โปรยทาน 2 แสน! แจกข้าวสารอีก 2 ตัน! คนแห่ร่วมงานบุญแน่นวัด

11 มี.ค. 67

ชาวบ้านแห่อิ่มบุญแน่นวัด โปรยทานกว่า 2 แสน แจกข้าวสารอีก 2 ตัน บวช 2 ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเต้นท์รถมือสองที่โคราช

วันนี้ (11 มี.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้นำภาพสีสันงานบุญ บวชนาคคู่  นายจุลดิส ใจทน และนายกฤษฏา ใจทน บุตรชายหัวแก้หัวแหวนของนายชม ใจทน เสี่ยใหญ่เจ้าของเต้นท์รถมือสอง “สีคิ้วรวมรถ มุมรถสวย” อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2567 มาให้ได้ชม โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้เกียรติมาเป็นประธาน และมีนายปรีชา จันทรรวงทอง นายกเทศมนตรีเมืองสีคิ้ว , ดร.จุรีพร เมฆินไกรลาศ  กลุ่มฟอร์เวิร์ด  , นายวิชัย สุวรรณศิลา นายกสมาคมรถยนต์ใช้แล้ว  ตลอดจน  ครอบครัว ญาติพี่น้อง มิตรสหาย แขกผู้มีเกียรติ และชาวบ้านในพื้นที่  เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

ซึ่งงานนี้ มีการร่วมสมทบสะพานบุญสร้างอานิสงส์ในพิธีบวชนาค​ และพิธีอุปสมบท ด้วยการตั้งโรงทานแจกข้าวสาร 300 ถุง น้ำหนักกว่า 2 ตัน เพื่อช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่มาร่วมในงาน  ได้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ  และไฮไลต์ หลังจากพากันร่วมขบวนแห่นาคไปยังวัดบ้านโคกมูลตุ่น หมู่ 3 ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เวียนรอบโบสถ์จนครบ 3 รอบแล้ว ก็ถึงคิวการโปรยทาน โดยก่อนที่นาคจะเข้าโบสถ์ จะทำการโปรยทานด้วยเหรียญโปรยทานเสียก่อน เปรียบเสมือนการแสดงความตั้งใจจริงของนาคที่จะศึกษาเรียนรู้ธรรมะ และพร้อมที่จะสละแล้วซึ่งสินทรัพย์และกิเลสทั้งปวง พร้อมที่จะนำพาหัวใจอันบริสุทธิ์ศึกษาบวชเรียนและเผยแผ่พระพุทธศาสนา

งานนี้ เจ้าภาพงานบวชได้จัดเตรียมเงินทั้งเหรียญทั้งแบงค์ รวมกว่า 200,000 บาท ไว้โปรยทานให้กับผู้มาร่วมบุญหลายร้อยคนที่ต่างตั้งตายืนรอกันหน้าโบสถ์จนแน่นขนัด  ทุกคนยอมเบียดเสียด กางร่วม ชูมือเป็นสัญญาณ พร้อมส่งรอยยิ้มบอกนาคให้โยนเหรียญมาให้ พอนาคและเจ้าภาพช่วยกันโปรยทานก็จะเรียกเสียงเฮ แห่กันมาแย่งคว้าเหรียญและแบงค์ธนบัตรโปรยทานกันอย่างคึกคักสนุกสนาน  ซึ่งใครที่ได้เหรียญโปรยทานจำนวนมากก็จะนำไปใช้ ในขณะที่บางคนจะเก็บไว้บูชาที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล หรือเก็บใส่กระเป๋าสตางค์ไว้ตามความเชื่อที่ว่า จะได้มีความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น โดยหลังจากนาคโปรยทานเสร็จก็จะเข้าไปประกอบพิธีอุปสมบทต่อหน้าพระประธานในโบสถ์จนเสร็จพิธี  นับเป็นอีกหนึ่งสีสันไฮไลต์ที่ไม่เคยจางหายในงานอุปสมบทของพี่น้องชาวไทย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส