บุกโกดังซุกสินค้าไม่ผ่านมาตรฐาน มอก. ย่านนครปฐม

7 มี.ค. 67

DSI ร่วมกับ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) บุกค้น ตรวจยึดสินค้าไม่ผ่านมาตรฐาน มอก. ย่านนครปฐม  

วานนี้ (6 มีนาคม 2567) เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำหมายค้นศาลจังหวัดนครปฐมเข้าตรวจค้นสถานที่ ประกอบด้วยบ้าน อาคาร และโกดัง บริเวณ หมู่ที่ 4 ตำบลหอมเกร็ด อำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม เพื่อตรวจค้นสิ่งของผิดกฎหมายที่ละเมิดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งจากการตรวจค้นพบ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยน้ำ ไม่แสดงเครื่องหมาย มอก.จำนวนหนึ่ง ซึ่งสำนักงานมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้ดำเนินการตรวจยึดไว้ตรวจสอบและจะได้ทำการขยายผลต่อไป

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมีหนังสือ ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฏหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กรณี ได้รับแจ้งเบาะแสว่านิติบุคคลรายหนึ่งมีพฤติการณ์จำหน่าย หรือ มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ไม่ได้มาตรฐาน

โดยสินค้าที่จำหน่ายนั้นมีเหตุอันควรสงสัยว่าทำ หรือ นำเข้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ในเขตจังหวัดนครปฐม จึงมอบหมายให้กองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค โดยศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษพื้นที่ 7 ทำการสืบสวน เนื่องจากคดีความผิดตามตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีการประกาศกรรมการคดีพิเศษ กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษไว้ โดยรับเป็นสำนวนสืบสวนที่ 30/2567 ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานผลิตภัณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม และข้อมูลจากการสืบสวน น่าเชื่อว่ามีการซุกซ่อนสิ่งของเป็นความผิดไว้ตามสถานที่ตรวจค้น จึงมีการบูรณาการร่วมกันโดยขอหมายศาลเข้าทำการตรวจค้น และพบชิ้นส่วนอุปกรณ์ผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยน้ำ ไม่แสดงเครื่องหมาย มอก.จำนวนหนึ่งในเบื้องต้นยังไม่เข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ สำนักงานผลิตภัณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม จึงมีการตรวจยึดสิ่งของดังกล่าว ไว้ตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่เพื่อดำเนินการขยายผลต่อไป

การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวเป็นไปตามภารกิจของกรมสอบสวนคดีพิเศษและนโยบายของ พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ได้เน้นย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจเพื่อเป็นการคุ้มครองและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภคจากการใช้สินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสากรรม (มอก.)

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส