นายกฯ ลั่น กลางวงประชุม ก.ตร. ตำรวจห้ามเทคไซส์ หยุดให้ข่าวเรื่อง “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก”

21 มี.ค. 67

นายกรัฐมนตรี  นำถก​ ก.ตร. สั่งลั่นกลางวงห้ามให้ข่าว​ ย้ำต้องสามัคคี​  หยุดแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน

นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ​ หรือ​ ก.ตร.​ เดินทางมาถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ ในเวลา​ 07.45  น.​  เป็นประธานการประชุมมอบนโยบาย ข้าราชการตำรวจทั่วประเทศในระดับผู้บัญชาการ​ หรือ​ ผบช.  โดยมีนายพิชิต​ ชื่นบาน​ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี​ ร่วมการประชุมด้วย

โดยนายกรัฐมนตรี​ กล่าวก่อนการประชุมว่า ตำรวจมีปัญหา ปัญหาที่เกิดขึ้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่าให้การดูแลพี่น้องประชาชนหย่อน จะต้องมีการบริหารจัดการ เกิดขึ้นมา เราต้องคำนึงถึงหน้าที่ที่เรามีอยู่ เราอยู่ตรงนี้เราอยู่เพื่ออะไร ผมขอสั่งให้ยุติการให้ข่าว เกี่ยวกับเรื่องทั้งสองท่าน เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเดินไปข้างหน้า เพื่อให้เกิดความถูกต้องและความเป็นธรรมกันทั้งสองฝ่าย ใครที่เคยเทคไซส์เคยให้ข่าว ขอให้หยุดเนื่องจากกระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินการขึ้นแล้ว ส่วนเรื่องการแทรกแซงผมเคยได้พูดไปแล้วว่า ตนไม่เห็นด้วย และไม่อยากให้ทุกท่านที่อยู่ในที่นี้เป็นตัวละคร ของเรื่องเหล่านี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ให้กระบวนการเป็นตัวพิสูจน์เอง อย่าไปแทรกแซงผู้ใต้บังคับบัญชา จึงได้มีการให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ผมมองว่าถ้าการที่คนในเครื่องแบบทะเลาะกันประชาชนเดือดร้อน

ขณะที่เรื่องการปราบปรามยาเสพติด​ การลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ​ ความมั่นคงอื่นทั้งทหาร​ เป็นเรื่องที่สำคัญ อย่าบอกว่าเป็นหน้าที่อะไรของใคร​ ตนพร้อมรับผิดชอบ ประชาชนเดือดร้อน เรื่องของการปราบปรามที่นอกระบบ​ ปล่อยให้มีการกู้ยืมเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน เป็นเรื่องที่สำคัญมาก​ และผมยังไม่เห็นว่าเป็นเรื่องที่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลถูกบริหารจัดการได้อย่างดีพอ การเข้าสู่กระบวนการประนีประนอมหนี้ระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้มีจำนวนน้อย ชัดเจนว่ามีหลายประเด็น และประเด็น​ที่สำคัญที่สุดประเด็นหนึ่งคือผู้มีอิทธิพล ทำให้ประชาชนไม่ค่อยอยากที่จะเข้าสู่ระบบการประนีประนอมหนี้ที่ควรจะเป็น ขอให้กำชับผู้การจังหวัด ผู้กำกับทุกคน​ ประสานงานกับฝ่ายความมั่นคง​ กรมการปกครอง​ กระทรวงมหาดไทย ขอให้ดูให้ดี

ส่วนการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี​ และแรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดน​ เป็นที่ประจักษ์ดีแล้วว่าเราให้ความสำคัญสูงมาก เพราะว่าราคายางพาราที่สูงขึ้นได้ ในปัจจุบันเนื่องจากการทำงานของหลาย ๆ ฝ่าย​ กระทรวงเกษตรฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายทหาร​ ฝ่ายกระทรวงการคลัง หากราคายังขึ้นไม่ถึง 95 บาทต่อกิโลกรัมผมเชื่อว่าประชาชนจะมีกินมีใช้​ ทำให้ปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมาลดน้อยลง

ส่วนการปราบปราม บ่อนการพนันสถานบริการต่าง ๆ​ ขอให้ยึดตามกฎหมายเป็นหลัก บ่อนต่าง ๆ อย่าให้มี การปราบปรามเว็บพนันออนไลน์เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ขอเลยว่า ต้องให้ความสำคัญ เพราะฉะนั้นใครที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ขอให้ขะมักเขม้นให้ดี อาวุธเถื่อนอาวุธสงครามเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่ต้องจัดการอย่างจริงจัง​ เรื่องอื่น ๆ ของเล็ก ๆ น้อย ๆ มากอย่างการเผาป่า PM 2.5 ในภาคเหนือภาคตะวันตกและภาคอีสานเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ฝ่ายความมั่นคงอย่างเราต้องช่วยกัน ทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการทุก ๆ ภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฝ่ายทหาร ต้องยึดมั่นในข้อบทกฎหมายอย่างภาค 5 ผู้บัญชาการภาค 5 ได้ทำไปเรื่องของการจับคนเผาป่า​ และมีเงินรางวัลนำจับ​ ถือเป็นวิธีการหนึ่ง เชื่อว่าพวกท่านมีอำนาจที่จะออกกฎเฉพาะกิจแต่แถวพื้นที่ของท่านเอง เพื่อไม่ให้มีการเผาป่าเกิดขึ้น ส่วนนโยบายเรื่องการท่องเที่ยวติดเป็นเรื่องสำคัญการดูแลนักท่องเที่ยว นโยบายของรัฐบาลมีการผลักดันให้กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ระบบการตรวจคนเข้าเมืองที่มีปัญหาซึ่งตนถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และต้องให้ความสำคัญการลงพื้นที่ลงมาตรวจเช็คกับผู้ใต้บังคับบัญชาเองถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำ เรื่องของไกด์ผีต่าง ๆ ตื่นแล้วครับชาวต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจไม่ถูกต้อง ตนว่าพวกท่านที่อยู่ในพื้นที่รู้อยู่แล้วว่าใครเป็นใคร ใครทำอะไรอยู่ เพราะฉะนั้นขอให้มีการกระชับทำงานอย่างเร่งด่วน ตนลงไปดูเรื่องสวัสดิการตำรวจชั้นผู้น้อย น่าจะมีความคืบหน้าไปได้จึงอยากขอคำตอบตรงนี้


ซึ่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ให้การตอบรับเรื่องนี้และขอให้เดินหน้าไปได้เร็ว ส่วนเรื่องสุดท้ายตนก็พูดไปแล้ว คือเรื่องที่ต้องให้พวกเรากันเองมีความสมัครสมานสามัคคี เชื่อว่าทุกคนก็เป็นคน มีความรับชอบต่างกันไป เชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหลายเรื่องความสมัครสมานสามัคคีการเทคไซส์​ แบ่งพรรคพวก​ แบ่งลูกน้องอะไรยังไงทั้งหลาย เราเชื่อว่าเก็บความรักไว้ในใจของตัวเองดีกว่า

วันนี้เอาประชาชนเป็นที่ตั้งและดูแลประชาชนให้ดีที่สุด เรื่องของคดีต่างๆที่เกิดขึ้นมา เหตุการณ์เมื่อวานนี้ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเราก็มีคณะกรรมการแล้ว 3 ท่าน หลังจากที่มีบทสรุปแล้วก็จะเข้า ก.ตร. เพื่อจะให้ทำอีกครั้งหนึ่ง ขออย่าห่วงผมให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่ายเพราะ ไม่ฝักใฝ่กับใครคนใดคนหนึ่ง เราอยู่ตรงนี้ดูแลประชาชน ขอยืนยันตรงนี้ก็แล้วกัน​ ตนเชื่อว่าทำงานด้วยกันได้ และองค์กรสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะเดินได้อย่างสมศักดิ์ศรี

ขณะที่รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า​ จะเดินหน้า ข้อสำคัญทั้งหมดที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้ อย่างจริงจัง และตนจะทำหน้าที่ของรักษาการ เพื่อนำไปสู่ความสงบสุขและความ​อยู่ดี​กินดีอยู่ดีของประชาชน

อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้  มีการเรียกการประชุมหลังจากที่มีคำสั่งมอบหมายให้พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ​ พันธุ์​เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ จากกรณีที่นายกรัฐมนตรี​ เซ็นคำสั่งให้พลตำรวจเอกต่อศักดิ์​ สุขวิมล​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ และพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์​ หักพาล​ รอง​ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ เข้ามาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี  60 วัน​ เพื่อรอผลจากการตั้งคณะกรรมการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะ เกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าสีหน้าของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เป็นไปอย่างเรียบเฉย​

โดยมีรายงานด้วยว่าก่อนหน้าที่ สื่อมวลชนจะได้เข้าไปร่วมรับฟังนโยบายในการแถลงวันนี้นายกรัฐมนตรี ได้พูดในที่ประชุมว่าหลังจากนี้การมอบหมายนโยบายและการแถลงข่าวที่สำคัญ ขอให้สื่อมวลชนเข้ามาติดตามได้ซึ่งที่ผ่านมาตนเองได้ย้ำให้สื่อมวลชนเข้าร่วมฟังในการแถลงมา 3 ครั้งแล้วแต่ไม่มีใครปฏิบัติตาม ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องเชิญสื่อมวลชนทั้งหมดขึ้นมารับฟังการแถลงนโยบายในห้องประชุม จนจบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส