เรืองไกร ขยี้ จี้ ป.ป.ช. ส่งเรื่อง ศาลฎีกาวินิจฉัย 44 สส.ก้าวไกล

15 มี.ค. 67

 

เรืองไกร ขยี้ จี้ ป.ป.ช. ส่งเรื่อง ศาลฎีกา วินิจฉัย 44 สส.ก้าวไกล ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ หลัง กกต.ส่ง ศาลรัฐธรรมนูญยุบ พรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง 

จากกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ ส่ง ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบ พรรคก้าวไกล เพื่อตัดสิทธิ์ กรรมการบริหารพรรค สืบเนื่องจากนโยบายแก้ มาตรา112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

วันที่ 15 มี.ค. 67 นาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. รีบส่งเรื่องให้ ศาลฎีกาพิจารณาพิพากษาว่า กรณีข้อเท็จจริงในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2567 จะเป็นเหตุให้ สส.พรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน เข้าข่ายมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1)  หรือไม่ 

เนื่องจาก คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2567 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ. 67 ซึ่งในคำวินิจฉัยดังกล่าวมีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของ สส. พรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน ที่ศาลรัฐธรรมนูญนำมาเป็นประเด็นประกอบการวินิจฉัยด้วย 

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ต่อมาวันที่ 12 มี.ค. 67 เว็บไซต์ของ กกต. ก็ได้เผยแพร่ข่าวที่สรุปความได้ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาผลการศึกษาและวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 แล้วมีมติโดยเอกฉันท์ให้ยื่นคำร้องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบ พรรคก้าวไกล โดยมอบหมายให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดีแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามมาตรา 93 วรรคสอง แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 

เนื่องจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2567 ดังกล่าว มีผลเป็นเด็ดขาดผูกพัน ป.ป.ช. ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ ตนเคยร้องไปที่ ป.ป.ช. แล้วตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 67 แต่จนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่า ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจแล้วหรือไม่อย่างไร

เมื่อ กกต.ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจไปแล้ว ในวันนี้ตนจึงต้องส่งหนังสือ ด่วนที่สุดไปถึง ป.ป.ช. อีกครั้งหนึ่ง เพื่อขอให้ ป.ป.ช. รีบส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1)  โดยเร็ว

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส