อุตสาหกรรมยาสูบวิกฤติหนัก ร้องนายกฯ เร่งปราบ บุหรี่เถื่อน

19 ก.พ. 67

 

อุตสาหกรรมยาสูบวิกฤติหนัก ชาวไร่ยาสูบภาคเหนือ-อีสาน ร้องนายกฯ เร่งปราบบุหรี่เถื่อน จี้รัฐจัดการบุหรี่เถื่อนภาคใต้ ช่วยพยุงโควต้าปลูกยาสูบ 

วันที่ 19 ก.พ. 67 อุตสาหกรรมยาสูบวิกฤตหนัก ภาคีชาวไร่ยาสูบ พบบุหรี่เถื่อนระบาดในหลายจังหวัดอย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน บั่นทอนกำลังใจเกษตรกร โดยเฉพาะ ในภาคเหนือที่ปลูกยาสูบพันธุ์เวอร์จิเนีย ที่ไม่เพียงบอบช้ำจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมากในฤดูกาลปลูกปัจจุบันกว่ากิโลกรัมละ 12.28 บาท ยังต้องหวั่นใจว่าบุหรี่เถื่อนจะรุกหนักในตลาดประเทศไทย จนอาจถูกลดโควตาปลูกยาสูบกระทบรายได้ชาวไร่ยาสูบกว่า 30,000 ครอบครัว ชาวไร่ยาสูบรับทราบถึงปัญหาบุหรี่เถื่อนมานาน แต่ทราบเพียงว่ากระจุกตัวอยู่ในภาคใต้ พื้นที่ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านเท่านั้น แต่ปัจจุบันสถานการณ์รุนแรงขึ้นมากกว่าที่ผ่านมา 

โดยนาย กิตติทัศน์ ผาทอง ตัวแทนภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนได้รับข่าวสารจากเครือข่ายชาวไร่ยาสูบในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะ จ.เชียงราย และ จ.อุบลราชธานีว่า มีการพบเห็นบุหรี่ยี่ห้อที่ไม่คุ้นตา ไม่มีแสตมป์สรรพสามิต ไม่มีภาพคำเตือน วางขายอยู่ทั่วไปตามร้านค้าและตลาดนัด ซึ่งเป็นสิ่งที่พบเห็นไม่บ่อยนัก แต่ปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้น อาจเป็นเพราะจังหวัดเหล่านี้มีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เสี่ยงต่อการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย สร้างความหวั่นใจแก่ชาวไร่ยาสูบว่า บุหรี่เถื่อนได้แพร่กระจายเข้ามาในจังหวัดของตนแล้ว 

เชื่อว่าตอนนี้ อาจมีจำนวนมากกว่า 22.3% ตามที่การยาสูบฯ ระบุไว้ เพราะถูกพบมากขึ้นในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย ไม่ใช่แค่ภาคใต้ กรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น ส่งผลกระทบต่อชาวไร่ยาสูบโดยตรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงขอให้นายกฯ เร่งปราบปราบบุหรี่เถื่อน 

ด้าน นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยถึงแนวทางของ กรมศุลกากร เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าบุหรี่ หรือ บุหรี่เถื่อน และ บุหรี่ไฟฟ้าว่า จากการดำเนินนโยบายตามคำสั่งของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง รวมถึงข้อสั่งการของนายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในระยะสั้น กรมฯ ได้ปรับรูปแบบการป้องกันและปราบปราม โดยจะเน้นไปที่การหาข่าวการกระทำความผิด เน้นการจับกุมรายใหญ่ เข้าตรวจค้นโกดังแหล่งเก็บบุหรี่เถื่อน หรือตรวจสอบการรับส่งพัสดุที่มีความน่าสงสัยมากขึ้น 

“ภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบ จึงอยากร้องขอนายกฯ รัฐบาล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมายปราบปราม เช่น สรรพสามิต ศุลกากร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวมทั้งทหารตามแนวชายแดน ให้เร่งปราบปรามร้านค้ารายย่อยในพื้นที่ภาคใต้ เพราะบุหรี่ของการยาสูบฯ แทบจะขายไม่ได้เลยในภาคใต้ เช่น พัทลุง สตูล สงขลา นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และสืบสวนหาตัวการใหญ่ เพื่อหยุดขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายข้ามชาติเหล่านี้ที่บั่นทอนความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรยาสูบอย่างเร่งด่วนที่สุด”

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส