พิธา ย้ำ เตรียมแผนรับมือไว้แล้ว หาก ศาลรัฐธรรมนูญยุบ พรรคก้าวไกล

16 มี.ค. 67

 

พิธา ย้ำ เตรียมแผนรับมือไว้แล้ว หาก ศาลรัฐธรรมนูญยุบ พรรคก้าวไกล ชี้ ต้องใช้ดุลยพินิจ เชื่อ ศาลจะให้ความยุติธรรม 

วันที่ 16 มี.ค. 67 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้า พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ยื่นยุบพรรคก้าวไกลว่า 

มีทีมเตรียมข้อมูล โดยแบ่งเป็น 2 ก้อน คือ คดีของ กกต. และคดีของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งกำลังไล่ดูว่า รายละเอียดของกกต. ยังขาดอะไรอยู่บ้าง และ ป.ป.ช.หากเทียบกับคดีที่ศาลฎีกา เมื่อสมัยก่อนในการตัดสินคดีของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ รวมถึงนายสิระ เจนจาคะ ใช้เวลาเท่าไหร่ 

"ทาง ป.ป.ช.ใช้เวลาเท่าไหร่ เราก็ทำงานกลับ และเตรียมอธิบายสู้คดี เรื่องเกี่ยวกับน้ำหนักไม่ว่าจะเป็นมาตรา 49 ที่ตัดสินไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค. และมาตรา 92 อันหนึ่งเป็นมาตรฐานที่ไว้ใช้ป้องกันอีกอันเป็นมาตรฐาน ที่ใช้ประหารพรรคการเมือง น้ำหนักมันคนละอนุมาตรากัน สมมติแม้จะมีคำว่าล้มล้างเหมือนกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าโทษจะได้สัดส่วนเหมือนกัน เราจะต้องมีดุลยพินิจว่ามาตราหนึ่งมีไว้แค่ตักเตือน บอกให้หยุดการกระทำ แต่อีกมาตราหนึ่งมีไว้เพื่อที่จะยุบพรรค และนำไปสู่การริดรอนสิทธิทางการเมือง ในการลงเลือกตั้งครั้งต่อไป และเชื่อว่าศาลจะให้ความยุติธรรมและให้น้ำหนักมากกว่าเรื่องของมาตรา 49" นาย พิธา กล่าว 

นายพิธา ยังยืนยันว่า ไม่มีความกังวลหาก ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบ พรรคก้าวไกล เพราะเราต้องเตรียมการทำงานล่วงหน้า 

"การทำงานของ พรรคก้าวไกล เราคิดว่าเหมือนกับการเขียนหนังสือ มีชัตเตอร์ที่ 1 ชัตเตอร์ที่ 2 ชัตเตอร์ที่ 3 แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุดมการณ์ ปณิธาน และนโยบาย ที่พี่น้องประชาชนให้มา 14 ล้านเสียง เราก็เดินหน้าต่อแน่นอน ไม่ว่าจะมีพรรคก้าวไกลหรือไม่มีพรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะมีผลหรือไม่มีผล" 

เมื่อถามว่า แสดงว่าเตรียมแผนรองรับหากศาลมีคำพิพากษาออกมาแล้วใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวย้ำว่าเตรียมมานานแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส