น้องโก้เมืองเพชร ควายเผือกใหญ่ที่สุดในโลก ฝ่าฝนบุกทำเนียบฯเจอ เศรษฐา

20 มี.ค. 67

 

น้องโก้เมืองเพชร ควายเผือกใหญ่ที่สุดในโลก ฝ่าฝนบุกทำเนียบ เจอ เศรษฐา ขณะที่นายกฯ สั่งพา ควายไทยโกอินเตอร์ไป โรดโชว์ที่ จีน 

วันที่ 20 มี.ค. 67 ที่บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ อุปนายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล หรือ พ่อเลี้ยงเจ เจ้าของวนาสุวรรณฟาร์ม บุตรชายของนายสนธิ ลิ้มทองกุล นำ น้องโก้เมืองเพชร ควายเผือกเพศผู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อายุ 4 ปี 11 เดือน น้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม เดินทางเข้าพบนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง 

เพื่อประชาสัมพันธ์ให้รัฐบาลส่งเสริมต่อยอดการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับควาย รวมถึงส่งเสริมให้เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ โดย "น้องโก้เมืองเพชร" มาถึงทำเนียบตั้งแต่เวลา 08.12 น. ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีได้เจอกับ น้องโก้เมืองเพชร กล่าวว่า "ไม่เคยทราบเลยว่ามีควายที่สวยขนาดนี้มาก่อน" 

ซึ่งนายจิตตนาถ เล่าให้นายกรัฐมนตรีฟังว่า การนำควายมาโชว์ในวันนี้ เพราะขณะนี้คนหันมาเล่น ควายพันธุ์ไทยที่สวยงามกันมาก จึงอยากให้รัฐบาลผลักดันให้เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ เมื่อวานนี้ตนได้นำควายไปเดินโชว์ที่ถนนพระอาทิตย์ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินตามถ่ายรูปจำนวนมาก และในวันที่ 13-14 เม.ย.  เทศกาลสงกรานต์จะนำ น้องโก้เมืองเพชร และควายยักษ์ อีก 4-5 ตัว มาเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ ควายพันธุ์ไทย 

ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่า "ดี แต่ให้ดูเรื่องของความปลอดภัยด้วย" 

นายจิตตนาถ ตอบว่า "น้องโก้เมืองเพชรไม่ดุ และชอบเล่นน้ำ ขณะเดียวกันอยากให้ส่งเสริม ควายพันธุ์ไทย เหมือนกับรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมเรื่องของ ปลาคาร์ฟที่มีราคาตัวเป็นสิบๆล้าน และอยากให้มีโรดโชว์พ่อพันธุ์ ควายไทยที่จีน เวียดนาม และลาว เนื่องจากคนต่างประเทศจะสนใจ และมาซื้อพันธุ์ ควายไทย 

ด้านนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่ดี ก่อนหันไปบอกว่า “พี่หมอชัย (นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี) มีความรู้ดีเรื่องสัตว์” 

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สนใจสอบถามในเรื่องลักษณะของลักษณะของควายของควายและอายุของ น้องโก้เมืองเพชร ยังไม่โตเต็มที่ซึ่งขณะนี้ยังไม่โตเต็มที่ ถ้าอายุ 7 ปีจะได้น้ำหนักจะได้ถึง 1,800 กิโลกรัม และ ควายมีอายุยืน 30-40 ปี 

นายกรัฐมนตรี บอกว่า จะส่งเสริมเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ เขาพัฒนามาได้ดี 

อย่างไรก็ตาม "น้องโก้เมืองเพชร" เล่นละครมนต์รักลูงทุ่งด้วย เป็นควายของไอ้คล้าวซึ่งเป็นพระเอก นายกรัฐมนตรี จึงหัวเราะแล้วบอกว่า “ยังไม่ได้ดู” ก่อนกล่าวต่อว่า “นักท่องเที่ยงชาวต่างชาติฮือฮาแน่นอน และอยากให้นำควายที่หลากหลายมาโชว์” 

โดยนายจิตตินาถ กล่าวว่า จะนำแต่ควายตัวท็อปมาโชว์ ซึ่งควายมีหลากหลาย ทั้งควายแคระ และพญาควาย 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการนายสัตวแพทย์ชัย ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำ ควายพันธุ์ไทยไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนในช่วงเดือน พ.ค.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม