พ่อเฒ่า 61 ปี ประกาศขาย อ้วกวาฬถูกๆ แค่ 4 ล้าน พบจากทะเลเกาะกูด

7 มี.ค. 67

 

พ่อเฒ่า 61 ปี ประกาศขาย อ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเลถูกๆ ราคาแค่ 4 ล้าน พบจากทะเลเกาะกูด หาคนซื้อเผยใช้ทำหัวน้ำหอมได้แบบพรีเมียม 

วันที่ 7 มี.ค. 67 ที่ จ.ตราด ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายอ้าย พรหมดี อายุ 61 ปี ชาวบ้านจ.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ว่าเก็บ อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ มาจากทะเล อ.เกาะกูดได้ และนำกลับมาบ้านที่บ้านไม้รูด จึงเดินทางไปตรวจสอบ และได้พบกับนายอ้าย 

นายอ้าย กล่าวว่า ตนได้พบ อำพันทะเลลอยเหนือผิวน้ำในทะเลใกล้เกาะกูด หลังจากออกทะเลไปจับปลา จึงได้เก็บใส่เรือมาบ้าน และพยายามศึกษาหาข้อมูล พบว่า อำพันทะเลหรือ อ้วกวาฬดังกล่าวเป็นของหายาก มีราคาแพงจึงตั้งใจจะขายในราคา 4 ล้านบาท มีน้ำหนักเพียง 8 ขีดเท่านั้น หลังจากนั้นจึงทดลองนำมาเผาไฟ เพื่อทดสอบว่าเป็น อ้วกวาฬหรือไม่ พบว่าเป็น อ้วกวาฬจริง เพราะเผาไฟแล้วละลาย จึงฝากแจ้งขาย อ้วกวาฬดังกล่าวใครสนใจติดต่อสอบถามได้ 

พ่อเฒ่า 61 ปี ประกาศขาย อ้วกวาฬถูกๆ แค่ 4 ล้าน พบจากทะเลเกาะกูด

สำหรับ อำพันทะเล จากเว็บไซต์องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ระบุว่า อำพันทะเล คือขี้วาฬหรือ อ้วกวาฬหัวทุย ขึ้นอยู่กับวาฬจะขับออกมาทางไหนเกิดจากอาหารที่วาฬกินเข้าไป คือจำพวกหมึก แต่ร่างกายของวาฬไม่สามารถขับไขมันจากหมึกได้ ทำให้ไขมันของหมึกสะสมอยู่ในลำไส้ จนร่างกายขับถ่ายไขมันส่วนนี้ออกมา พร้อมอุจจาระ หรือสำรอกไขมันออกมาที่เรียกว่าอ้วก 

ส่วนที่ออกมาสามารถละลายในน้ำทะเลได้ อย่างอุจจาระ อ้วก หรือสารอื่นๆ ก็จะละลายไปกับน้ำทะเล แต่ไขมันจากหมึกไม่สามารถย่อยสลายได้ จึงลอยตัวอยู่บนผิวทะเล ปกติแล้วอำพันทะเลจะมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์สักเท่าไร แต่เมื่อเวลาผ่านไปเป็นเดือนปี แสงแดด และน้ำทะเลจะทำปฏิกิริยา กลายสภาพเป็นก้อนสีขาว น้ำตาล เทา หรือสีดำ ตามระยะเวลาของการทำปฏิกิริยา เมื่อเวลานานไปกลิ่นของขี้วาฬ กลายเป็นกลิ่นหอม คล้ายกลิ่นน้ำมันหอมระเหย 

พ่อเฒ่า 61 ปี ประกาศขาย อ้วกวาฬถูกๆ แค่ 4 ล้าน พบจากทะเลเกาะกูด

โดย อำพันทะเลมีราคาสูง เหมาะในการทำน้ำหอมเกรดพรีเมียม และเป็นของเฉพาะคนที่ต้องการไม่ได้อยู่ในเมืองไทยจะนำไปใช้เป็นสูตรผสมทำ “หัวน้ำหอม”ระดับพรีเมียม ส่วนมากทำในยุโรป ฉะนั้นการที่จะเดินทางมาซื้อถึงประเทศไทยนั้นอาจจะไม่จำเป็นขนาดนั้น เนื่องจากในประเทศแถบใกล้เคียงประเทศไทยก็มี อย่างไรก็ตามนายอ้าย ฝากประชาสัมพันธ์ บอกขายอ้วกวาฬดังกล่าว ใครสนใจติดต่อสอบถาม หรือมาขอดูได้ที่ ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส