พยานรักรับวาเลนไทน์ สวนสัตว์สงขลา เฮ! ได้ทายาท "เสือปลา"

14 ก.พ. 67

พยานรักรับวาเลนไทน์ สวนสัตว์สงขลา เฮ!! ต่อเนื่อง ได้ทายาท "เสือปลา" นักล่าแห่งพื้นที่ชุ่มน้ำใกล้สูญพันธุ์ เพิ่งเกิดใหม่ 2 ตัว   

หลังจากข่าวดีที่นกกระเรียนหงอนพู่ หรือ นกกระเรียนมงกุฎเทา ให้ทายาทน้อยเพียงไม่กี่วัน สวนสัตว์สงขลาได้เฮอีกครั้ง เมื่อนักล่าแห่งพื้นที่ชุ่มน้ำที่อยู่สถานะใกล้สูญพันธุ์ หรือ เสือปลา ได้ให้กำเนิดทายาท จำนวน 2 ตัว  

นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่จากฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ ว่า เสือปลา หรือ เสือแผ้ว ภายในส่วนเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่า ตามแผนอนุรักษ์เพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายากของสวนสัตว์สงขลา ได้ให้กำเนิดลูกเสือปลา จำนวน  2 ตัว  ซึ่งโครงการดังกล่าวดำเนินการเพื่อศึกษา วิจัย และอนุรักษ์เสือปลา ตลอดจนต้องการเพิ่มประชากรของสัตว์ชนิดนี้ เพื่อนำกลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้ระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพกลับมาสู่ความสมดุลดั่งเดิม เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลลูกเสือปลาน้อยอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในระยะหนึ่งหรือสองสัปดาห์แรกของการเกิดใหม่นั้น มีความอ่อนไหว ต้องเฝ้าระวังติดตามพฤติกรรมมากเป็นพิเศษ เนื่องด้วยสัตว์ป่าชนิดนี้มีความอ่อนไหวระมัดระวังภัยมาก หากเกิดความเครียดมากเกินไป ก็อาจส่งผลให้สูญเสียลูกเสือปลาได้ เนื่องด้วยพฤติกรรมการปกป้องลูกน้อยตามกลไกในธรรมชาติของเสือชนิดนี้ อาจทำร้ายลูกที่เกิดใหม่ได้

ด้านนายสุรศักดิ์  ยิ้มประเสริฐ์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์  กล่าวว่า ตนได้ดำเนินการศึกษา วิจัยสัตว์ชนิดนี้มาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ทั้งการสังเกตพฤติกรรม ตลอดจนการบันทึกข้อมูลพฤติกรรมต่าง ๆ เพื่อนำมาศึกษาและเพาะขยายพันธุ์ เพื่อนำกลับคืนสู่ธรรมชาติ โดยในวันดังกล่าวได้ยินเสียงร้องภายในส่วนเพาะขยายพันธุ์ เมื่อเข้าไปเพื่อติดตามเสียงว่าเป็นตัวอะไร จึงพบเห็นลูกเสือปลาอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับเสือปลาแม่พันธุ์ ทั้งนี้ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยยังเล่าต่ออีกว่า เคยมีประสบการณ์ในการดูแลลูกเสือปลามาก่อนแล้ว พบว่าสัตว์ชนิดนี้มีความอ่อนไหวต่อการถูกคุกคามเป็นอย่างมาก ซึ่งกลไกการป้องกันลูกน้อยมีความซับซ้อน หากแม่พันธุ์ที่ดูแลมีความวิตกกังวลว่าอาจเกิดอันตรายกับลูกน้อยมากเกินไป อาจนำไปสู่การเสียโอกาสในการศึกษาพฤติกรรมของเสือปลาในวัยเด็ก อีกทั้งยังสูญเสียโอกาสในการผลักดันให้เกิดกลไกของระบบห่วงโซ่อาหารที่สามารถสร้างสมดุลของธรรมชาติได้เป็นลำดับด้วย ฉะนั้น การปล่อยให้แม่เสือปลาได้ดูแลลูกน้อยตามธรรมชาติในช่วงสองสัปดาห์แรก จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่และต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

สำหรับสวนสัตว์สงขลาได้ดำเนินการปล่อยและติดตามพฤติกรรมของเสือปลามาแล้วตามแผนงานวิจัยการจัดการประชากรเสือปลาอย่างบูรณาการ เพื่อการอนุรักษ์อย่างยั่งยืนในพื้นที่อำเภอสิงหนคร โดยในครั้งนั้นสวนสัตว์สงขลาได้ดำเนินการปล่อยเสือปลาเพศผู้จำนวนหนึ่ง นำโดยนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2557   

เสือปลา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมในตระกูลแมว โดยเป็นเสือขนาดเล็กที่อาศัยตามป่าละเมาะและพื้นที่ชุ่มน้ำตั้งแต่ปากแม่น้ำสาละวิน อิรวดี สินธุ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไล่มาจนทั่วทั้งบริเวณภาคใต้ของไทย เสือป่ามักหากินได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ตามแหล่งน้ำต่าง ๆ เช่น หนอง คลอง บึง และป่าชายเลน จับสัตว์น้ำเป็นอาหาร ได้แก่ ปลา หนู และนก

ปัจจุบันสัตว์ป่าชนิดนี้อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ขณะนี้ไม่ทราบถึงประชากรในธรรมชาติที่ชัดเจน เนื่องด้วยผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพที่อยู่อาศัย การรุกป่า การล่าของมนุษย์ ตลอดจนการปศุสัตว์ของชาวบ้าน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส