สาวโคราชเดือด! ป้ายโฆษณาแอปฯหาคู่เหยียดหยาม ผัดหมี่ยังไม่อร่อยเท่า

20 มี.ค. 67

สตรีชาวโคราชเดือด ป้ายโฆษณาแอปหาคู่ ใช้คำเปรียบเทียบผัดหมี่โคราชไม่อร่อยเท่าผู้สาวโคราช ส่อเจตนาดูถูกเหยียดหยาม จี้ให้ปลดป้ายออก

 

ชาวโซเชียลมีการแชร์ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ซึ่งมีข้อความว่า “ของอร่อยนครราชสีมา!” แล้วต่อด้วยตัวเลือก 2 ข้อ คือ ผัดหมี่โคราช มีเครื่องหมายกากบาทต่อท้าย, ผู้สาวโคราช มีเครื่องหมายถูกต่อท้าย ด่านล่างมีโลโก้ของแอปพลิเคชั่นหาคู่เจ้าหนึ่ง (tinder) ซึ่งข้อความดังกล่าวส่อไปในเจตนาดูถูกเหยียดหยามทางเพศสตรีชาวโคราช สร้างความไม่พอใจให้กับชาวโคราชเป็นอย่างมาก

จากการตรวจสอบ พบว่าป้ายดังกล่าว ติดอยู่บนอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ริมถนนโพธิ์กลาง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ไม่ถึง 500 เมตร โดยเป็นตัวอักษรภาษาไทยสีขาว พื้นหลังสีแดง โดดเด่น ดึงดูดสายตาผู้ที่ขับรถผ่านไปมาเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านแจ้งว่าป้ายลักษณะนี้ ยังมีติดอยู่หลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะที่บริเวณริมถนนมิตรภาพ อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นป้ายขนาดใหญ่มาก คาดว่าเจ้าของแอปพลิเคชั่นหาคู่ดังกล่าว จะพยายามโปรโมตโดยใช้คำล่อแหลม ส่อไปในทางดูถูกสาวชาวโคราช เพื่อสร้างกระแส เรียกร้องความสนใจจากคนที่พบเห็น จนมีชาวโซเชียลที่พบเห็นป้ายโฆษณาดังกล่าว พากันถ่ายรูปแชร์ต่อกันอย่างกว้างขวางในขณะนี้

ขณะที่นางสาวชัญญานุช สุรฉัตร แกนนำปกป้องสิทธิสตรีโคราช เปิดเผยว่า ตอนแรกที่เห็นคนแชร์ในโลกโซเชียล ก็ยังไม่เข้าใจ แต่เมื่อตั้งใจอ่านข้อความดูอย่างถี่ถ้วน มองว่าเป็นการไม่ให้เกียรติหญิงสาวชาวโคราช เพราะคำว่าอร่อย ใช้ได้กับอาหารเท่านั้น แต่การนำมาใช้กับหญิงสาวโคราช ซึ่งไม่เหมาะสม โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา เป็นเมืองหญิงกล้า ผู้หญิงชาวโคราชทุกคนเป็นลูก เป็นหลานย่าโม มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อย่างเช่นวันนี้สตรีชาวโคราชทุกคนตั้งใจมาซ้อมรำบวงสรวงย่าโม ด้วยความภาคภูมิใจในความเป็นหญิงสาวชาวโคราช ลูกหลานย่าโม แต่เมื่อได้เห็นคำโฆษณานี้แล้ว ก็ทำให้ทุกคนรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก ที่มีใครบางคนหวังแค่ผลประโยชน์ โดยการนำเกียรติและศักดิ์ศรีของสาวโคราช มาย่ำยีเหยียดหยามเช่นนี้

นอกจากนี้ การนำผัดหมี่โคราช แล้วมากากบาทว่าไม่อร่อย เป็นการด้อยค่าของดีโคราช เพราะผัดหมี่โคราช ถือว่าเป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัด คือ “เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน” ดังนั้นไม่ควรด้อยค่าผัดหมี่โคราช ซึ่งหลังจากนี้ถ้าเจ้าของแอปพลิเคชั่นสำนึก ก็ควรปลดป้ายนี้ออกไป เพื่อให้ทุกคนสบายใจ เพราะไม่อยากให้คนไปเห็นข้อความดังกล่าว ที่ส่อเจตนาไปในทางดูถูกเหยียดหยามสตรีชาวโคราช โดยเฉพาะช่วงที่มีการจัดงานย่าโม ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. – 3 เม.ย.67 นี้.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส