"เผ่าภูมิ" ป้อง "อิ๊งค์" มีสิทธิตั้งคำถามแบงก์ชาติ

6 พ.ค. 67

"เผ่าภูมิ" ป้อง "แพทองธาร" มีสิทธิตั้งคำถามแบงก์ชาติเมื่อเป็นที่กังขา ชี้เงินดิจิทัลวอลเล็ตก็ถูกวิจารณ์เหมือนกัน

 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามถึง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะนโยบายการคลังถูกใช้งานข้างเดียวอย่างหนัก จนทำให้หนี้สาธารณะสูงขึ้นทุกปี จากการที่รัฐบาลต้องตั้งงบประมาณแบบขาดดุลนั้น

โดยนายเผ่าภูมิ บอกว่า เป็นสิทธิ เมื่อประสิทธิภาพของนโยบายการเงินที่เกิดจากความอิสระนั้นเป็นที่กังขา ความอิสระของ ธปท. มาพร้อมกับกรอบเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 1-3% ตามข้อตกลงกับคลัง ซึ่งปัจจุบันหลุดกรอบและไม่เป็นไปตามข้อตกลงใช่ไหม เหตุจากระดับดอกเบี้ยนโยบายที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ (เงินเฟ้อปี 67 คาดจะอยู่ 0.6-0.8)

และการที่ธนาคารกลางไม่สามารถรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป็นระยะเวลายาวนาน คาดหลุดกรอบถึงสิ้นปึ 67 สะท้อนถึงประสิทธิภาพของธนาคารกลางนั้นหรือไม่

ทั้งนี้กระทรวงการคลัง ต้องการให้ประเทศมีนโยบายการคลังกับนโยบายการเงินที่สอดประสานกัน มิฉะนั้นนโยบายอีกฝั่งต้องเร่งขึ้นเกินความจำเป็น ซึ่งเป็นต้นทุนของประเทศ เมื่อนโยบายการคลังถูกวิจารณ์ (Digital Wallet) เรา "รับฟังและปรับปรุง" นำสู่การปรับเงื่อนไข เราคาดหวังสิ่งเดียวกันจะเกิดขึ้นกับนโยบายการเงิน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม