จัดระเบียบล็อกขายของงานนมัสการองค์พระธาตุพนม แค่ละครฉากหนึ่งเท่านั้น!

14 ก.พ. 67

ผู้ค้าประจำวัดธาตุพนมโอด จัดระเบียบล็อกขายของงานนมัสการองค์พระธาตุพนม แค่ละครฉากหนึ่งเท่านั้น นายทุนยังยึดพื้นที่ตั้งแผงเช่าช่วง

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ปัญหาเช่าช่วงพื้นที่ขายของ หรือล็อกจำหน่ายสินค้างานนมัสการองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ตรงกับขึ้น 8 ค่ำ – แรม 1 ค่ำ เดือน 3 ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เพราะราคาค่าเช่าช่วงที่มีกลุ่มนายทุนร่วมกับคนในวัด กั๊กพื้นที่ไว้เพื่อนำไปโก่งราคาเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า จากราคา3,000-10,000 บาทกลายเป็นล็อกละ 2-3 หมื่นบาท เนื่องจากไม่มีการประมูลนำเงินเข้าวัดโดยตรง จึงเกิดช่องว่างให้นายทุนซื้อสิทธิ์ไปโก่งราคา

โดยทางนายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม ยืนยันว่าพยายามจัดระเบียบแต่ต้องใช้เวลาในปีต่อไป เพราะตนเพิ่งเข้ามาทำงานไม่สามารถที่จะตัดสิทธิ์ได้เลย ทั้งนี้ปีนี้จะต้องมีการบันทึกประวัติผู้ค้าทุกราย หากปีหน้าตรวจสอบพบจะต้องตัดสิทธิ์และให้สิทธิ์ผู้ค้ารายใหม่ ส่วนการประมูลจะต้องเป็นมติของคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมฯ

ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ประกอบการร้านค้าที่ค้าขายประจำอยู่บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมฯ มีการจ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือนให้กับทางวัดพระธาตุพนมฯ รวมถึงเทศบาลตำบลธาตุพนมไม่ใช่ขาจรขายเฉพาะช่วงเทศกาล แต่กลับถูกยึดพื้นที่ตรงหน้าร้านไปเป็นห้องเช่า เพื่อเปิดจองสิทธิ์ให้กับผู้ค้าเร่ที่จะมาขายของในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จนบางรายต้องปิดร้านหนีไปขายที่อื่นเพราะถูกพ่อค้าขาจรปิดบังหน้าร้าน บางรายเหมือนถูกมัดมือชกจำเป็นต้องเช่าพื้นที่หน้าร้านตัวเอง เช่นเดียวกันกับแผงเช่าพระเครื่องรายหนึ่งที่เปิดเช่าพระมานานกว่า 10 ปี จ่ายเป็นรายเดือนให้กับทางวัดพระธาตุพนมประมาณเดือนละ 1,000 บาท แต่ช่วงงานวัดพระธาตุพนมทุกปีจะต้องย้ายไปขายที่อื่น เพราะถูกยึดหน้าร้านจัดเป็นห้องเช่าชั่วคราว อ้างว่าเป็นมติทางวัดแค่ปีละหนึ่งครั้ง แต่ตนไม่มีกำลังที่จะเช่าต่อได้ เพราะราคาสูงห้องละ 2-3 หมื่นบาท จำเป็นต้องไปหาที่ชั่วคราว และจากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเร่ที่มาเช่าช่วงขายของในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ยืนยันว่าทำมานานกว่า 10 ปี โดยมีกลุ่มนายหน้าติดต่อกันมานานทุกปี จะมีการผูกขาดเช่าช่วงในราคาประมาณ 2-3 หมื่นบาทยอมรับว่าไม่ได้เช่ากับวัดเพราะเข้าไม่ถึง ต้องอาศัยนายหน้าที่เคยติดต่อค้าขายกันประจำ พร้อมยืนยันว่าการจัดระเบียบแค่ละครฉากหนึ่งเท่านั้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส