นายกฯ ถาม หมออ๋อง บุกทำเนียบฯ บี้ รมต.ไปสภา เหมาะสมหรือไม่

1 มี.ค. 67

นายกฯ ถาม หมออ๋อง บุกทำเนียบฯ บี้ รมต.ไปสภา เหมาะสมหรือไม่ เผยเตรียมสั่งการ ครม. ต้องไปตอบกระทู้ หากไม่ว่างต้องมอบคนแทน 

วันที่ 1 มี.ค. 67 ที่สำนักจุฬาราชมนตรี นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณี นาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เดินทางมาทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามร่างกฎหมายที่ค้างอยู่กว่า 31 ฉบับ ซึ่งมีความล่าช้า เพราะรัฐบาลดองไว่ว่า ตนไม่ทราบเรื่องการดอง ไม่ทราบเรื่องคำศัพท์อะไรพวกนี้ แต่นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกฯ ได้ประสานรับเรื่องไว้แล้ว คงต้องไปดู 

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่านายประดิพัทธ์ ไม่ได้ประสานล่วงหน้า ทำให้เกิดภาพมายืนรอ ไม่มีใครต้อนรับนานพอสมควร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบ 

ก่อนจะย้อนถามว่า “มันเป็นพฤติกรรมที่ถูกต้องหรือไม่ ที่รองประธานสภาฯ จะบุกมาที่ทำเนียบฯ ผมไม่แน่ใจว่าต้องมีการประสานให้ชัดเจนหรือไม่ ถ้าประสานกันดี บอกเวลา แนะแนว ผมว่าทำเนียบฯเราก็เปิดรับ เราเป็นคนไทย เราต้องรับแขกอยู่แล้ว” 

เมื่อถามย้ำว่า มันไม่ใช่ธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติกันมาใช่หรือไม่ ที่รองประธานสภาฯจะบุกมาถึงทำเนียบฯ นายกฯ กล่าวว่า มันต้องมีครั้งแรกเสมอ ไม่ว่าเรื่องอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่ต้องให้ความเป็นธรรมก็จะไปดูแลให้ ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ 

ส่วนที่ สส.พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ถ้านายกฯ ไม่เดินทางไปสภาฯ รัฐมนตรีก็จะไม่มาตอบกระทู้ แต่ถ้าวันไหนที่นายกฯเข้า ก็จะแห่กันเข้าไป นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนจะพยายามเข้าประชุมสภาฯ ทุกวันพฤหัสบดี ถ้าอยู่ประเทศไทย แต่ถ้าไม่อยู่ก็ได้กำชับรัฐมนตรีไปบ้างแล้ว และได้มอบอำนาจให้คนไปตอบแทน หรือถ้าคนที่ไปตอบแทนไม่ว่างหรือติดภารกิจ ก็ต้องมอบต่อไปอีกทีหนึ่ง 

“เราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชน เราต้องให้ความสำคัญกับสภาฯด้วย เมื่อไหร่ที่มีข้อสงสัย ข้อคลางแคลงใจ เราก็ต้องไปตอบ และในวันอาทิตย์ที่ 3 มี.ค.นี้ จะประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะนำไปสั่งการในที่ประชุมเป็นข้อแรก ว่าให้ไปตอบกระทู้ หากไม่ว่างก็มอบให้คนไปตอบแทน” 

เมื่อถามว่า เมื่อสั่งการแล้วจะเกิดคำพูดว่า นายกฯไม่เข้า รัฐมนตรีก็จะไม่เข้าหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากให้เกิดขึ้น เราเป็นฝ่ายบริหาร หากฝ่ายนิติบัญญัติมีความไม่สบายใจเกิดขึ้น เราต้องให้ความกระจ่าง มีหน้าที่ต้องไปตอบคำถาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส