สองความคิด กระดิ่งคล้องคอสัตว์เลี้ยง ทำฟ้าผ่าเจ้าของวัวตายคาทุ่ง?

20 มี.ค. 67

แบ่งเป็นสองความคิดว่ากระดิ่งคล้องคอสัตว์เลี้ยงจะเป็นชนวนเหตุทำให้ฟ้าผ่าได้ หลังจากป้าวัย 54 ปี ถอดกระดิ่งที่คล้องคอวัวเอามาถือไว้ เพื่อป้องกันฟ้าผ่าวัว แต่ตัวเองโดนผ่าเอง สามีบอกไม่คล้องอีกแล้วเพราะเป็นสาเหตุหลัก ขณะลุงอีกคนบอกบรรพบุรุษคล้องกันมายาวนานไม่เป็นไรไม่เชื่อเป็นสาเหตุ

วันที่ 20 มี.ค. 67 กรณีนางสุทีป เพชรเลิศ อายุ 54 ปี ชาว อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ถูกฟ้าผ่าเสียชีวิตอยู่กลางทุ่งนาที่บ้านสี่เหลี่ยม ต.ห้วยราช ขณะกำลังต้อนวัวของตัวเองกลับแหล่งในตอนเย็น เหตุเกิดเมื่อเวลา 17.00 น.19 มี.ค. 67

ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ชาวบ้านโดยเฉพาะสามีผู้เสียชีวิต เชื่อว่าเป็นเพราะกระดิ่งที่คล้องคอวัว เนื่องจากสภาพศพเห็นชัดเจนว่านางสุทีป กำกระดิ่งวัวไว้แน่น ซึ่งคาดว่าน่าจะถอดออกจากคอวัวเพื่อป้องกันฟ้าผ่าในช่วงที่ฝนกำลังตั้งเค้าเหมือนรับเคราะห์แทนวัว
ศพนางสุทีป ญาติได้ถูกนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลไว้ที่บ้าน มีชาวบ้านออกมาแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก

นายพุธทาเมคา อายุ 57 ปี สามีคนเสียชีวิตเล่าว่าส่วนตนเชื่อว่าเป็นเพราะกระดิ่งวัวแน่นอน เพราะตอนไปเห็นศพภรรยามือซ้ายยังกำกระดิ่งไว้แน่น ซึ่งคาดว่าภรรยาน่าจะถอดออกจากคอวัวเพื่อป้องกันฟ้าผ่าใส่วัว

โดยวัวทั้งหมดกว่า 10 ตัวตนคล้องไว้ 2 ตัว เพื่อให้เป็นจ่าฝูงนำทางวัวตัวอื่น หลังจากนี้ยังคงจะเลี้ยงวัวต่อไปอีก แต่จะขอถอดกระดิ่งออกเพื่อป้องกันไม่ให้ฟ้าผ่าคนและวัวที่เลี้ยงกลางทุ่งนา
ขณะที่นายสมศักดิ์ บุญเส็ง อายุ 65 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านบอกว่าตนเลี้ยงวัวและควายรวมกันประมาณ 40 ตัว ใส่กระดิ่งไว้ 2 ตัวส่วนตัวเชื่อว่ากระดิ่งไม่ใช่มูลเหตุที่ทำให้ฟ้าผ่าได้เพราะการใส่กระดิ่งสัตว์เลี้ยงมีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ยังไม่เป็นอะไรสาเหตุที่ฟ้าผ่าในครั้งนี้เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุมากกว่ายังคงจะใส่กระดิ่งให้สัตว์เลี้ยงต่อไป
ด้านนางสุนทร กุมรัมย์ อายุ 63 ปี น้าผู้เสียชีวิตเล่าวาก่อนหน้านี้ตนฝันว่าฟันหลุดออกจากปากตามความเชื่อของชาวบ้านแล้วอาจจะสูญเสียญาติแต่ไม่คิดว่าจะเป็นหลานถูกฟ้าผ่าตายแบบนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส