สนธิญา ยื่นศาลอาญา ค้านประกันตัวชั่วคราว ตะวัน

25 ก.พ. 67

สนธิญา ยื่นศาลอาญา ค้านประกันตัวชั่วคราว ตะวัน บอกเข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อ แต่ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เหนือกว่าชีวิต

วันที่ 25 ก.พ.ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือถึงศาลอาญา โดยระบุว่า ตนได้ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษขอให้ตำรวจนครบาล พิจารณาวินิจฉัยการกระทำของ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และคณะ สืบเนื่องจากกรณีการขวางรถขบวนเสด็จฯ และอีกประเด็นคือกรณีของนางสาวทานตะวัน และคณะ กระทำผิดต่อกฎหมายอาญาเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 50 หน้าที่ของปวงชนชาวไทย คือพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์

ดังนั้นวันนี้จึงมายื่นใช้สิทธิ์ใน 2 ประเด็น ประเด็นแรกเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และอีกประเด็นคือตนยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินการเกี่ยวกับกรณีนางสาวตะวันและคณะ กระทำผิดตามกระบวนการกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 116 ซึ่งแล้วแต่ทางตำรวจจะพิจารณาพิจารณาวินิจฉัย ซึ่งตนได้ยื่นให้กับตำรวจนครบาล โปรดวินิจฉัยส่งเรื่องให้อัยการ เพื่อพิจารณาการกระทำของนางสาวตะวัน และคณะ ขัดต่อคำขอประกันตัวจากศาลหรือไม่

นอกจากนี้ตนเห็นภาพข่าวว่า พ่อของนางสาวทานตะวันและคณะ มาร้องศาลเพื่อที่จะดำเนินการขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งตนเห็นด้วยสำหรับการเป็นพ่อที่มีความรักต่อลูก แต่ในขณะเดียวกันบ้านเมืองมีกฎหมาย มีกระบวนการกำหนดไว้ชัดเจน กรณีการกระทำของนางสาวทานตะวันและคณะ เป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อความมั่นคงของรัฐ และตนได้ยื่นให้ตำรวจตรวจสอบไปแล้ว ตนจึงไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ยอมรับว่าตนเองมีลูกสาว แต่ตนเองนั้นรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ยิ่งชีพ วันนี้ตนจึงมายื่นคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวตามที่พ่อของนางสาวตะวันและคณะยื่นเพื่อให้ศาลพิจารณา ซึ่งตนใช้สิทธิ์ 2 ประการตามที่กล่าวไว้เบื้องต้น

นอกจากนี้ นางสาวทานตะวัน ได้กระทำการต่างๆหลายเรื่อง และถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ไปแล้ว ซึ่งคนที่ประกันตัวในช่วงนั้นคือนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลในขณะนั้น นอกจากนี้ยังมีการกระทำอีกหลายครั้ง

อย่างไรก็ตามวันนี้นางสาวทานตะวัน ได้ทำการอดข้าวประท้วง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการถูกดำเนินคดี ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และทางกรมราชทัณฑ์ก็ดำเนินการตามเหมาะสม เมื่อรักษาไม่ได้ก็มีการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้นางสาวทานตะวัน ยังมีข้อเรียกร้องต่างๆ อีกหลายอย่าง ซึ่งมีลักษณะที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ตนจึงมายื่นเรื่องเพื่อคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว

“ตนเข้าใจหัวอกพ่อของนางสาวทานตะวัน แต่ตนยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เหนือกว่าชีวิตเช่นเดียวกัน ฉะนั้นขอฝากว่า คุณพ่อของนางสาวทานตะวันและคณะ ขอให้ยอมรับว่าศาลจะพิจารณาอย่างไรก็ตามในวันนี้ ถ้าศาลวินิจฉัยพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราวตนก็ไม่ขัดขวาง และยอมรับ แต่ตนและอีกหลายๆ คนในประเทศนี้อาจจะมีความคิดไม่เห็นด้วยในการประกันตัวชั่วคราว และตนขอย้ำว่าเป็นการยื่นตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตนเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ที่ตำรวจนครบาล ตนจึงมีสิทธิ์ในฐานะผู้ร้อง ที่มาร้องคัดค้านในการขอประกันตัวโดยคุณพ่อนางสาวทานตะวัน และทนายความในวันนี้ด้วยความชอบธรรม”.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส