สร้างชื่อระดับโลก นร.รร.ศรียาภัย จ.ชุมพร คว้าที่ 1 ภาพวาดสัตว์ใกล้สูญพันธุ์จากประเทศอังกฤษ

14 ก.พ. 67

สร้างชื่อระดับโลก นักเรียนโรงเรียนศรียาภัย จ.ชุมพร คว้าที่ 1 ภาพวาดสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ระดับนานาชาติ ประเทศอังกฤษ

นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนศรียาภัย อำเภอเมือง จ.ชุมพร โชว์ผลงานภาพวาดพะยูนคว้ารางวัลอันดับที่ 1 และ อันดับที่ 3 ภาพวาดนกชนหิน  และรางวัลเชิดชูเกียรติอีก 3 รางวัล รุ่นอายุ 13-16 ปี ในรายการ sketch for survival junior 2023 แข่งขัน ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดย องค์กร explorers against extinction.  Sketch for Survival Junior ช่วยสร้างความตระหนักรู้ที่สำคัญ เกี่ยวกับการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์ และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ การแข่งขันจัดแสดงผลงานศิลปะหลากหลายสไตล์ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดปี 2023 จากกว่า 90 ประเทศจำนวนไม่ต่ำกว่า 4,000 ภาพ

นายประสิทธิ์ เพ็ชรจร และน.ส.เพ็ญประภา ดับโศรก ครูสอนวิชาทัศนศิลป์  โรงเรียนศรียาภัย  กล่าวว่า ในมุมมองของตนเองมองว่าภาพวาด “พะยูน” ที่ได้รับรางวัลอันดับ 1  พิจารณาด้วยเหตุผลว่า พะยูนสามารถตอบโจทย์ภาวะโลกร้อนค่อนข้างชัด เนื่องจากเมื่อเกิดโลกร้อนจัดอาหารทะเลหดหายก็คือหญ้าทะเล ประกอบกับภาพที่สื่อด้วยพะยูนที่เป็นครอบครัวสัตว์พ่อแม่ลูก ออกหากินสู่การอพยพย้ายถิ่น อาจจะสะท้อนใจกรรมการผู้ตัดสิน จึงได้ตัดสินให้ได้เป็นที่ 1

น.ส.เพ็ญประภา  กล่าวว่าส่วนภาพ “นกชนกิน” ที่ได้รับรางวัล 3  เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ กรรมการเห็นว่าอาจจะเป็นสัตว์แปลกใหม่ซึ่งแม้กระทั่งคนไทยเองก็ยังไม่ค่อยได้เห็นสัตว์ประเภทนี้ “นกชนหิน” อยู่ในตระกูลนกเงือก นกชนิดนี้มีกะโหลกที่แข็งมาก รุ่นคุณปู่คุณย่า อาจจะรู้จักแต่ปัจจุบันแทบใกล้สูญพันธุ์ “นกชนหินเป็นนกมีพื้นถิ่นกำเนิด ไทย  สิงค์โปร  อินโดนีเซีย มาเลเซีย พอไปนำเสนอที่ยุโรปอาจแปลกตาสำหรับผู้ตัดสิน

ครูสอนวิชาทัศนศิลป์  กล่าวอีกว่า โครงการนี้เป็นโครงการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เป็นองค์กรใหญ่กระตุ้นเด็กเยาวชนและการสร้างจิตสำนึกให้เพื่อนร่วมโลกเห็นว่าสัตว์บางชนิดใกล้สูญพันธุ์แล้วจึงมีการประกวดกิจกรรมมากมาย แต่หนึ่งในโครงการนั้นมีประกวดภาพวาดของเด็กเยาวชนทั่วโลก โดยให้เยาวชนมีใจรักในด้านศิลปะวาดภาพส่งงานเข้าประกวด

สำหรับวิธีการคือให้เด็กทั่วโลกส่งผลงานภาพทางออนไลน์ไปก่อนตั้งแต่เมื่อเดือน พฤษภาคม 2566 ผลการตัดสินประกาศเมื่อกลางเดือน ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา  ในกรณีที่เข้ารอบ 1 ใน 100 ทางผู้จัดประกวดจะให้จัดส่งภาพตัวจริงไปดูด้วย หลังจากนั้นก็จะถูกพิจารณาเป็นรอบ ๆ คือผ่านจาก 100 ชิ้น มาคัดเลือกให้เหลือ 60 ชิ้น และ 40 ชิ้น ตามลำดับจนผลงานที่นักเรียนโรงเรียนศรียาภัย ส่งเข้าประกวดผ่านการคัดเลือกได้รับรางวัลที่ 1 และรางวัลที่ 3 พร้อมทั้งคว้ารางวัลเชิดชูเกียรติอีก 2 รางวัล ส่วนโรงเรียนอนุบาลชุมพรได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ 1 รางวัล

สำหรับเจ้าของผลงานที่สร้างชื่อเสียงดังกระฉ่อนระดับโลกและสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน ครอบครัวเด็กนักเรียนและจังหวัดบ้านเกิดคือ

1.นายชนม์ชนันทร์ ส่งตระกูล (อันดา) อายุ 17 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรียาภัย ได้รับรางวัล ชนะเลิศอันดับ 1 เจ้าของภาพวาด “พะยูน”   

2.เด็กหญิงเขมิกา  นาคะวัจนะ(ดีฟส์) อายุ 14 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรียาภัย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เจ้าของภาพวาด “นกชนหิน”

อีกทั้งสามารถคว้ารางวัลเชิดชูเกียรติ หรือรางวัลชมเชย จำนวน 3 รางวัล ประกอบด้วย  1.นางสาวศิวกร ดำจีน อายุ 17 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรียาภัย  เจ้าของภาพวาด “เต่ามะเฟือง”   2.นางสาวกุลณัฐธิดา อ่อนวอน อายุ 16 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียาภัย เจ้าของภาพวาด  “ตัวนิ่ม”  และ 3. เด็กชายณฐ  ถึงเสียบญวณ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลชุมพร เจ้าของภาพวาด “ช้าง”

ครูสอนวิชาทัศนศิลป์  กล่าวอีกว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีสร้างจิตสำนึกให้เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจธรรมชาติ การวาดภาพ 1 ภาพใช่ว่าจะลงมือวาดได้เลย เด็กต้องหาข้อมูลว่าสัตว์ชนิดไหนใกล้สูญพันธุ์บ้างและต้องข้อข้อมูลสัตว์แต่ละชนิดจึงนำมาจัดองค์ประกอบเพื่อวาดภาพ


advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส