เดชอิศม์ ประกาศกลางสภาฯ ขอทวงคืนเอกราชทางสิ่งแวดล้อม ให้ ทะเลสาบสงขลา

8 มี.ค. 67

 

เดชอิศม์ ประกาศกลางสภาฯ ขอทวงคืนเอกราชทางสิ่งแวดล้อม ให้ ทะเลสาบสงขลา เสนอเพิ่มโทษ โรงงานลักลอบปล่อยน้ำเสีย 

วันที่ 8 มี.ค. 67 ที่รัฐสภา นาย เดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณารายงานผลการศึกษาการแก้ไขปัญหา และการพัฒนาลุ่มน้ำ ทะเลสาบสงขลา และลุ่มน้ำทะเลสาบอื่นๆ อย่างยั่งยืนของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ว่า 

เห็นด้วยกับรายงานของ กมธ.ชุดนี้ แต่เพื่อความสมบูรณ์ของรายงานฉบับนี้ จึงมีข้อสังเกต และข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับบริบท และการแก้ไขพัฒนาทะเลสาบสงขลา ซึ่งจะมองแค่ตัว ทะเลสาบสงขลา อย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องมองอย่างละเอียด น้ำทุกหยดที่ไหล ลงสู่ทะเลสาบสงขลา แม่น้ำลำคลองทุกสาย เราต้องมอง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ 

นาย เดชอิศม์ กล่าวต่อว่า ในอดีต 30 ถึง 40 ปีที่ผ่านมา แม่น้ำลำคลองที่ไหลลงสู่ ทะเลสาบสงขลา เป็นน้ำที่สะอาด สามารถดื่มได้เลย แต่มาวันนี้มีโรงงานอุตสาหกรรม รอบลุ่มน้ำ ทะเลสาบสงขลามากมาย ไม่น้อยกว่า 200 โรงงาน มีทั้งโรงงานที่ดี และไม่ดี ซึ่งโรงงานที่ไม่ดีก็แอบถ่ายเทน้ำเสียลงสู่คลองอู่ตะเภา ผลที่ตามมาปลาตายตลอดทั้งคลอง ที่ร้ายกว่านั้นก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา ประชาชนนำน้ำเหล่านั้นไปทำน้ำประปา น้ำกินน้ำใช้น้ำอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร และเมื่อน้ำที่มีสารพิษเข้าสู่ร่างกายประชาชนทุกวัน พี่น้องบ้านตนตายด้วยโรคมะเร็งมากขึ้นทุกวัน  นอกจากนี้บางคลองยังมีการลักลอบดูดทรายเถื่อน เป็นผลให้มีโคลนตม สิ่งเหล่านี้สุดท้ายก็ไปลงสู่ทะเลสาบสงขลา 

จึงทำให้ทะเลสาบสงขลามีทั้งโคลนตม และสารพิษ ผลที่ตามมาคือทะเลสาบสงขลา จะตื้นเขินขึ้นเรื่อยๆ ตนเชื่อเหลือเกินว่าถ้าไม่แก้ไขในวันนี้ ทะแลสาบสงขลา จะกลายเป็นทะเลโคลน ทะเลตม สัตว์น้ำตาย และลดลง หลายชนิดจะสูญพันธุ์ เพราะสารพิษ   

นอกจากนี้ รอบทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา จะ เกิดน้ำท่วมเร็วมาก ปีละ 2-4 ครั้ง ดังนั้นถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องทวงคืนเอกราชทางสิ่งแวดล้อม ให้กับพี่น้องลุ่ม ทะเลสาบสงขลา และประชาชนคนไทย 

นาย เดชอิศม์ กล่าวอีกว่า ตนจึงขอเสนอ 3 ทางออก คือ 1. ปรับปรุงกฎหมาย เพิ่มบทลงโทษ โรงงานอุตสาหกรรม ที่ปล่อยน้ำเสีย  ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับท้องถิ่น และสิ่งแวดล้อม มูลค่าไม่ต่ำกว่าครั้งละ 10 ล้านบาท แต่วันนี้อุตสาหกรรมจังหวัด ปรับแค่หลักแสนไม่คุ้มค่ากับความเสียหาย จึงขอเสนอให้ปรับอย่างน้อย 10 ล้านบาท และมีโทษทางอาญา 2. สร้างจิตสำนึกให้กับเจ้าของโรงงานและประชาชน ที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำลำคลอง ให้อนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม ส่งมอบสู่รุ่นต่อๆไป

3.เสนอรัฐบาลขุดลอกร่องน้ำกลาง ทะเลสาบสงขลา ตั้งแต่หัวพญานาค ที่อำเภอเมือง ไปจนถึงทะเลน้อย ที่พัทลุง ระยะทาง 100 กม. ให้กว้าง 120 เมตร ลึก 4 เมตร และขอเรียกร่องน้ำนี้ว่า เส้นเลือดใหญ่ทะเลสาบสงขลา ไปเชื่อมกับคลองอื่นๆ ที่เป็นเส้นเลือดน้อย หลังจากนั้น ก็ขุดลอกร่องน้ำขนาดเล็ก เชื่อมคลองต่าง ๆ ที่ไหลเข้าสู่ทะเลสาบสงขลา เรียกว่าเส้นเลือดฝอย ถ้าทำได้จะสามารถแก้ไขปัญหาทะเลสาบสงขลาได้ 3 อย่างคือ 3.1 แก้ปัญหาน้ำท่วมในสามจังหวัด นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา 3.2 เมื่อน้ำในทะเลสาบสงขลาไหลสู่น่านน้ำสากลได้สะดวก ตะกอนดิน สารพิษ ก็จะไหลออกและทำให้น้ำสะอาดมากขึ้น ขยายพันธุ์สัตว์น้ำได้รวดเร็วขึ้น ที่สำคัญอยากให้เว้นพื้นที่อนุรักษ์ สร้างฟาร์มทะเล สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับทะเลสาบสงขลา 3.3 จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่ใน 10 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีมูลค่าการท่องเที่ยวกว่า 100,000 ล้านบาท  และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของโลก

  

ขอบคุณภาพ /จังหวัดสงขลา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส