ร้อนทะลุ 42.5 องศา "หลวงตา" ซดน้ำเย็นช็อกดับหน้ากุฏิ คาดเป็น "ฮีทสโตรก"

7 มี.ค. 67

ร้อนทะลุ 42.5 องศา "หลวงตา" ซดน้ำเย็นช็อกดับหน้ากุฏิ คาดเป็น "ฮีทสโตรก"

7 มี.ค. 67 ร.ต.อ.สุขอินทร์ ราจันทร์แก้ว รอง สว.สอบสวน สภ.ย่อยนาข่า อ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งว่า มีพระภิกษุ อายุ 65 ปี พระลูกวัดบ้านดงยาง ม.7 ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี ช็อกเสียชีวิตหน้ากุฎิข้างประตูโขงวัดศรีเมืองคุณ หรือวัดบ้านเชียงพัง ม.3 ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี ขณะนั่งรอเข้าพิธีสวดมาติกาบังสุกุลให้ศพผู้วายชนในศาลาการเปรียญ จึงออกไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน จุดบริการหนองบ่อ

ที่เกิดเหตุพบชาวบ้าน พระลูกวัดศรีเมืองคุณ และพระลูกวัดบ้านดงยาง นั่งและยืนอยู่รอบกุฏิ หน้ากุฏิพบศพพระหลวงตารินลา อายุ 65 ปี ชาว ต.บ้านเป้า อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร พระลูกวัดบ้านดงยาง ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี สภาพศพนอนหงายเสียชีวิตคาผ้าเหลืองประมาณ 30 นาที ตรวจสอบไม่พบร่องรอยถูกทำร้ายและต่อสู้

22_3

ส่วนสาเหตุในเบื้องต้นสันนิฐานว่า เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน จากอากาศร้อนจัด ในตัวเมืองอุดรธานี อากาศร้อนระอุทะลุ 42.5 องศาเซลเซียส ทำให้หลวงตาเป็นลมแดด ภายในร่างกายร้อนขาดน้ำ หรือที่เรียกว่า ฮีทสโตรก ทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ และเกิดอาการช็อกเสียชีวิต ชาวบ้านและญาติโยมไม่ติดใจในสาเหตุ จึงมอบศพให้ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

นายณัฐพล อายุ 35 ปี ลูกศิษย์วัดศรีเมืองคุณ และเป็นอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน เล่าว่า วันนี้ที่วัดมีงานฌาปนกิจศพ เจ้าภาพจึงนิมนต์พระตามหมู่บ้านใกล้เคียงมาสวดมาติกาบังสกุลให้แก่ผู้วายชน เมื่อพระหลวงตารินลา เดินทางด้วยรถกระบะมาถึงกุฏิในวัดที่เกิดเหตุ ได้เดินลงมาจากรถ บอกว่ากระหายน้ำ ตนจึงนำน้ำอุณหภูมิปกติมาให้ฉัน

แต่พระหลวงตารินลา บอกว่า อยากดื่มน้ำเย็นพร้อมกับตัดขวดพลาสติกน้ำอัดลมเป็นภาชนะ และให้ตนนำน้ำจากตู้เย็นมาถวาย หลวงตารินลาได้รินน้ำเย็นใส่ขวดพลาสติก และยกน้ำเย็นเกือบ 1 ลิตรดื่มเพียงครั้งเดียว จากนั้นท่านก็หงายหลังล้มลงนอนหมดสติกับพื้นกุฏิ และมีอาการเกร็ง ตนได้ปั๊มหัวใจ 3 รอบ แต่ก็ไม่ฟื้นกลับมา จึงโทรแจ้งตำรวจและแพทย์เวรมาตรวจสอบ คาดว่าหลวงตาเป็นลมแดด หรือฮีทสโตรก ทำให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

24_5

พระอาจารย์มังกร พระลูกวัด เปิดเผยว่า พระหลวงตารินลา บวชมาได้ 12 พรรษา และธุดงค์มาจาก จ.มุกดาหาร มาจำพรรษาที่วัดบ้านดงยางได้ประมาณ 8 ปี ท่านไม่มีโรคประจำตัวและแข็งแรงดี มีแต่อาการปวดขา เมื่อวานอาตมาและหลวงตารินลา ก็นั่งรถกระบะไปบอกบุญตามหมู่บ้านหรือที่เรียกว่างานบุญข้าวแผ่ โดยหลวงตารินลานั่งอยู่ท้ายกระบะรถ และท่านบ่นว่าอากาศร้อนมาก หิวน้ำบ่อย และรู้สึกอาการไม่สู้ดี อาตมาจึงให้มานั่งข้างหน้าแทน

กระทั่งวันนี้หลวงตารินลาฯ ถูกนิมนต์ มาร่วมสวดมาติกาบังสกุลงานศพที่วัดศรีเมืองคุณ หรือวัดบ้านเชียงพัง ร่วมกับพระตามหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่ ต.นากว้าง ส่วนอาตมาก็ไปบอกบุญข้าวแผ่ตามหมู่บ้าน ก็มีญาติโยมโทรมาบอกว่าพระหลวงตารินลา ช็อกเสียชีวิตที่วัดแห่งนี้ จึงรีบกลับมาดู เพื่อนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดบ้านดงยาง ที่อยู่ห่างไปประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุที่ทำให้ท่านเสียชีวิตคาดว่าจากอากาศที่ร้อนจัด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส