เลี้ยงหมา 12 ตัว ในห้องของอาคารเอื้ออาทร เพื่อนบ้านเดือดร้อน ทั้งเห่า ทั้งเหม็น

12 มี.ค. 67

อบต.แจงปมเพื่อนบ้านร้อง ชายเลี้ยงหมา 12 ตัว ในห้องของอาคารหมู่บ้านเอื้ออาทร ทำเพื่อนบ้านเดือดร้อน ทั้งเห่า ทั้งเหม็น และสกปรก

วันที่ 12 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในหมู่บ้านเอื้ออาทร อาคาร 6 ม.2 ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี ว่าพวกตนต้องทนทุกข์ทรมานกับเสียงเห่าหอนและเหม็นขี้เหม็นเยี่ยวของสุนัข ที่นายอริญชย์วิทย์ สารสุวรรณ หรือ วิทย์ ที่เลี้ยงไว้ในห้อง อาคารของหมู่บ้านเอื้ออาทร จะมีลักษณะคล้ายอาคารพานิช 3 ชั้น โดยแบ่งเป็นห้อง ๆ ทั้งหมด จำนวน 12 ตัว ซึ่งตลอดทั้งวันจะมีเสียเห่าหอนของสุนัขและนายวิทย์จะนำขี้เยี่ยวของสุนัขที่เช็ดด้วยกระดาษทิชชูและนำไปโยนทิ้งลงมาข้างล่างของตึก ทำให้ปลิวว่อนกระจายไปทั่ว เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดต้องคอยมาเก็บกวาดทุกวัน วันละจำนวนมากซึ่งถ้าไม่เก็บก็จะส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ชาวบ้านเคยพูดคุยกับนายวิทย์แล้วหลายครั้งแต่นายวิทย์ก็ทำเป็นเพิกเฉย โดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น แม้กระทั่งแจ้งยังนางสาวสุพรรณี จันทร์มี เจ้าหน้าที่นิติของหมู่บ้าน และเมื่อนิติเข้าไปบอกนายวิทย์ซึ่งก็ไม่ได้รับคำตอบใด ๆ ว่าจะแก้ไขให้อย่างไรทำหนังสือไปให้ก็เฉยเหมือนเดิม

จนชาวบ้านสุดจะทนจึงได้รวมตัวกันไปแจ้งยังศูนย์ดำรงธรรมของ อบต.หนองไข่น้ำ เพื่อให้เข้ามาดำเนินการแก้ไข ซึ่งระเบียบที่พักอาศัยอยู่ร่วมกันก็ได้ติดและแจ้งไว้โดยมีข้อห้ามอยู่ด้วยกัน 12 ข้อ และ 1 ใน 12 ข้อ ก็มีข้อห้ามนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงในอาคารชุดรวมอยู่ด้วย

ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมการปกครองอำเภอหนองแค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.หนองไข่น้ำ การเคหะจังหวัดสระบุรี สาธารณสุขอำเภอหนองแค ศูนย์ดำรงธรรม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านเอื้ออาทร อาคาร 6 ที่นายวิทย์พักอาศัยอยู่กับสุนัขอีก 12 ตัว โดยได้เชิญนายวิทย์และชาวบ้านมาพูดคุยไกล่เกลี่ยและหาแนวทางแก้ไขกัน โดยได้รับคำชี้แจงจากนายพิเชษฐ คำบุญมา สาธารณสุขอำเภอหนองแค ว่า ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงมาดูสถานที่ โดยได้ให้คำแนะนำกับผู้ที่เลี้ยงสุนัขและไกล่เกลี่ยจะให้มีการย้ายสถานที่เลี้ยงสุนัขไปที่อื่น แต่ว่าทางเจ้าของผู้เลี้ยงได้ขอเวลาเคลื่อนย้าย โดยทางเจ้าของสุนัขก็ได้รับปากว่าจะมีการเคลื่อนย้ายให้ โดยขอเวลาในการแก้ไข 20 วัน ซึ่งจะต้องมีการลงนามในเอกสารไว้ด้วย อยากให้ผู้ร้องเรียนหรือชาวบ้านได้รับความสบายใจว่าเจ้าหน้าที่ได้มาดำเนินการให้แล้ว ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าของสุนัขจะมีการปรับปรุงในเรื่องเสียงและขี้หมาให้

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดตามความคืบหน้าไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไข่น้ำ โดยได้พบกับนายนิวัฒน์ เสียงสวัสดิ์ รองนายก.อบต.หนองไข่น้ำ ชี้แจงว่าจากการที่ได้รับแรร้องเรียนจากชาวบ้านว่าได้มีเพื่อนบ้านเลี้ยงสุนัขไว้บนอาคารเป็นจำนวนหลายตัวนั้น ได้เข้าไปตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายส่วนด้วยกัน เพื่อไปช่วยไกล่เกลี่ยเพื่อลดความขัดแย้งของชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องที่หมาเห่าหอนส่งเสียงดัง และขี้เยี่ยวเหม็นไปทั่วตึก พร้อมกับไล่กัดชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าว โดยได้พูดคุยกับเจ้าของสุนัข ได้ยื่นข้อเสนอตกลงกันว่าน่าจะนำสุนัขที่เลี้ยงไว้ในห้องออก ซึ่งก็ได้สอบถามไปยังเจ้าของสุนัขว่าอาศัยอยู่ได้อย่างไรกับสุนัขจำนวนสิบกว่าตัว เวลาถ่ายอุจาระปัสสาวะเจ้าของสุนัขทำอย่างไร ก็ได้รับคำตอบว่า ช่วงเวลาตี 5 ถึง ตี5 ครึ่ง ตนเองจะพาสุนัขไปถ่าย โดยมีคู่กรณี แย้งขึ้นมาว่านำสุนัขออกมาแล้วมาสร้างความเดือดร้อน โดยสุนัขเห่าหอนปัสสาวะถ่ายไปทั่ว และไล่กัดชาวบ้าน และจากการพูดคุยกันนั้นได้ข้อสรุปออกมาว่าทางเจ้าของสุนัข จะต้องนำสุนัขทั้งหมดออกไปอยู่ที่อื่น ซึ่งใน พ.ร.บ.สาธารณสุข ได้แจ้งไว้ว่าจะต้องนำสุนัขออกภายใน 7 วันแต่ทางเจ้าของสุนัขแจ้งกลับมาว่า ตนเองไม่สามารถนำสุนัขออกไปได้ภายใน 7 วัน เนื่องจากว่าหาที่รับเลี้ยงได้ไม่ทันจึงได้ยื่นข้อเสนอไปว่าขอไว้ 20 วันที่จะนำสุนัขของตนออกไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ยินยอมรับทราบข้อเสนอ ซึ่งเป็นการให้โอกาสและเวลาในการหาพื้นที่ให้สุนัขอยู่ซึ่งทางเจ้าของสุนัขได้ยื่นข้อเสนอไปว่า แล้วสุนัขห้องอื่นที่เลี้ยงไว้ก็ต้องย้ายออกด้วย กระทำกับตนเองฝ่ายเดียว เหมือนตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม เจ้าหน้าที่จึงได้พูดคุยกัน และได้ข้อสรุปกลับมาว่าจะทำประกาศให้ทุก ๆ ห้องต้องนำสัตว์เลี้ยงที่สร้างความรำคาญออกจากบ้านพักในการเคหะด้วย ซึ่งก็ได้มีการลงนามเพื่อเป็นพยานว่าเจ้าของสุนัขนั้นจะนำสุนัขออกภายใน 20 วัน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังอาคาร 6 ของหมู่บ้านเอื้ออาทร บริเวณ ชั้น 3 เพื่อพูดคุยกับนายอริญชย์วิทย์ เพื่อต้องการให้นายวิทย์ออกมาชี้แจง แต่เมื่อร้องเรียกแล้วได้ยินแต่เสียงสุนัขเห่ากันเต็มไปหมด และไม่ได้รับการกล่าวรับขานจากนายวิทย์ เมื่อตรวจดูหน้าห้องพักพบว่าเจ้าของห้องได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ทั้ง 2 ด้านของหน้าห้องพัก โดยบริเวณบนอาคารยังพบกองเยี่ยวของสุนัขที่เยี่ยวบริเวณข้างกำแพงห้องเต็มไปหมด ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว และยังพบว่ามีกระดาษชำระที่เช็ดขี้สุนัขแล้วโยนทิ้งไปค้างที่แผงของจานดาวเทียมด้วย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส