พบซากโลมาเกยตื้น เน่าส่งกลิ่นเหม็น ตายที่หาดบานชื่น จ.ตราด

14 ก.พ. 67

พบซากปลาโลมาอิรวดีเกยตื้น ส่งกลิ่นเน่าเหม็น ที่หาดบานชื่น จ.ตราด

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.30 น. ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวสวนริมชายหาดบานชื่น ว่าพบซากโลมาอิรวดีตายเกยตื้นอยู่ที่ริมชายหาดตรงกับท้องอ่าวโฮมสเตย์หาดบานชื่น ได้รับแจ้งจากนายเล็ง สมบัติ ชาวสวนอยู่ริมชายหาด บอกว่าตนเองได้เดินออกมาริมชายหาดเก็บของเก่า แล้วได้มาพบเห็นโลมาอิรวดี จึงได้รีบแจ้งมายัง อบต.ไม้รูด ออกมาตรวจสอบพร้อมประสานงานไปยังศูนย์วิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งจังหวัดระยองให้รับทราบก่อนส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมายังที่เกิดเหตุ

ที่บริเวณชายหาดบานชื่นพบโลมาอิรวดีนอนตายเกยชายหาดอยู่ที่บริเวณตรงกับท้องอ่าวโฮมสเตย์ ชายหาดบานชื่น ในสภาพเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นรบกวนนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนจำนวน 1 ตัว ไม่ทราบเพศเนื่องจากสภาพซากโลมาเน่าเปื่อย

จากการตรวจสอบซากโลมา นางสาวอรณี จงกล แพทย์สัตวแพทย์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง จังหวัดระยอง ได้กล่าวว่าโลมาอิรวดีตัวนี้ไม่สามารถตรวจได้อย่างละเอียด เนื่องจากสภาพซากโลมาตัวนี้เน่าเปื่อย

เป็นโลมาอิรวดีไม่ทราบเพศ ความยาว 223 ซม. สภาพเน่าคาดตายมานานกว่าประมาณกว่า 1 สัปดาห์ จึงทำการเก็บตัวอย่างผิวหนังและเก็บตัวอย่างฟันทำการผ่าพิสูจน์ กระเพาะอาหารพบเศษอาหารประเภทปลาและหมึกเต็มกระเพาะอาหารอุดมสมบูรณ์ดี ส่วนอวัยวะอื่นไม่สามารถพิสูจน์ได้เนื่องจากสภาพเน่ามากจึงเก็บรวบรวมข้อมูลรายงานศูนย์วิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และช่วยกันขุดหลุมฝังกลบน้ำหนักประมาณ 100 กว่ากิโลกรัม ตามลําตัวไม่มีร่องรอยบาดแผลอะไร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส