม. 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติในหลวง 

วันที่ 21 มี.ค. 67 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ถนนดินสอ เขตพระนคร กทม. นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานพิธีเปิด โครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลองในพื้นที่ กทม. 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 

โดยนายกฯ สวมเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ พร้อมสวมผ้าพันคอจิตอาสาสีเหลือง สวมหมวกแก๊ปสีฟ้า ซึ่งเป็นชุดจิตอาสาพระราชทาน 

นายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดทำโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและพี่น้องคนไทย มีจิตสำนึกสาธารณะ รักบ้านเมืองและรู้รักสามัคคี ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม” 

“โดยโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ และประชาชนผู้มีจิตอาสานำร่องดำเนินการให้เป็นแบบอย่างมาอย่างต่อเนื่อง และศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้น้อมนำโครงการจิตอาสาตามแนวพระราชดำริดังกล่าวมาสืบสานและต่อยอด เพื่อแสดงความสำนึกและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยทุกข์สุขของปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา” 

“ด้วยพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของอาณาประชาราษฎร์และพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน อีกทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล” 

นายกฯ กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 

โดยทำความสะอาด เก็บขยะ วัชพืช ทาสี ฉีดล้างทำความสะอาดทางเท้าและปรับภูมิทัศน์ริมคลอง เพื่อให้เป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างปลอดภัย โดยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน จิตอาสาและพี่น้องประชาชน ในการขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสาทำความดีเพื่อสังคม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สังคมไทยให้มีแต่ความรัก ความสามัคคี บ้านเมืองมีความสะอาด ปลอดภัย 

จากนั้นนายกฯ ผู้ว่าฯกทม. ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผอ.ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน หน่วยงานทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา ร่วมกันถ่ายรูปหมู่ ก่อนที่นายกฯ จะนำกล่าวคำปฏิญาณพร้อมกัน 3 ครั้ง ว่า “เราทำความดีด้วยหัวใจ” 

ต่อมานายกฯ พร้อมด้วยผู้ว่าฯกทม. ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ  ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน หน่วยงานทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนจิตอาสา ร่วมกันทำความสะอาดคลองคลอด เก็บขยะสิ่งปฏิกูล ปลูกต้นรวงผึ้ง พร้อมทาสีกำแพง วัดราชนัดดารามวรวิหาร และเทน้ำหมักชีวภาพ เพื่อปรับสมดุลน้ำ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯ ร่วมทำกิจกรรมได้มีประชาชนทักทาย พร้อมบอกว่า “นายกฯตัวจริงหล่อจัง ไม่ดำเหมือนในทีวี” 

จากนั้นนายกฯ เดินเท้าชมทัศนียภาพคลองหลอด ภายหลังจากมีโครงการจิตอาสาปรับปรุงทัศนียภาพมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่นายกฯ จะเดินเยี่ยมชมสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ และรับฟังบรรยายสรุปการพัฒนาพื้นที่คลองรอบเกาะรัตนโกสินทร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส