ดรามาพระโพสต์ภาพพกปืน ถูกจับสึกแล้ว! พ้อสำนักพุทธไม่เป็นธรรม

13 มี.ค. 67

 

ดรามาพระโพสต์ภาพพกปืน ถูกจับสึกแล้ว! พ้อสำนักพุทธไม่เป็นธรรม พ่อแม่เสียใจ เหลือแค่วันเดียวครบกำหนดลาสิขา ชี้เป็นแค่ปืนอัดลมพลาสติก 

จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ “อีซ้อขยี้ข่าว” โพสต์ภาพ พระสงฆ์รูปหนึ่งในลักษณะยืนหน้าแหงนมองฟ้า และค้ลายมีอาวุธปืนเหน็บอยู่ที่เอว 

พร้อมระบุข้อความ “ชายแทร่ โพสต์ยั่วชวนญาติโยมจองกฐิน ระบุแคปชั้นตึงมาตึงกลับไม่โกง ใส่สบงแล้วทรงพลัง...วัดXXX บ้านโป่ง ราชบุรี” สร้างเสียงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมของพระสงฆ์ในรูปจากผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก 

ต่อมาวันที่ 13 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พร้อมด้วยสื่อมวลชน ได้ลงพื้นที่ไปยังวัดแห่งหนึ่ง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้พบกับ เจ้าอาวาสวัด นางจินดา โม่มาลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.เขาขลุง และ นายมานะ ไวยาวัจกรวัด ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่า พระรูปดังกล่าวเคยเป็นพระลูกวัดจริง มีชื่อว่า นายสายฟ้า หรือ เบนซ์ อายุ 32 ปี ในช่วงขณะที่บวชเป็นพระ มีฉายาว่า จารุธมฺโม หลังจากเกิดเรื่องได้ทำการลาสิขาไปแล้วตั้งแต่ช่วงสายของวันนี้ 

จากนั้น เจ้าอาวาสได้พาเจ้าหน้าที่ไปดูสภาพห้องพักของนายสายฟ้า พบว่า ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวขณะบวชเป็นพระสงฆ์ ทั้งย่าม หมอน ผ้าห่ม ตาลปัตร ปิ่นโต และเครื่องสังฆทานจำนวนหนึ่งยังอยู่ครบ ส่วนอาวุธปืนในรูปภาพ นายมานะ ไวยาวัจกรของวัด ได้นำมาให้ดู พบว่าเป็นปืนอัดลมพลาสติกสีดำ 

นางจินดา เปิดเผยว่า จากการสอบถามเจ้าอาวาสและพระลูกวัด ทราบว่าในระหว่างบวช นายสายฟ้าก็เป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มีการทำวัตรปฏิบัติของสงฆ์เป็นปกติ  แต่ด้วยความเป็นคนขี้เล่น และความอ่อนพรรษา จึงนำปืนอัดลมมาเหน็บเอวเล่น ซึ่งกระทำไปด้วยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และหลังจากที่มีภาพพระพกปืนออกสื่อสังคมออนไลน์ ทางสำนักพุทธฯ จึงได้มีคำสั่งให้ทางวัดดำเนินการสึกพระเบนซ์ในช่วงสายของวันนี้ 

ต่อมาเจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านพักของ นายสายฟ้า ที่อยู่ห่างจากวัดประมาณ 2 กิโลเมตร พบว่ายังคงมีป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ และร่องรอยของการจัดงานอุปสมบทที่ผ่านมาได้เพียงไม่นาน 

นายสายฟ้า เปิดเผยว่า ตนได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเป็นการบวช เพื่อทดแทนพระคุณพ่อแม่นาน 15 วัน และจะครบกำหนดลาสิขาในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.67) เวลา 10.00 น. 

ส่วนภาพดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากตนบวชได้เพียง 4 วัน ด้วยความนึกสนุก ขี้เล่น จึงขอยืมปืนอัดลมที่ไม่มีลูกกระสุน ซึ่งทางวัดใช้สำหรับไล่นกพิราบมาเหน็บเอว แล้วให้ลูกศิษย์ที่วัดถ่ายรูปให้ และได้มีการโพสต์ในเฟซบุ๊กมาแล้วหลายครั้ง แต่ก่อนหน้านั้นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร  

ต่อมาช่วงเย็นวานนี้ (12 มี.ค.67) ตนจึงได้มีการนำภาพดังกล่าวมาโพสต์ใหม่ ซึ่งเป็นการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว และไม่ได้เปิดเป็นสาธารณะ มีเพียงกลุ่มเพื่อนในเฟซบุ๊กจำนวนประมาณ 500 คนเท่านั้นที่จะเห็น กระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. พี่สาวซึ่งอยู่ที่ต่างจังหวัดได้แชตข้อความมาบอกว่าให้ตนรีบลบโพสต์ดังกล่าว เพราะมีคนนำภาพของตนไปโพสต์ในเพจดัง และมีคนเข้ามาต่อว่ามากมาย คาดว่าน่าจะมีคนในกลุ่มเพื่อนในเฟซบุ๊กนำภาพดังกล่าวไปแชร์ต่อจนกลายเป็นประเด็น 

นายสายฟ้า เปิดใจว่า ตนยอมรับว่าภาพที่โพสต์ออกไปดูไม่เหมาะสมจริงๆ ขอน้อมรับความผิดที่ตนไม่ได้ใช้ความระมัดระวัง และคิดให้ถี่ถ้วน ตนรู้สึกน้อยใจที่พระผู้ใหญ่และสำนักพุทธฯ ไม่ยอมรับฟังถึงเหตุผล ตรวจสอบถึงที่มาที่ไปของภาพจากตนซึ่งเป็นผู้โพสต์ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร แต่กลับบีบทางวัดให้ตนต้องลาสิขาทันที ทั้งที่ตนไม่ได้ทำผิดร้ายแรงอย่างการเสพยาเสพติด หรือมั่วสีกา การกระทำครั้งนี้เป็นเพียงความผิดเล็กน้อย สามารถว่ากล่าวตักเตือนกันได้ ที่สำคัญคือ ตนมีกำหนดลาสิขาในวันพรุ่งนี้ จะปล่อยให้ครบกำหนดวันลาสิขาไม่ได้เลยหรือ เรื่องนี้สร้างความเสียใจและผิดหวังให้กับคนในครอบครัวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพ่อกับแม่ ซึ่งพยายามเก็บเงินตั้งใจจัดงานบวชให้กับตน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส