กู้ภัยใจเกินร้อย! เดินเท้า 6 ชม. ฝ่าดงทากดูดเลือด พายุฝน ช่วยหนุ่มตกต้นไม้บนยอดเขา เจ็บสาหัส

10 มี.ค. 67

ไม่ว่าจะสูง แค่ไหน ก็ไปถึง! ทีมกู้ภัยจันทบุรี เดินเท้ากว่า 6 ชม. ฝ่าดงทากดูดเลือด พายุฝน ช่วยหนุ่มตกต้นไม้บนยอดเขา เจ็บสาหัส

ศูนย์วิทยุกู้ภัย จันทบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนขึ้นไปหาของป่าแล้วพลัดตกต้นไม้ ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยเหตุเกิด บนยอดเขาบุญมาก พื้นที่ หมู่ 8 ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี หลังได้รับแจ้งได้จัดกำลังทีมกู้ภัยฯ พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาล พร้อมน้ำและเสบียง เดินทางให้การช่วยเหลือนำร่างผู้บาดเจ็บลงจากเขา

พร้อมประสานทาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และชาวบ้านในพื้นที่ที่ชำนาญเส้นทาง ช่วยนำทางทีมกู้ภัยจันทบุรี ขึ้นไปยังที่เกิดเหตุ เนื่องมีจากระยะทางไปและกลับประกอบกับพื้นที่มีความลาดชัน 8 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง ประกอบเป็น และเป็นเส้นทางหากินของช้างป่าและสัตว์ใหญ่

ทีมงานช่วยเหลือทั้งหมดเดินเท้ามาถึงจุดที่เกิดเหตุ พบร่างผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาย 1 ราย นอนหงายร้องโอดครวญด้วยความเจ็บปวดอยู่บนพื้น ตรวจสอบพบเบื้องต้น พบมีอาการได้รับเจ็บที่บริเวณแผ่นหลัง สะโพก และแน่นหน้าอก ต่อมาทางทีมกู้ภัยจันทบุรีจึงได้นำอุปกรณ์เข้าปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำร่างขึ้นเปลสไปนอลบอร์ด เตรียมเคลื่อนย้าย

1710046133559

จากการสอบถามเพื่อนผู้บาดเจ็บที่มาด้วยกันบอกว่า ก่อนเกิดเหตุได้ขึ้นมาบนเขาเพื่อหาของป่า เมื่อมาถึงบนเขาผู้บาดเจ็บได้เห็นรังผึ้งบนต้นไมใหญ่ สูงประมาณ 10 เมตร จึงขึ้นไปเก็บรังผึ้งเพื่อเอาน้ำหวาน แต่เกิดพลัดตกลงมาร่างกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บ จึงรีบแจ้งกู้ภัยฯ มาช่วยเหลือ

แต่ทั้งนี้ในการเคลื่อนย้ายร่างผู้บาดเจ็บลงจากเขา เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่บนยอดเขา มีสภาพเป็นเนินลาดชัน ประกอบกับมีพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

1710046151790

ระหว่างทางนำตัวผู่ได้รับบาดเจ็บลงจากเขา เกิดมีหนึ่งในทีมอาสากู้ภัยที่ร่วมในภารกิจ ประสบเหตุเหยียบหินลื่นไถล ร่างกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บไปอีกคน จึงได้วิทยุประสาน ขอกำลังสนับสนุนช่วยเหลือ แต่เนื่องจากในพื้นที่บนเขา มีพายุ ฝนฟ้าคะนอง ทำให้สัญญาณโทรศัพท์ และวิทยุสื่อสารไม่เพียงพอ จึงไม่สามารถติดต่อกับทีมกู้ภัยที่รออยู่ด้านล่างเชิงเขาได้

1710046190307

1710046164686

ทีมกู้ภัยฯ จึงต้องติดอยู่ระหว่างทางลงเขานานกว่า 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ขณะที่ติดอยู่บนเขาทีมกู้ภัย ยังต้องเตรียมใช้ผงยาเส้น หรือยาสูบ เหน็บตามรองเท้า ขอบกางเกง และชายเสื้อ เพื่อป้องกันฝูงทากดูดเลือด ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของพรานและชาวบ้านที่มักพกติดตัว เมื่อต้องขึ้นหาของป่าบนเขา

หลังฝนหยุดฟ้าเปิด ทางทีมกู้ภัยได้วิทยุเรียกชุดสนับสนุน ขึ้นมาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บ  จนสามารถช่วยนำร่างทั้งชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ลงมาถึงเชิงเขาด้านล่างได้สำเร็จ ก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ เพื่อให้แพทย์ทำการรักษา

ล่าสุด ได้รับรายงานว่าอาการปลอดภัยแล้วทั้ง 2 คน

1710046179366

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส