“ชลน่าน” ไม่ห้าม สส.โดดสภาฯ แห่รับ “ทักษิณ” แต่ถามกลับว่าเหมาะสมไหม?

12 มี.ค. 67

“ชลน่าน” ถาม สส.เพื่อไทย โดดประชุมสภาฯ แห่รับ “ทักษิณ” เหมาะสมหรือไม่ แจงคนเราไม่ป่วยวิกฤต ตลอดปีตลอดชาติ ยันแพทย์อนุญาตถึงเดินทางได้

วันที่ 12 มี.ค. 67 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีความกังวลว่าในช่วงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมี สส.ของพรรคเพื่อไทย ขาดการประชุมเพื่อไปต้อนรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.นี้ จะมีการห้าม สส.เดินทางไปหรือไม่ ว่า ไม่ได้ห้าม แต่วันที่ 14 - วันที่ 15 มี.ค. เป็นวันประชุมสภาฯ ซึ่งสส.มีหน้าที่ประชุมสภาฯ ตนได้ฟังที่นายวิสุทธิ ไชยณรุณ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่าวันดังกล่าวเป็นวันประชุมสภาฯ การที่สส.จะไม่ปฏิบัติหน้าที่ในที่ประชุมถือว่ามิชอบ

เมื่อถามว่า จะมีการคาดโทษอะไรหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ทราบ คงไม่มีการคาดโทษอะไรแต่ว่าไม่เหมาะสม เพราะขาดประชุม การลาประชุมด้วยเหตุแบบนี้คงต้องไปพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองว่าการที่ นายทักษิณเดินทางกลับเชียงใหม่เป็นเรื่องของการเมือง นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นสิ่งที่เขาจะมอง แต่จะเป็นหรือไม่อยู่ที่ข้อเท็จจริง ตอนนี้ยามพฤติการต่าง ๆ ซึ่งตนไม่สามารถห้ามแต่ละคนแสดงความคิดเห็นได้ ขอให้ดูข้อเท็จจริงเจตนารมณ์ ถามว่าคำว่าการเมือง เข้าใจความหมายของคำว่าการเมืองอย่างไร ก็ต้องไปถามคนนั้นด้วย

เมื่อถามว่าแฟนคลับที่จะรวมตัวกันไปรับนายทักษิณ จะต้องไปเงียบ ๆ ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การที่ผู้คนจะไปเจอกัน จะต้องทำลับ ๆ หรือเปิดเผย อะไรเหมาะสม สังคมโดยรวมจะเป็นผู้ตัดสินเอง ถ้าไปแบบลับ ๆ แล้วสังคมโดยรวมรู้ ก็จะมีข้อสงสัยว่าไปทำอะไรกัน สังคมคณะนี้ต้องการความโปร่งใส เปิดเผยตรวจสอบได้ ว่าถ้ามีความจริงใจต่อกันในมุมนี้ พฤติกรรมทุกคนเห็นหมด ก็จะได้จบคำถามว่าอะไรทำไม

เมื่อถามว่าสังคมรับรู้ว่านายทักษิณป่วยหนักวิกฤต การเดินทางไปถึงเชียงใหม่ อาจจะกระทบต่อสุขภาพ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยามที่ทุกคนมอง ซึ่งสถานะบุคคลใดบุคคลหนึ่งก็ไม่ได้ป่วยตลอดเวลา ไปรักษาหายหรือไม่ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะหาย ในการรักษา การตัดสินว่าหนักไม่หนัก ต้องตัดสินขณะใดขณะหนึ่ง ไม่ใช่ว่าป่วยหนักตลอดปีตลอดชาติ ตนไม่ได้กวนแต่หากราชทัณฑ์และแพทย์ให้ความเห็นว่านายทักษิณสามารถเดินทางได้นั้น หมายความว่าสภาพร่างกายที่เจ็บป่วยดีขึ้น แพทย์จึงอนุญาต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส