ชาวบ้านยืนยันเสียงแข็ง บ้านหนองดู่ ไม่มี ผีปอบ

28 ก.พ. 67

 

ชาวบ้านยืนยันเสียงแข็ง บ้านหนองดู่ ไม่มี ผีปอบ แค่ทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย หลังมีคนตายต่อเนื่องตั้งแต่ปีใหม่ พร้อมแจกยันต์โบราณ 

จากกรณีชาวบ้านนิมนต์พระสงฆ์ทำพิธีไล่ผีปอบ ในพื้นที่บ้านหนองดู่ หมู่ 3 ต.ป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น 

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านหนองดู่ ที่มีการทำพิธีดังกล่าว โดยนายเสมียน ใสทอง อายุ 60 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองดู่ หมู่ 3 พาผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่มีการทำพิธีเมื่อวานนี้ บริเวณศาลากลางบ้าน 

ซึ่งจะมีเสาหลักบ้านตั้งอยู่ 2 เสาเป็นเสาเอกและเสาโทคู่กัน โผล่ขึ้นมาจากดิน ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันบูรณป้องกันปลวกให้คงสภาพเดิม พร้อมสร้างศาลาครอบ โดยจะมีการทำบุญเบิกบ้าน หรือบุญเดือน 5 เป็นประจำทุกปี ซึ่งจะตรงช่วงวันสงกรานต์ พร้อมทั้งมีศาลหลักบ้านตั้งอยู่ ซึ่งจะมีหลักไม้โยงสายสิญจน์จากหลักบ้านของจริง ตามความเชื่อ ในพิธีสร้างความเป็นสิริมงคล พร้อมกันนี้จะมีหลักบ้านตั้งอยู่รอบหมู่บ้านอีกจำนวน 8 เสา โดยจะกระจายกันอยู่ทั้ง 8 ทิศรอบหมู่บ้านล้อมรอบเสาหลักบ้านที่ตั้งอยู่ตรงกลางศาลากลางบ้าน 

ชาวบ้านยืนยันเสียงแข็ง บ้านหนองดู่ ไม่มี ผีปอบ

พร้อมกันนี้จะมีการแจกยันต์ที่เรียกว่า ขัดตาแหลว ที่ทำจากตอกและมีใบลานเขียนอักขระอยู่ตรงกลางลงอักขระโดยพระสงฆ์ที่ชาวบ้านนิมนต์มาทำพิธีกันบ้าน ที่ชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาสืบต่อกันมา โดยเป็นพระสงฆ์มาจาก อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น เป็นผู้ร่วมกันสวดทำพิธี 6 รูป เตรียมแจกให้กับชาวบ้านกว่า 250 หลังคาเรือน เพื่อเป็นสิริมงคลในบ้าน และป้องกันสิ่งชั่วร้ายภูตผีปีศาจต่างๆ ตามความเชื่อของชาวบ้าน

ชาวบ้านยืนยันเสียงแข็ง บ้านหนองดู่ ไม่มี ผีปอบ

นายเสมียนใส กล่าวว่า พิธีดังกล่าวนั้นนั้นไม่ใช่เป็นวิธีการไล่ผีปอบแต่อย่างใด แต่จะเป็นพิธีที่เรียกกันว่า พิธีกันบ้าน ซึ่งมีการปฏิบัติสืบต่อกันมาตามความเชื่อ ไม่ให้สิ่งชั่วร้าย หรือสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นในหมู่บ้าน โดยจะมีข้อห้ามของหมู่บ้านที่ชาวบ้านจะต้องปฏิบัติตาม ซึ่งในพิธีที่ได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีเมื่อวานนี้ 

ชาวบ้านยืนยันเสียงแข็ง บ้านหนองดู่ ไม่มี ผีปอบ

หลังจากที่มีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตต่อเนื่องกันตั้งแต่ช่วงปีใหม่มาจนถึงเมื่อเช้าเกือบ 10 ศพแล้ว โดยล่าสุดเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา ทราบว่าดื่มสุราสุราเยอะจนช็อกเสียชีวิต และรายอื่นๆ ก่อนหน้านี้ก็เสียชีวิตจากเรื่องสุขภาพ ป่วยตายกันทั้งหมด แต่จะมีอยู่หนึ่งรายที่เกิดเหตุฆาตกรรมปาดคอกันเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังทำพิธีเสร็จชาวบ้านแต่ละคนก็ต่างสบายใจขึ้น เชื่อว่าเหตุการณ์จะคลี่คลายและไปในทางที่ดีทุกคนก็จะได้อยู่กันอย่างมีความสุข 

“เรื่องของผีปอบนั้น ยืนยันได้ว่าในหมู่บ้านไม่เคยมีมาก่อนมาก่อน และไม่เคยได้ยินมาก่อน และพิธีดังกล่าวไม่ใช่พิธีไล่ปอบ แต่เป็นพิธีกันบ้าน หรือการทำบุญบ้าน เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายภูตผีปีศาจต่างๆ ตามความเชื่อไม่ได้เป็นการไล่ผีปอบแต่อย่างใด”

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส