ภูมิธรรม ยินดี ยิ่งลักษณ์ หลุดคดีโรดโชว์ ไม่รู้จะกลับไทยตามรอบ ทักษิณ หรือไม่

5 มี.ค. 67

ภูมิธรรม​ ยินดี​ ยิ่งลักษณ์​ หลุดคดีโรคโชว์​ ปัดตอบเตรียมกลับไทยตามรอยทักษิณหรือไม่​ ย้อนคนตั้งแง่​ 2 อดีตนายกฯชินวัตรกลับไทย​ อคติเกินไปไหม​ ลั่น​ ประเทศนี้อยู่ยาก

นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง​ มีมติเอกฉันท์ยกฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกรวม 6 คน ในข้อกล่าวหาเพื่อประโยชน์การจัดจ้างโรดโชว์  งบ​ 240 ล้าน​ ว่า​  ตนขอแสดงความยินดีกับอดีตนายกรัฐมนตรี เพราะผลของการตั้งใจจริงในการทำงาน ก็อดทนและสู้คดี เรื่องนี้ก็สามารถพิสูจน์ให้ได้เห็นว่า เป็นการทำนิทรรศการ เพื่อให้คนเข้าใจ และเผยแพร่นโยบายของรัฐบาล ในเรื่องอนาคต 2020 ฉะนั้นก็จำเป็นจะต้องใช้สื่อฯต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้มีกระบวนการจัดการที่ถูกต้อง แต่ขณะนี้ทุกๆอย่างก็ได้พิสูจน์ว่าเป็นความตั้งใจของฝ่ายนโยบายที่จะดำเนินการ ทั้งนี้ตนมองว่าก็สามารถตรวจสอบได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา แต่ก็ต้องให้กำลังใจและให้โอกาสกับคนทำงานด้วยไม่เช่นนั้นถ้าทุกอย่างไม่กล้าทำอะไรเลย ปัญหาก็จะไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ถ้ากล้าทำงานจะต้องเจอปัญหาแบบนี้ ซึ่งผู้ทำนโยบายก็พยายามทำทุกอย่างให้รัดกุมที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา แต่อย่างไรก็ต้องกล้าคิดกล้าทำ ไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะแก้ไม่ได้ และหากกลัวทั้งหมดปัญหาก็จะสะสม ฉะนั้นเรื่องเหล่านี้ต้องจัดการให้สมดุลพอดี เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานขาดกำลังใจ และก็จะทำให้ประเทศมีปัญหา

เมื่อถามว่าเมื่อคดีจบแล้วนางสาวยิ่งลักษณ์ สามารถเดินทางกลับไทยได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ปฏิเสธว่าตนไม่สามารถตอบแทนนางสาวยิ่งลักษณ์ได้ ว่าอยากกลับมาหรือไม่ หรือยังประสงค์อยู่ต่างประเทศเนื่องจากบุตรชายกำลังศึกษาอยู่ในประเทศอังกฤษ​ ฉะนั้นก็แล้วแต่ท่าน แต่ถึงอย่างไรตนคิดว่า อดีตนายกฯ​ยิ่งลักษณ์ปัญหาเบาที่สุด เพราะเรื่องต่าง ๆ อาทิ โครงการรับจำนำข้าว ก็ยังต้องการการพิสูจน์อีกหลายอย่าง เพราะมองว่าไม่ใช่เป็นการทุจริตแต่โดนมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้พูดยาก และก็ได้รับการตัดสินจากศาลบางส่วนไปแล้วว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร พร้อมย้ำว่าเรื่องเหล่านี้ต้องให้กำลังใจคนทำงาน เพราะถ้าหากเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นเรื่อย ๆ คนก็จะไม่กล้าคิดอะไรใหม่ ๆ พร้อมมองว่าขณะนั้นที่นางสาวยิ่งลักษณ์คิด โครงการ 2020 เพื่อให้ประชาชนเข้าใจนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เราต้องการจะสื่อสารให้คนไทยคิดไปอีก 10 ถึง 20 ปีข้างหน้า

นายภูมิธรรม​ ย้ำว่า​ อยากให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ และตนก็อยากให้เดินทางกลับ เพราะหากเดินทางกลับมาได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะประชาชนที่เคยเห็นผลงานก็อยากให้นางสาวยิ่งลักษณ์ กลับมาโดยเร็ว รวมถึงตนก็รอต้อนรับอย่างเต็มที่ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นที่เคารพรักของทุกคนรวมถึงตนด้วย

เมื่อถามว่าหากนางสาวยิ่งลักษณ์​ เดินทางกลับไทยจะต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนบางกลุ่มที่มองว่าจะกลับมาในลักษณะคล้ายคลึงกับนายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรมระบุว่า มาแบบไหนไม่มีใครทราบ อยู่ที่คดีของท่าน ซึ่งการนำ นางสาวยิ่งลักษณ์ ไปเปรียบเทียบกับนายทักษิณไม่ได้ เนื่องจากคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์​ เป็นคดีที่ถูกกล่าวหา หลายคดีก็คลี่คลายไป พร้อมกับยังมองว่าหลายคดีที่จบไปโดยเฉพาะคดีแพ่งจบลงแล้ว​ แต่บ้านของนางสาวยิ่งลักษณ์ก็ถูกยึดแล้ว ซึ่งจะมาจัดการอย่างไรก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่ ฉะนั้นขอให้เข้าใจประเด็นเหล่านี้และคืนความเป็นธรรมให้แก่นางสาวยิ่งลักษณ์ 

เมื่อถามย้ำว่าหากอดีตนายกทั้งสองคนกลับมาอยู่ในไทย จะส่งผลอย่างไรต่อสถานการณ์ทางการเมืองและบ้านเมืองอย่างไร นายภูมิธรรม​ มองว่า ไม่น่าเกี่ยวกันเนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องการคืนความเป็นธรรมให้คน​ เมื่อคนไม่ผิด การจะมาตั้งเงื่อนไขทางการเมืองก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะการมาห้ามสิทธิทางพลเมือง เราสามารถเลือกถิ่นที่อยู่อาศัยได้ พร้อมย้ำว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องคนละเรื่องกับทางการเมือง และหลายเรื่องที่มีการเรียกร้องให้มีการพิสูจน์ก็พิสูจน์เรียบร้อยแล้วตามลำดับ ในเมื่อคดีจบแล้ว​ ก็พิสูจน์ว่าท่านไม่ได้ผิดอะไรและเป็นความเข้าใจ ฉะนั้นหากจะไม่ให้โอกาสนางสาวยิ่งลักษณ์กลับประเทศ และมาตั้งคำถามว่ากลับมาแล้วมีผลทางการเมือง อย่างไร มันเป็นการไม่ใช่การเริ่มต้นจากจุดที่ถูกต้อง ฉะนั้นมันต้องเริ่มจากจุดที่ว่าท่านได้ได้รับความยุติธรรม และเมื่อไม่ผิดและไม่ได้รับความยุติธรรม ต้องคืนความยืดยุติธรรมให้นางสาวยิ่งลักษณ์แล้วยังจะมีการมาตั้งคำถามอีกหรือ ตนมองว่าอคติมากเกินไปหน่อยไหม ฉะนั้นหากตั้งคำถามว่ามาแล้วจะมีปัญหาก็แย่เหมือนกันนะ เพราะคนจะอยู่ประเทศนี้ก็อยู่ยาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส