วิสุทธิ์ ซัด หมออ๋อง ก้าวเลยงานสภาฯ บุกทำเนียบฯทำเกินอำนาจ

2 มี.ค. 67

 

วิสุทธิ์ ซัด หมออ๋อง ก้าวเลยงานสภาฯ บุกทำเนียบฯทำเกินอำนาจ ฝ่ายนิติบัญญัติ ควรวางตัวเป็นกลาง ทำหน้าหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ 

วันที่ 2 มี.ค. 67 นาย วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ว่า 

เป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ของ รองประธานสภาฯ เป็นเรื่องที่เกินเลยไปมาก การไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามร่างกฎหมายของนายนายปดิพัทธ์เช่นนี้จะเป็นการแทรกแซงการทำงานของฝ่ายบริหาร หน้าที่และอำนาจของ ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ไม่มีอำนาจไปแทรกแซงฝ่ายบริหาร ต้องเป็นตัวแทนของสภาฯ สื่อสารประสานงานเท่านั้น และตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ต้องดำเนินกิจการของสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม 

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า และที่สำคัญแทบจะทุกเรื่องจะต้องอาศัยมติของสภาฯ ในส่วนของการพิจารณากฎหมายสามารถสั่งระงับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และส่งให้นายกรัฐมนตรีรับรองแค่นั้น 

ส่วนในเรื่องนี้จะนำไปหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาลในสัปดาห์หน้า หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องจบ ได้แล้วจะไม่นำหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาลเพราะเป็นเรื่องที่ควรคิดได้ ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับงานสภาจึงไม่ควรนำมาหารือในที่ประชุมวิป 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเคยทำหน้าที่เป็น รองประธานสภาฯ เช่นเดียวกับนายปดิพัทธ์ จะมีการพูดคุยหรือชี้แนะนายปดิพัทธ์หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่มีอคติกับนายปดิพัทธ์ แต่อยากให้ข้อคิดว่าการทำหน้าที่บนบัลลังก์ และการทำหน้าที่ของรองประธานสภาฯ จะต้องเป็นกลาง ถือเป็นหน้าตาของฝ่ายนิติบัญญัติ อยากให้นายปดิพัทธ์ระวังในเรื่องนี้ เพราะเมื่อมาเป็นรองประธานสภาฯ แล้วถือว่าไม่มีพรรค ไม่มีพวกมีแค่ทำหน้าที่ให้ประชาชนจะไปติดตามเรื่องใดโดยเฉพาะนั้นทำไม่ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม