นายกฯ​ โวผลงาน​ ลุยแก้ไฟป่า​ ทำจุดความร้อนเชียงใหม่ลด​ 3 เท่า-​ ฝุ่นลด​ครึ่งหนึ่ง 

16 มี.ค. 67

 

เศรษฐา​ โวผลงาน​ ลุยแก้ไฟป่า​ ทำจุดความร้อนเชียงใหม่ลด​ 3 เท่าใน​ 1 ปี​-​ฝุ่นลด​ครึ่งหนึ่ง บอกปีนี้แค่ขู่ไม่ได้ผล​ ปีหน้าเอาจริงห้ามนำเข้าข้าวโพดประเทศเพื่อนบ้า​น 

วันที่ 16 มี.ค. 67 นาย เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง​ พร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ นายจุลพันธ์​ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล​ เจริญชันษา​ อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน 

ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้รับฟังการรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาไฟป่า​ และสถานการณ์​ฝุ่น​ PM.2.5 ทั้งประเทศ​ ซึ่งจากการประสานพูดคุยกับต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหา​หมวกควันข้ามแดน​ ขณะนี้ไทยได้มีการหารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งในประเทศกัมพูชา รวมถึง สปป.ลาว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนเมียนมาอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้บัญชาการ​ทหาร​สูงสุด 

นาย เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง​  แก้ปัญหาไฟป่า ฝุ่นPM2.5

นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า หากดูจากการแสดงผลกราฟ​ พบว่า​ จากปริมาณฝุ่น​PM 2.5  พบว่าลดกว่าปีที่แล้วกว่า 1 เท่า แม้ว่า 3-4 วันที่ผ่านมา อาจจะมีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในลำดับหนึ่งของโลก แต่ก็ลดลงไป ไม่ได้หมายความว่าเราทำดีแล้ว​ แต่ต้องไปพัฒนาต่อ​ และเห็นได้ว่าเกิดผลจากการที่ข้าราชการและหน่วยงานต่างๆที่ทำงานบูรณาการตลอดช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาเห็นได้อย่างชัดเจน 

จุดความร้อนปัจจุบันเป็นแค่ 1 ใน 3 ของปีที่ผ่านมา ถือว่าเราทำงานได้ดีขึ้นกว่า 3 เท่าตัว​ ตนไม่อยากให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจ​ แต่ไม่ได้บอกว่าพอใจในผลงาน ถือได้ว่าเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงทรัพย์ฯ​ และหน่วยงานด้านความมั่นคง​ ทำให้จุดความร้อนลดลงได้ 1 ใน 3​ หากเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันจะพบว่าปริมาณฝุ่นละอองลดลงกว่าครึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา​ แม้ว่าไทยจะติดอันดับปริมาณฝุ่นสูง​ 5  อันดับของโลก 

นาย เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง​  แก้ปัญหาไฟป่า ฝุ่นPM2.5

โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงการอนุมัติงบประมาณแก้ปัญหาไฟป่า​ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา​ ยืนยันว่าปัจจุบันสามารถเบิกจ่ายได้จริง​ และเป็นนโยบายอาสามัคร​ดับไฟป่าเป็นเรื่องที่ดี​ โดยต้องเป็นคนพื้นที่เท่านั้น​ และมีความผูกพันกับพื้นที่ มีใจรักพื้นที่ของเขาทำด้วยใจ​ พร้อมกับเน้นย้ำว่า​ อาสามสมัครดับไฟป่าจะต้องมีความปลอดภัย​ และต้องดูอุปกรณ์ให้มีความพร้อม​ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้​ ขอให้ดูให้ดีด้วยแล้วกัน 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนเอาเรื่อง PM 2.5 เป็นวาระแห่งชาติ หากติดตามการทำงานของคณะรัฐมนตรีจะทราบว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย. มีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยต้องยอมรับว่าปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ของภาคเหนือ​ แต่อย่างไรก็ตามถึงวันนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาจริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นปริมาณฝุ่น หรือจุดความร้อนลดลงครึ่งหนึ่ง หรือ 2 ใน 3 ถึงแม้จะมีการเผยแพร่คำว่า จ.เชียงใหม่ มีการถูกจัดลำดับในลำดับต้นๆ ของโลก แต่ก็ลดลงขณะนี้กำลังเข้าสู่ในระยะเฝ้าระวัง ซึ่งช่วงไฮซีซั่นจากนี้ต่อไปอีก 45 วัน​ จะเป็นช่วงเฝ้าระวังที่สำคัญที่สุด 

นาย เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง​  แก้ปัญหาไฟป่า ฝุ่นPM2.5

ต้องยอมรับว่าปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกิดจากปัญหาเศรษฐกิจ จำเป็นต้องหานวัตกรรมใหม่ๆเข้ามา​ รวมไปถึงประสานงานกับกองทัพ ในการขนส่งซากวัสดุเข้าไปแปรรูป   โดยรัฐบาลตระหนักดีว่าหากเกษตรกรเผาก็สามารถทำได้​ แต่ต้องให้ความรู้กับเกษตรกร ซึ่งรัฐบาลก็ต้องแก้ไขกันไป ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดก็มีการประสานงานที่ดีกับกองทัพนำยุทโธปกรณ์ที่ยังไม่ได้ใช้ของทหารเช่นรถ​มาเปลี่ยนขนวัสดุต่างๆ ทำให้ปริมาณฝุ่นลดลง 

แต่อย่างไรก็ตาม​ เรายังคงต้องทำงานกันต่อไปเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งมีการนำเสนอมาว่า​ ในช่วงฤดูฝนปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 เกิดจากปัญหาการจราจร​ ซึ่ง 1 เดือนที่ผ่านมา​ ที่ตนเดินทางมา จ.เชียงใหม่ พร้อมกับ รมว.คมนาคม​มีการพูดคุยเรื่องการจัดระบบคมนาคมทุกจังหวัด ที่ต้องมีขั้นตอนชัดเจนในระยะกลางและระยะยาวเพื่อลดปัญหาการจราจร ทำให้การเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น ตนเข้าใจว่าทุกฝ่ายทำอย่างเต็มที่และทำได้อย่างดีสุดความสามารถที่ทำได้​ แต่ยังทำได้อีก ซึ่งตนมองว่าการที่ จ.เชียงใหม่ก็ยังคงติดอันดับ​ ไม่ใช่เรื่องที่ได้ยินดีเท่าไหร่ 

ส่วนการเผาที่มาจากต่างประเทศ มีการตั้งคณะทำงานพิเศษ เพื่อพูดคุยและให้ข้อมูลกับคณะรัฐบาลกัมพูชา รัฐบาลจะต้องพิจารณาการออกมาตรการต่างๆ ภายในประเทศ เรื่องของการเผาป่าเราก็ไม่ยอม ห่างจากคนเผาป่าได้ให้เงินรางวัล  10,000 บาท​ เราก็เข้าใจเป็นเรื่องเศรษฐกิจ​ เอาผักหวาน​ เอาเห็ดออกมาขาย  แต่ขอบคุณกระทรวงทรัพย์​ฯ จัดพื้นที่ในการทำเพาะปลูก ซึ่งกันก็รู้สึกเห็นใจชาวบ้านเหมือนกัน 

นาย เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง​  แก้ปัญหาไฟป่า ฝุ่นPM2.5

ส่วนต่างประเทศ​ รัฐบาลก็ต้องพิจารณา เราไปก้าวก่ายอธิปไตยของเขาไม่ได้​ จำเป็นต้องมีการพูดคุยกัน หากรัฐบาลเขามีประชาธิปไตยเหมือนกับเราก็คงพูดง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญอย่างมากว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้เพื่อนบ้านหยุดเผา ตนก็ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในต่างประเทศว่าจะต้องพิจารณาดีๆ ว่าจะห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านในช่วงไฮซีซั่น เพราะไม่อย่างนั้นจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ เคยขู่ไปแล้วว่าจะขึ้นภาษี ก็คงคิดว่าเราคุยเฉยๆ ปีหน้า จนคงต้องทำจริง ตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึง เม.ย. คงต้องห้ามนำเข้าข้าวโพด 

โดยข้อมูลจากการศึกษาพบว่า สาเหตุการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดจาก การขนส่งน้อยกว่าร้อยละ 10 การเกษตรร้อยละ 5 - 25 การเผาป่าร้อยละ 20-50 จากประเทศเพื่อนบ้านร้อยละ 40​ -​100 

จากนั้น​นายกรัฐมนตรีและคณะ​ จะเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ้าและสินค้าในโครงการพระราชดำริ อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ก่อนที่จะพบปะและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า และร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า ณ อาคารอเนกประสงค์ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำบลอินทขิล อ.แม่แตง 

นาย เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง​  แก้ปัญหาไฟป่า ฝุ่นPM2.5

ขณะที่ในช่วงเย็น​ นายกรัฐมนตรี ร่วมงานดนตรีในสวน “ดนตรีพหุวัฒนธรรมร่วมสมัย เพื่อคนทุกวัย” ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนที่จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวกิจกรรมวิถีชีวิตทางสายไหมชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ลีซู ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีคุณภาพอากาศค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ภาพรวม จ.เชียงใหม่​ 180.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ นายกรัฐมนตรีใช้รถ Toyota Alphard หมายเลขทะเบียน​ 8 กผ​ 1127 กรุงเทพมหานคร​ ในการเดินทางครั้งนี้​

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม