ยกย่องผู้ใหญ่บ้านใจเด็ด! ขวางรถลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียน

14 ก.พ. 67

ต้องยกย่องผู้ใหญ่บ้านใจเด็ด ไม่กลัวตาย ขัดขวางรถขนไม้พะยูง แก๊งมอดไม้ลักลอบตัดในโรงเรียน ที่กำลังขับผ่านหน้าบ้าน คนขับตกใจ เบรกตัวโก่ง ก่อนจะเร่งเครื่องยนต์เพื่อหลบหนี รถกระชาก เทกระจาดไม้พะยูง 4 ท่อนตกข้างถนน ก่อนขับขี่หนีไป ชาวบ้านคาดคนร้ายเป็นกลุ่มเดิม เนื่องจากรถกระบะสีขาวที่ใช้ขนย้ายไม้พะยูง ลักษณะเหมือนคันที่ใช้ก่อเหตุหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ วอนตำรวจเร่งติดตามเส้นทางหลบหนีจากกล้องวงจรปิด

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ฝ่ายปกครอง จ.กาฬสินธุ์ และผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งยังมีเหตุแก๊งมอดไม้ก่อเหตุลักลอบตัดไม้พะยูงไม่เลิก ล่าสุด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 เวลาประมาณ 02.30 น. โดยผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามนายอดุล บุญศรีนาค ผู้ใหญ่บ้านม่วงนาเหนือ หมู่ที่ 2 ต.ม่วงนา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลักลอบตัดไม้ภายในโรงเรียนบ้านม่วงวิทยายน จึงจะออกไปตรวจสอบ พบรถต้องสงสัยของคนร้าย ซึ่งเป็นรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน กำลังบรรทุกไม้ผ่านที่ทำการผู้ใหญ่บ้านมา จึงเข้าขัดขวาง โดยอาศัยสัญชาตญาณหยิบได้ท่อนไม้ แล้วโยนใส่รถคนร้ายที่ขับผ่านมา ทำให้คนขับตกใจ เบรกรถกะทันหัน แล้วจะเร่งเครื่องยนต์หลบหนี ส่งผลให้ตัวรถกระชากอย่างแรง ทำให้ไม้ที่บรรทุกมาตกจากรถทั้งหมด ขณะที่รถคันดังกล่าวขับหนีไป จากนั้นได้ร่วมกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านทำการตรวจสอบ พบไม้พะยูง จำนวน 4 ท่อน ความยาวท่อนละ 2 เมตร เป็นไม้ที่ถูกตัดจากโรงเรียนบ้านม่วงวิทยายน

นายอดุล บุญศรีนาค ผู้ใหญ่บ้านม่วงนาเหนือ ม.2 กล่าวว่า มีชาวบ้านที่ออกไปกรีดยางแจ้งเหตุเข้ามาว่า ได้ยินเสียงต้นไม้ล้มมาจากภายในบริเวณโรงเรียนบ้านม่วงนาวิทยายน สงสัยมีคนร้ายมาลักลอบตัด จึงได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านม่วงนา หมู่ที่ 9 และตนได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านม่วงนา หมู่ที่ 9 อีกครั้ง ระหว่างคุยโทรศัพท์มีพลเมืองดีคนหนึ่งขี่จักรยานยนต์มาแจ้งเหตุดังกล่าวด้วย จึงร่วมกันวางแผนที่จะสกัดรถขนไม้พะยูงของคนร้าย โดยให้จอดจักรยานยนต์ขวางถนนไว้ สักพักก็มีรถคนร้ายขับมุ่งหน้ามา ตนจึงหยิบท่อนไม้และซ่อนตัวอยู่ข้างต้นไม้ พอได้จังหวะ ที่รถกระบะขนไม้พะยูงหักหลบรถจักรยานยนต์ที่จอดขวางอยู่ โดยขับเบี่ยงเลนมาใกล้จุดที่ตนหลบอยู่ จึงได้โยนท่อนไม้ใส่ตัวรถคนร้ายเสียงดังตึ๊ง ทำให้คนร้ายตกใจกลัว เบรกกะทันหัน และจะเร่งเครื่องหลบหนี ทำให้ตัวรถกระชากอย่างแรง เป็นเหตุให้ไม้พะยูงหล่นจากรถของคนร้ายจำนวน 4 ท่อน

นายอดุลกล่าวอีกว่า หลังจากท่อนไม้พะยูงหล่นกลางถนน รถกระบะของคนร้ายได้ขับหนีออกไป และอีกประมาณ 10 นาที ได้มีรถยนต์เก๋งสีขาวคันหนึ่งขับเข้ามาท่าทีแปลก ๆ ตนจึงบอกให้ชาวบ้านไปสอบถามคนขับรถเก๋งคันดังกล่าว  ว่ามาจากไหน จะไปไหน ได้คำตอบว่า “มาจากข้างหลัง” และสังเกตมือของผู้ต้องสงสัยคล้ายจับปืนที่พกมาข้างเอว จากนั้นรถผู้ต้องสงสัยได้ขับรถออกไปจากพื้นที่

อย่างไรก็ตามสำหรับเหตุดังกล่าว ถือว่าเป็นความกล้าหาญของผู้ใหญ่บ้านอย่างมาก ถึงแม้ไม่มีอาวุธปืน แต่ยังสามารถสกัดการขนย้ายไม้พะยูงของคนร้ายได้ สมควรยกย่องความกล้าหาญในเหตุการณ์นี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดอนจาน ได้ช่วยกันขนย้ายไม้ของกลางไปเก็บรักษาในที่ปลอดภัย ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งไล่ล่าคนร้าย รวมทั้งติดตามรถเก๋งสีขาวมาสอบปาดคำ คาดว่ามีส่วนรู้เห็นในการตัดไม้พะยูงครั้งนี้ โดยติดตามเบาะแสจากกล้องวงจรปิด เนื่องจากลักษณะรถกระบะสีขาวคันดังกล่าว เหมือนคันที่ใช้ก่อเหตุหลายแห่งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส