ทนายอั๋น ร้อง​ดีเอสไอ สอบออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.ปากช่อง พบพิรุธเพียบ

11 มี.ค. 67

ทนายอั๋น ร้อง​ดีเอสไอ สอบออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.ปากช่อง พิรุธเพียบ แฉตั้งโต๊ะรับออเดอร์​ต่างชาติจองที่ดินเฟส 2​ ภูพาน​ แต่เรื่องแดงก่อน

 

วันที่ 11 มี.ค.67 นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์​ เดินทางเข้ายื่นเอกสารขอให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ หรือดีเอสไอ รับคดี​สำนักงานการปฏิรูปที่ดินออกเอกสารสิทธิ์​ ส.ป.ก. 4-01 ทับพื้นที่ป่า​ ในพื้นที่ตำบลหมูสี​ อำเภอปากช่อง​ จังหวัดนครราชสีมา​ จำนวน 5 แปลงให้กับผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกร​และไม่ได้อยู่ในพืันที่​เป็นคดีพิเศษ​

โดยทนายอั๋น​ กล่าวว่า จากข้อมูลที่มีการเปิดเผยทำให้พบข้อพิรุธว่าการออกเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบตามหลักเกณฑ์และระเบียบของ​ ส.ป.ก. เนื่องจากรายชื่อที่มีการเปิดเผยออกมาไม่มีการบอกว่าที่ดินสค.1​ ตั้งอยู่จุดไหน​ อยู่ในพื้นที่ของตำบลหมูสีหรือไม่​ จึงขอตั้งขอสังเกต​ว่ามีการใช้เอกสารจากพื้นที่อื่นเพื่อมาขอเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่พิพาท​เพื่อผลประโยชน์​อื่นใดหรือ​ไม่​ และจากการตรวจสอบยังพบว่า​บางรายชื่อมีการออกเอกสารสิทธิ์​ให้มากกว่า 1​ครั้ง​ ในขณะที่เกษตรกรผู้ยากไร้ในพื้นที่กลับไม่ได้รับสิทธิ์ในที่ดินทำกิน​ จึงขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษเพื่อตรวจสอบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. 4-01​ ชอบด้วยกฎหมาย​หรือไม่​ และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังด้วยหรือไม่​

ทนายอั๋น​ ​กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศหนักแน่นในสภาฯ ว่าจะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง​ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหากับเจ้าหน้าที่คนใด​ ทั้งที่มีข้อมูลและหลักฐานจำนวนมาก​ ​ทั้งยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่เข้าไปทำโรงแรมในเขตปฎิรูป​ที่ดิน​ แต่ส.ป.ก.​ไปดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์​ ลิ้มขิตอักษร​ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ

ขอฝากไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร​และสหกรณ์​ วันนี้ไม่ต้องไปทะเลาะกับนก​หนูปูปีก​ ที่อุทธยานแห่งชาติ​เขาใหญ่​ แต่ควรไปเรียกคืนที่ดินในพื้นที่อำเภอภูเรือ​ จังหวัดเลย​ 6,000 ไร่​ รวมถึงที่ดินที่อำเภอมวกเหล็ก​ จังหวัดสระบุรี​ อีก​ 700​ ไร่​ ส่วนข้อพิพาท​ที่เขาใหญ่ แม้จะไม่มีความชัดเจนเรื่องแนวเขต​ว่าอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน แต่เมื่อพบว่ามีเจ้าหน้าที่ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ​ ก็ขอให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบและนำผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี​ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าที่มีความสมบูรณ์​และมีรังวัดแนวเขตชัดเจน​ จึงอยากถามว่าจะเอาให้ได้เลยหรอ​

“ทั้งนี้เคยมีอดีตผู้สมัคร สส​.พรรคลุง​ ในจังหวัดบุรีรัมย์​ เล่าให้ตนฟังว่ามีการตั้งโต๊ะ​ เพื่อเปิดรับออเดอร์จากนายทุนต่างชาติ​ ที่ทำธุรกิจสีขาวหรือสีเทา พร้อมวางเงินมัดจำ​เพื่อจับจองที่ดิน​ และมีการออกใบเสร็จชัดเจน​ ดังนั้นต้องขอบคุณที่เจ้ากระทรวงฯ​ ลงไปแล้วทะเลาะกับนายชัยวัฒน์​ ทำให้พี่น้องประชาชนจับจ้องเรื่องนี้​ทำให้ดีลไม่สำเร็จ​ เพราะเดิมที่มีการวางแผนที่จะมีการตั้งโต๊ะจองที่ดินบนเขาในอุทธยานแห่งชาติภูพาน​ จังหวัดสกลนคร​ เป็นสเต็ปที่ 2 อีก

ทั้งนี้ตนมองว่าการที่ ชาวบ้านจะได้เอกสารสิทธิ์​ ส.ป.ก.4-01​ เป็นเรื่องยาก​ และส.ป.ก.จับจ้องที่จะยึดที่ดินคืน​ จึงเชื่อว่ามากกว่า​ 50​ เปอร์เซ็นต์​ทั่วประเทศน่าจะตกไปอยู่ในมือของนายทุน​ ส่วนกรณีที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส ไปโต้เถียงกับนายชัยวัฒน์ เรื่องการซื้อขายที่ดินนั้น ตนมองว่าเราเป็นนักกฎหมายบางทีการพูดการสื่อสารของคนที่เป็นนักกฎหมายก็รู้กันอยู่ว่าคนกระทำผิด ระดับผู้ใหญ่ คนรวย หรือระดับนักการเมืองเขี้ยวลากดิน จะทิ้งหลักฐานได้อย่างไร ซึ่งพูดจาเหมือนไม่ใช่นักกฎหมาย ไม่ใช่ทนายความ สักวันอาจจะต้องเจอกับตน“

ทนายอั๋น กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยทำเรื่องส.ป.ก.ไปร้องต่อกรรมาธิการที่ดินฯ ของพรรคก้าวไกล ซึ่งรู้สึกน้อยใจนิดนึง เพราะพรรคก้าวไกลกับตนเหมือนไม่ใช่พวกเดียวกัน เพียงแต่อุดมการคล้ายกันเท่านั้น และเขายังอ่อนไปสำหรับเรื่องนี้ ซึ่งทำให้ตนไม่แฮปปี้เท่าไหร่ ทั้งนี้ขอให้ลุกขึ้นมาสู้ด้วยกัน ตนไม่อยากเห็นเฉพาะที่เขาใหญ่ ปากช่อง แต่ต้องการเห็นเรื่องนี้ทั้งประเทศ ที่มีการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งมีการเรียกร้องเอาที่ดินคืน ตามที่ตนได้ระบุไว้เบื้องต้น จึงขอให้ดีเอสไอใช้เคสนี้เป็นตัวอย่างเพื่อเอาจริงเอาในการทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.สู่อ้อมกอดของแผ่นดินไทย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส