อุตุฯ คาด 19-21 มี.ค. ฝนตกให้ชุ่มฉ่ำใจ ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตก

16 มี.ค. 67

อุตุฯ คาด 19-21 มี.ค.ฝนตกให้ชุ่มฉ่ำใจ ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่งรวมถึงอาจมีฟ้าผ่า

พยากรณ์อากาศล่วงหน้า 7 วัน ของกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า ในช่วงวันที่ 16-18 มี.ค.67 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ในช่วงวันที่ 19-21 มี.ค.67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในวันที่ 22 มี.ค.67 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ประกอบกับในช่วงวันที่ 21–22 มี.ค. 67 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังอ่อนลง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ทั้งนี้ เพจกรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระบุว่า ฝนมาเมื่อไหร่? คาดว่าฝนจะเริ่มเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 19 มี.ค.67 หรืออาจจะมาก่อนเล็กน้อย และอาจจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่จะทำให้สภาพอากาศอากาศเปลี่ยนแปลงพอสมควร สิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมรับมือ ภัยที่มาพร้อมกับอากาศแปรปรวนเช่น พายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ(บางพื้นที่)) อุณหภูมิจะลดลง เมื่อมีฝนและมวลอากาศเย็นแผ่ลงมา อาจจะลดลงแบบฉับพลัน (จากเดิมที่อากาศร้อน-ร้อนจัดเป็นอากาศเย็น ในช่วงวันที่ 20 -21 มี.ค.67) ระมัดระวังรักษาสุขภาพในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง พี่น้องเกษตรกรต้องหาวิธีป้องกันป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผลผลิต โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งกำลังเติบโตและใกล้ให้ผลผลิต ต้องหาที่ค้ำยันกิ่งให้แข็งแรง เกษตรกรที่เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา อุณหภูมิของอากาศอาจเปลี่ยนแปลง ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างหรือป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ใช้รถใช้ถนนต้องระวังถนนรื่น เฝ้าระวังและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ ช่วงวันเวลาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ข้อดีพอจะช่วยคลายร้อนได้บ้าง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส