BIZCUIT Solution ผนึกกำลัง AIS Business บุกตลาด AI สำหรับธุรกิจค้าปลีก

16 ก.พ. 67

BIZCUIT Solution ผนึกกำลัง AIS Business บุกตลาด AI สำหรับธุรกิจค้าปลีก ดัน IoB Internet of Behavior สร้างมิติใหม่ในการบริหารงานรีเทล

นายสุทธิพันธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิสกิต โซลูชั่น จำกัด หรือ BIZCUIT Solution เปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจรีเทล เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความท้าทายสูง เนื่องจากมีการลงทุนและการแข่งขันสูง ท่ามกลางสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจกลุ่มนี้ถือเป็นธุรกิจด่านหน้าที่ต้องเริ่มเดินหน้าธุรกิจบนความท้าทายด้านการเพิ่มรายได้และการลงทุน บิสกิต โซลูชั่น และเอไอเอส บิสซิเนส มองเห็นช่องว่างของธุรกิจค้าปลีก (รีเทล) ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ ที่มีการลงทุนติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อช่วยในการบริหารจัดการสาขา แต่กลับไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เต็มศักยภาพ ใช้งานเพียงดูคนเข้าออกร้าน และบรรยากาศร้านเท่านั้น อุปสรรคสำคัญ คือ ไม่สามารถลงทุนติดตั้งกล้องที่เป็น AI Camera ใหม่ได้ เนื่องจากมีราคาสูงและการลงทุนสูงในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความผันผวนเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการยังต้องระมัดระวัง ประกอบกับกล้อง AI ในตลาดปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการนำมาใช้ประโยชน์ต่อธุรกิจ

“ด้วยเพนพ้อยท์ของธุรกิจร้านค้าปลีก บิสกิต โซลูชั่น จึงได้ร่วมมือกับ AIS Business พัฒนาบริการ IoB หรือ Internet of Behavior โดยนำจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัท ประกอบด้วยความสามารถด้าน Computer Vision AI Analytics ของ บิสกิต โซลูชั่น มาให้บริการแก่ธุรกิจค้าปลีก ผ่านอุปกรณ์หลากหลายที่ออกแบบร่วมกันระหว่างสองบริษัทเพื่อตอบสนองกับธุรกิจค้าปลีกทุกขนาดบนโครงข่ายศักยภาพที่ครอบคลุมทั่วประเทศของเครือข่าย AIS สามารถให้บริการได้ตั้งแต่ธุรกิจที่ต้องการ AI ไปช่วยงานแค่สาขาละตัว หรือต้องการภายในสาขาเป็นหลักร้อยตัว ด้วยจุดเด่นสำคัญ สามารถใช้งานโดยไม่ต้องมีการรื้อถอนหรือติดตั้งกล้องใหม่ด้วยการเชื่อมต่อกล้องเดิมเข้ากับกล่อง Vision Analytics ช่วยเปลี่ยนกล้องเก่าให้กลายเป็นกล้อง AI อัจฉริยะ ผู้ช่วยจัดการร้านค้าปลีก แต่ละกล้องสามารถใส่ AI ในการวิเคราะห์ได้หลากหลายแบบ ลดต้นทุนการติดตั้งกล้องใหม่ได้ถึง 50% และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการร้านค้าได้มากขึ้น” นายสุทธิพันธุ์ กล่าว

นายสุทธิพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริการ IoB Internet of Behavior จะให้บริการผ่าน เอไอเอส บิสซิเนส ซึ่งจะเน้นไปที่การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้มาใช้บริการ รวมถึงพฤติกรรมของพนักงานในร้านเพื่อสร้างมาตรฐานในการบริหารจัดการที่ดีให้กับร้านค้า ตลอดจนตรวจสอบความปลอดภัยต่าง ๆ ในร้าน โดยการวิเคราะห์จะมีทั้งเป็นค่าสถิติไปจนถึงการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ ลดการเสียเวลาที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องคอยเข้ามาดูภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้นี้เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยบิสกิต โซลูชั่น สามารถวิเคราะห์ภาพจากกล้อง CCTV แบบเรียลไทม์ โดยไม่ผ่านการบันทึกใดๆ แบบไม่ระบุตัวตนจึงทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลด้าน PDPA โดยขณะนี้มีแบรนด์รีเทลชั้นนำเริ่มใช้บริการแล้ว 5 แบรนด์ และกำลังทดลองใช้งานอีกกว่า 10 แบรนด์ ทั้งนี้ยังเล็งเพิ่มผู้ใช้งานภายในช่วงปี 2567 นี้

ด้านนายนวชัย เกียรติก่อเกื้อ หัวหน้าส่วนงานการตลาดลูกค้าองค์กรและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เอไอเอส กล่าวว่า การร่วมกันระหว่างเอไอเอส บิสซิเนส และบิสกิต โซลูชั่น ในการสร้างบริการ IoB นี้ เป็นการนำจุดแข็งของทั้งสององค์กรมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ในแง่ของการสร้างและพัฒนา AI Computer Vision เป็นสิ่งที่ บิสกิต โซลูชั่น เชี่ยวชาญและมีความพร้อมหลายด้านอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น software หรือ AI มาผนวกกับความแข็งแกร่งของ 5G Infrastructure จาก AIS ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการวิเคราะห์ข้อมูลและความแม่นยำของ AI อีกทั้งการทำงานของบริการ Internet of Behavior (IoB) ซึ่งอยู่บน AIS Paragon Platform จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจได้ง่าย และยืดหยุ่น ส่งผลต่อต้นทุนที่คุ้มค่าของโซลูชัน พร้อมพลิกโฉมธุรกิจค้าปลีกให้สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในรูปแบบดิจิทัล เพื่อมุ่งสู่ Total Smart Retail อย่างแท้จริง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม