ฟันกราวรูด ส.ป.ก. รุกเขาใหญ่ จ่อยึดทรัพย์ยกก๊วน จนท.ไม่รอดโดนด้วย

11 มี.ค. 67

ฟันกราวรูด ส.ป.ก. รุกเขาใหญ่ จ่อยึดทรัพย์ยกก๊วน จับตาออกหมายจับ 2 จนท. ขยายผลอีก 7 รู้เห็นหรือไม่ ยังไม่เจอนักการเมืองเอี่ยว

วันที่ 11 มี.ค. 67 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นายวิทยา นีติธรรม ผอ.กองกฎหมาย และโฆษกประจำ สำนักงาน ปปง. กล่าวว่า นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ และ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มาร่วมประชุมกับ นายเทพสุ บวรโชติดาราเลขาธิการ ปปง. เพื่อหารือแนวทาง การทำงานร่วมกันระหว่าง ส.ป.ก. กระทรวงเกษตรฯ และสำนักงาน ปปง. 

เรื่องความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติที่มีลักษณะการค้า และการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ซึ่งทั้งสองเรื่องจะผิดกฎหมายการฟอกเงิน จึงมาหารือ เพื่อประสานแนวทางการดำเนินการร่วมกันต่อไป 

ขณะที่นายธนดล กล่าวว่า หลังจากตนได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้ตนลงพื้นที่ไปบริเวณ 3 จุดที่ อ.ปากช่อง  จ.นครราชสีมา ตนได้พบความผิดปกติของเจ้าหน้าที่รัฐค่อนข้างมาก และได้รายงานให้รมว.เกษตรฯทราบแล้ว 

ส่วนการดำเนินคดี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป.ได้เข้าไปสอบพยานบุคคลที่เป็นผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน และผู้นำท้องถิ่นหมู่ 10 บริเวณเหวปลากั้ง จ.หมูสี อ.ปากช่อง เรียบร้อยแล้ว ซึ่งวันนี้ตนได้รับมอบหมายจาก รมว.เกษตรฯ เข้ามาปรึกษาหารือกับ สำนักงาน ปปง.  พบว่าตาม พ.ร.บ.การปราบปรามการฟอกเงินปี 2542 มาตรา3 (5) จะมีเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ และ (15) เรื่องทรัพยากรลักษณะเพื่อการค้า ซึ่งเราทราบว่ามีทั้งหมด 2 มูลฐานที่ ปปง.จะเข้ามาตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ ทางกระทรวงเกษตรฯ ตั้งใจไปหานายทุนผู้กระทำความผิดตัวจริงมาให้ได้โดยเร็ว ขอให้อดทนอีกหน่อย อีกไม่นานเราจะพบไอ้โม่งตัวจริงแล้ว 

ด้าน นายวิณะโรจน์ กล่าวว่า เราต้องดูแลเรื่องที่ดิน ส.ป.ก.ให้เป็นไปตามกฎหมาย และมีการถือครองที่ถูกต้อง วันนี้พื้นที่ ส.ป.ก.ถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติตามกฎหมาย ปปง. เราได้รับโจทย์ในการขับเคลื่อนดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน เพื่อวางแนวทางกำกับดูแลเรื่องความชอบธรรม และความโปร่งใสในการจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก. จะให้ส.ป.ก.จะทำรายชื่อผู้ถือครองที่ดินติดประกาศทุกอำเภอ เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบเรื่องผู้ถือครอง และตั้งอนุกรรมการอำเภอที่มีนายอำเภอเป็นประธาน มีผู้นำท้องถิ่น รวมถึงมีการตั้งอนุกรรมการพิจารณาความผิดการถือครองโดยมิชอบในพื้นปฏิรูปที่ดิน ซึ่งกฎหมายของ ปปง. พื้นที่ส.ป.ก.เข้าหลักเกณฑ์ที่จะใช้กฎหมายของ ปปง.ได้ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะมีกฎหมายเข้มแข็งเข้ามาดูแลเรื่องนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันให้เร็วที่สุด ออกแนวทางในการบังคับใช้เพื่อให้การออกที่ดิน ส.ป.ก.มีความเข้มแข็งและเข้มข้นมากขึ้น 

“รมว.เกษตรฯ มีนโยบายจะลงโทษทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ และผู้รับที่แสวงหาการได้มาของ ส.ป.ก.โดยมิชอบ” นายวิณะโรจน์ กล่าว 

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีข้อมูลหรือยังว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐใครบ้างที่กระทำความผิดและผู้รับมีใครบ้างที่อ้างว่าเป็นนายทุน นายธนดล กล่าวว่า จากตนที่ได้รับมอบหมายลงพื้นที่ ทั้ง 3 จุดก่อนหน้านี้ ตอนนี้เราทราบแล้วว่าใครเป็นนายทุน และทราบผู้กระทำความผิดหมดแล้ว เบื้องต้นพบเจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิด 2 ราย ส่วนจะทำหน้าที่หรือตำแหน่งอะไรนั้น ขณะนี้ยังไม่ขอลงรายละเอียดเพื่อให้เขารู้ตัว เพราะกำลังจะออกหมายจับ และกำลังสอบสวนเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมอีก 7 คนว่ามีส่วนรู้เห็นกับกระบวนการนี้หรือไม่ ขณะที่เกษตรกรผู้ได้รับการจัดสรรเจอเบื้องต้น 4-5 ราย 

เมื่อถามว่า ไอ้โม่งนี่ใคร นายธนดล กล่าวว่า เขาพลาดที่เอาชื่อตัวเองเข้ามาใส่ ในส่วนที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. เรารู้ตัว ไม่ยาก ขอให้อดทน 4-5 วัน และติดตามข่าว ตอนนี้เราตรวจสอบยังไม่พบนักการเมือง และตรวจสอบว่าบุคคลคนนี้มีคุณสมบัติเป็นเกษตรกร แต่ไม่ใช่เกษตรกรตัวจริง เป็นบุคคลที่มีกำลังทรัพย์ค่อนข้างสูงมาก เบื้องต้นพบถือครองที่ดิน1 จุด และเรากำลังตรวจสอบจุดต่อไปอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส